Nổ mìn tại mỏ đá: Tang thương bao trùm xóm núi nghèo

Thời sựThứ Ba, 22/05/2012 09:55:00 +07:00

(VTC News) - Thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân vốn yên bình thì chiều ngày 22/5 nhuốm màu tang tóc khi có tới ba đám tang cùng khai quan.

(VTC News ) - Ngày 21/5, TAND Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ sập mỏ đá Lèn Cơ làm 18 người thiệt mạng. Vụ án tang thương chưa khép lại thì cũng trong ngày 21/5, ba mỏ đá tại xã Lại Xuân (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) đã làm 9 người chết và 4 người thương nặng vì đá.

"Sáng đi thẳng, tối về ngang"

Thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân vốn yên bình thì trưa ngày 22/5 nhuốm màu tang tóc khi có tới ba đám tang cùng khai quan.

Trên con đường nhầy nhụa bởi bột đá đặc qoánh với nước mưa, gia đình chị Nguyễn Thị Thơ nhốn nháo cảnh người đeo khăn tang lo hậu sự cho chồng là Hoàng Văn Bình (SN 1971, nạn nhân trong vụ nổ mìn tại mỏ đá).

Chị Thơ vốn sức khỏe yếu, trước cái chết của chồng, chị dường như kiệt quệ hơn. Bà Độ, thím của anh Bình sụt sùi nước mắt kể: "vợ chồng nó nghèo lắm, tần tảo nuôi hai đứa con, một đứa 20 tuổi, một đứa 17 tuổi cũng đủ khổ cực lắm rồi. Cả nhà chỉ biết trông vào thằng Bình, giờ nó mất rồi, vợ nó biết làm gì nuôi hai con ăn học”.
Gia đình nạn nhân Hoàng Văn Bình đang làm lễ “gọi hồn” tại mỏ đá 

Bà Độ than thở: "Trưa hôm qua còn đang tay máy tay đồ đi làm, giờ nó đã bỏ vợ bỏ con, nằm dưới đất rồi...”.

Vốn là làng thuần nông, nhưng hàng chục năm nay mấy sào ruộng chỉ là nghề phụ, khai thác đá mới là nghề nghiệp chính nghiệp của bà con Pháp Cổ nơi đây. Biết là nguy hiểm rình rập nhưng vì kế sinh nhai không ai bỏ được nghề. Không chỉ có bà con xã Lại Sơn bấu vứu vào nghiệp phá đá mà nhiều người từ các tỉnh khác như Hòa Bình, Hải Dương, Quảng Ninh,... cũng sang đây bám vào vách núi để sống.

Theo ông Ngô Nam Long, Trạm trưởng Trạm y tế xã Lại Xuân, mặc dù số vụ tai nạn lao động trung bình hàng năm có giảm, nhưng tính bình quân cũng phải có khoảng 30 vụ tai nạn lao động/năm, trong đó có ít nhất một người bị thiệt mạng.

Nạn nhân được đưa vào Trạm y tế xã với đủ dạng chấn thương, nhiều vụ phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. Số vụ tai nạn xảy ra thường xuyên và bất chợt nên từ lâu bà con trong xã đã quen với câu cửa miệng “Sáng đi thẳng, tối về ngang...” - ý chỉ khi đi làm thì bình thường, còn khi về thì nằm cáng.

Dừng khai thác đá ở xã Lại Xuân và An Sơn


Theo ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên: Hoạt động khai thác đã tại hai xã Lại Xuân và An Sơn hiện đang rất phức tạp. Nhiều sai phạm điển hình và rõ nét đã kéo dài trong thời gian qua, đặc biệt như việc Công ty Xi măng Phúc Sơn (đơn vị có máng đá làm 6 người chết và 4 người bị thương trong vụ việc ngày 21/5) đã và đang khai thác vượt quá công suất cho phép và không quản lý được hoạt động khai thác.
Hiện trường vụ nổ mìn tại mỏ đá ở Hải Phòng chiều 21/5.

Bên cạnh đó các cơ sở khai thác đá còn tổ chức bán đá ra ngoài thị trường, ăn cắp đá, nổ mìn trộm, cạnh tranh không lành mạnh...Có thời điểm huyện đã phải huy động cả 3 lực lượng công an, quân đội, lực lượng dân quân tự vệ để kiểm tra, xử lý các sai phạm trong quản lý, khai thác các mỏ đá.

Ông Lanh cũng cho biết thêm: Trong quá trình khai thác đá những năm qua, tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 30 người chết. Do đó đề nghị không cấp phép mới cho một đơn vị nào vào khu vực này khai thác nữa.

Tại buổi làm việc chiều 22/5, ông Đỗ Trung Thoại, PCT UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Qua công tác kiểm tra, tất cả các đơn vị khai thác đá ở Lại Xuân đều đầy đủ thủ tục, giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, việc tuân thủ quy trình khai thác còn nhiều hạn chế. Vụ nổ trên là do sét đánh, cả một tia sét chạy dọc trên núi làm kích nổ mìn. Riêng vụ việc 3 người chết ở Công ty Cổ phần Thương mại Tân Hoàng An là chưa đảm bảo quy trình. Đề nghị tạm ngừng khai thác đá ở 2 xã Lại Xuân và An Sơn.

UBND thành phố sẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra, sà soát đánh giá lại toàn bộ các cơ sở khai thác mỏ đá trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên. Kể cả các doanh nghiệp đá có giấy phép khai thác mỏ đá nhưng không đảm bảo an toàn lao động sẽ rút giấy phép hoạt động khai thác.

Cũng trong buổi làm việc và thị sát tại hiện trường ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đánh giá và kết luận: Đây là một sự việc nghiêm trọng, không thể xem thường. Yêu cầu rà soát, đánh giá lại việc cấp phép hoạt động khai thác đá trên địa bàn huyện. Tổ chức mời cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá, thẩm định nguyên nhân của 2 vụ việc, nhất là vụ việc thứ 2, làm 3 người chết. Có phương pháp tái tạo môi trường sau khai thác. Về cấp phép mới, phải hết sức thận trọng, nhất là một số núi đá liên quan đến lịch sử, văn hoá của địa phương.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn