Nỗ lực giải cứu con tàu Nga kẹt trong băng Nam Cực

Thế giớiThứ Bảy, 17/12/2011 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Tàu đánh cá của Nga cùng 32 thành viên thủy thủ đoàn đã phát đi các tín hiệu cấp cứu sau khi bị mắc kẹt trong những tảng băng Nam Cực khổng lồ.

(VTC News) - Một tàu đánh cá của Nga cùng 32 thành viên thủy thủ đoàn đã phát đi các tín hiệu cấp cứu sau khi bị mắc kẹt trong những tảng băng Nam Cực khổng lồ.

Con tàu có tên Sparta đã bị mắc kẹt trong băng tại biển Ross, Nam Cực, một số tàu cá khác đã nghe được điện cứu và đang trên đường đến giải cứu, nhưng do không phải là tàu phá băng chuyên dụng và băng dày nên sẽ phải mất nhiều ngày nữa mới đến nơi. 

Những nỗ lực cứu hộ đang được kết hợp cùng với chính quyền New Zealand, quốc gia gần địa điểm con tàu gặp nạn nhất với khoảng cách 3.700km. Hiện tại tàu Sparta vẫn đang nổi trên mặt nước, nhưng bị nghiêng 13 độ so với phương đứng.

Hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết, con tàu đã bị băng xuyên thủng và nước bắt đầu tràn vào khoang. Những nỗ lực của các thủy thủ đoàn ngăn nước tràn vào đến thời điểm này vẫn thất bại.

Tàu cá Chiyo Maru của Nga, đang trên đường đến ứng cứu Sparta trên biển Ross. 

Theo cơ quan chức năng, một số thành viên trong đoàn, trong đó có 2 nhà khoa học đã rời tàu mẹ lên tàu cứu sinh, trong khi những người khác vẫn đang nỗ lực ngăn nước tràn vào. 

Tàu Sparta bị nạn vào hôm thứ Năm và đã phát điện cấp cứu đến một đội cứu hộ của Nauy thông qua một trạm trung gian của New Zealand. Các nhà chức trách cho biết, không có trực thăng nào đủ khả năng cứu hộ trong khu vực. Những tàu bạn đang cố gắng tiếp cận tàu gặp nạn; tuy nhiên băng dày sẽ kéo dài thời gian thêm vài ngày nữa.

Tuy không thể cứu được hoàn toàn các thành viên thủy thủ đoàn nhưng các trực thăng cũng có nhiệm vụ riêng của mình - đó là xác định mức độ băng và vị trí chính xác của Sparta. Hiện tại có 1 tàu cá khác đang ở gần Sparta nhất, đó là Chiyo Maru.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn