Nỗ lực của nhà sáng chế bị khuyết tật

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 29/08/2018 11:11:00 +07:00

Dù mất khả năng đi lại trên đôi chân của mình từ nhỏ, ông Võ Văn Trang (59 tuổi, xóm 4, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) vẫn luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để theo đuổi niềm đam mê sáng chế máy móc.

Khi mới lên 7 tuổi, cổ chân ông Trang bắt đầu bị đau, dù chạy chữa khắp nơi nhưng đôi chân ông ngày một yếu dần và không còn khả năng đi lại. Tuy vậy, ông không chịu khuất phục mà suốt mấy chục năm ròng rã, ông dùng hai bàn tay kéo lê cơ thể để đi học lấy con chữ.

Đến năm 16 tuổi, do nhà nghèo nên ông đành phải dở dang chuyện học hành mà bươn chải kiếm sống, phụ giúp gia đình. Ông xin bố mẹ dựng chiếc lán nhỏ ở mảnh đất trống trước cửa nhà nằm sát tỉnh lộ 534 (nay là quốc lộ 48E) để sửa xe đạp cho bà con trong vùng.

Sau này, ông tìm tỏi, học hỏi để sửa chữa xe máy và các máy móc thông dụng khác, dần dần tay nghề của ông càng được cải thiện. “Người ta nỗ lực một thì tôi phải phấn đấu mười. Tôi hiểu rõ hoàn cảnh của mình nên phải không ngừng học tập, nâng cao tay nghề”, ông Trang chia sẻ.

no luc cua nha sang che khiem khuyet

Ông Võ Văn Trang sáng chế ra nhiều sản phẩm hữu ích cho những người có cùng hoàn cảnh như ông (Ảnh: Kim Long) 

Một lần thấy chiếc xe lăn 3 bánh được một số người khuyết tật sử dụng, ông nảy ra ý tưởng cải tiến chiếc xe đó thành xe máy 3 bánh giúp việc đi lại thuận tiện hơn. Công sức của ông cuối cùng đã được đền đáp, chiếc xe máy 3 bánh của ông chính thức ra đời sau vài năm mày mò, tìm hiểu.

“Vì cũng là người tàn tật nên tôi hiểu rõ khó khăn của những ai đồng cảnh ngộ. Do vậy, tôi muốn giúp đỡ cho họ phần nào đó”, ông nói.

Năm 2015, ông tiếp tục có ý tưởng về chiếc thang máy nối liền từ tầng 1 lên tầng 3 cho căn nhà mới xây của mình. Nghĩ là làm, ông mua vật liệu, hướng dẫn con trai giúp đỡ. Cuối cùng, sau 4 tháng, chiếc thang máy của ông cũng đã ra đời. Nhiều người khuyết tật biết được những sáng chế tiện ích của ông nên cũng tìm đến đặt hàng.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn