Nổ kho pháo hoa: Về đón vợ con đi sơ tán, chồng tử nạn

Pháp luậtThứ Hai, 14/10/2013 11:16:00 +07:00

Nghe tin báo vụ nổ xảy ra gần nhà, anh Đào Viết Thương vội vàng về nhà đón vợ con đi lánh nạn, tuy nhiên anh đã bị thanh sắt văng vào đầu gây tử vong.

Nghe tin báo vụ nổ xảy ra gần nhà, anh Đào Viết Thương vội vàng về nhà đón vợ con đi lánh nạn, tuy nhiên anh đã bị thanh sắt văng vào đầu gây tử vong khi đang chờ vợ con ở gần nhà.

Trong không khí tang thương tại địa bàn xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, nơi xảy ra vụ nổ kho thuốc pháo hoa, tôi tìm đến nhà anh Đào Viết Thương (sinh năm 1965), một trong những nạn nhân tử vong ngày 12/10 do ảnh hưởng của vụ nổ.

Không khí ảm đạm, tang thương vây lấy ngôi nhà cấp 4 đơn sơ của gia đình anh Thương. Ngôi nhà nằm lẩn khuất sau những đồi cây bạch đàn, thuộc khu 4, xã Võ Lao ngập trong tiếng khóc thương và mùi khói nhang.

Anh Đào Viết Thương là bộ đội đã xuất ngũ. Hiện tại, anh cùng với vợ là Hoàng Thị Mị (sinh năm 1970) ở nhà chăn nuôi lợn để mưu sinh. Khi vụ nổ xảy ra, anh Thương đang đi làm giúp một người quen ở cách nhà khá xa. Nghe tin vụ nổ, anh vội vàng về đón vợ con đi sơ tán. Trong khi chờ vợ ở cách nhà khoảng 200m, anh Thương đã không may bị thanh sắt từ vụ nổ kho thuốc pháo hoa văng vào người tử vong tại chỗ.

Anh Nguyễn Văn Ngời, em rể nạn nhân, bùi ngùi kể lại sự việc.
Anh Nguyễn Văn Ngời, em rể nạn nhân, bùi ngùi kể lại sự việc. 
Gia đình anh Thương còn 2 người con đã trưởng thành nhưng vẫn chưa có công ăn việc làm. Anh Thương mất đi là một tổn thất lớn cho gia đình, bởi anh đang là lao động chính trong nhà.

Sau buổi đưa tang anh Thương, người em rể Nguyễn Văn Ngời bùi ngùi chia sẻ với chúng tôi về vụ việc. Anh Ngời là người trực tiếp phát hiện và ở bên anh Thương khi vụ việc đau lòng xảy ra.

Anh Ngời cho biết, khi tiếng nổ thứ nhất vang lên, anh vội chạy từ chợ về nhà. Một tiếng nổ kinh hoàng nữa vang lên khi anh còn cách nhà khoảng 300m, nên anh phải nấp ở một bờ mương (giao thông hào) gần đó khoảng 3 phút. Khi còn cách nhà khoảng 200m (nhà hai người gần nhau), anh Ngời phát thấy chị Mị đang ngồi ôm anh Thương khóc và nói: “Chú ơi, anh ấy chết rồi”.

Chạy về phía người anh rể, anh Ngời thấy người anh Thương đầy máu, gần đó là một thanh sắt dài như cái nhíp ô tô nhưng đã bị cong hai đầu. Khi đó, phía nhà máy những tiếng nổ vẫn dồn dập vang lên. Biết không thể cứu được anh Thương, anh Ngời đã lôi chị Mị xuống cái mương cạnh đó để nấp cho an toàn và khoảng 30 phút sau thì điện được cho người thân đến, do khi đó người dân xung quanh đã chạy sơ tán hết.

Đến khoảng 2h chiều cùng ngày, sau khi lực lượng công an đến hiện trường làm việc gia đình đã đưa thi thể anh Thương về nhà.

Theo con đường mòn dẫn từ nhà anh Thương ra hiện trường vụ tai nạn, anh Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1962), là hàng xóm, đồng đội cũ của anh Thương khi còn ở quân ngũ đã không kìm được xúc động khi kể lại thời khắc anh Thương gặp nạn vào ngày 12/10.
Anh Nguyễn Văn Hải kể lại vụ việc tại nơi xảy ra tai nạn thương tâm.
Anh Nguyễn Văn Hải kể lại vụ việc tại nơi xảy ra tai nạn thương tâm. 
Anh Hải bồi hồi nhớ lại, "Khi nghe vụ tiếng nổ đầu tiên vang lên, tôi vội vàng gọi điện báo cho bạn (anh Thương) về di tản vợ con. Bạn tôi nghe điện chỉ 'ờ' một tiếng rồi tắt máy".

Khoảng 15 phút sau, anh Hải tiếp tục gọi điện 3, 4 cuộc cho anh Thương nhưng không có người trả lời. Anh Hải kiên nhẫn gọi thêm một cuộc cuối cùng, lúc này chị Mị vợ anh Thương nghe máy và mếu máo: "Anh Hải ơi cứu nhà em với".
 Mảnh nhựa xe máy và các mẩu sắt vụn từ nhà máy văng ra còn lại ở hiện trường.
Mảnh nhựa xe máy và các mẩu sắt vụn từ nhà máy văng ra còn lại ở hiện trường. 
Khi anh Hải đến hiện trường thì anh Thương đã tử vong. Hiện trường khi đó có một thanh thép dài khoảng 1,2m, rộng khoảng 15cm, dày khoảng 2cm văng ra từ nhà máy do vụ nổ và chiếc xe máy bị hư hỏng khá nặng của anh Thương.
 Chiếc xe máy của anh Thương bị hư hỏng khá nặng do thanh sắt văng vào.
Chiếc xe máy của anh Thương bị hư hỏng khá nặng do thanh sắt văng vào. 
Anh Hải cho biết khi đó đầu của anh Thương vẫn đội một mũ bảo hiểm nửa đầu, tuy nhiên thanh sắt quá lớn nên chiếc mũ cũng không có tác dụng. Thanh sắt đập vào bả vai và cổ bên trái dẫn đến tử vong tại chỗ.

Chiều 13/10, chính quyền địa phương xã Võ Lao, huyện Thanh Ba đã đến thăm hỏi và phúng viếng gia đình anh Thương.

kho pháo hoa tại Phú Thọ



Theo Tri thức
Bình luận
vtcnews.vn