Nổ khí gas 4 người bỏng nặng: Lời cầu cứu trong đau đớn của nạn nhân

Thời sựThứ Sáu, 26/06/2015 12:00:00 +07:00

Cơ quan công an đã có thông tin chính thức về nổ khí gas khiến 4 người trong một gia đình bị bỏng nặng ở Hà Nội.

(VTC News) - Cơ quan công an đã có thông tin chính thức về vụ nổ khí gas khiến 4 người trong một gia đình bị bỏng nặng, trong khi đó đơn vị cung cấp gas Thiên An Petrol vẫn 'bỏ mặc' nạn nhân.

Ngày 25/6, PV VTC News đã có buổi làm việc với Công an huyện Mê Linh, Hà Nội liên quan đến vụ nổ khí gas khiến 4 người trong một gia đình bị thương nặng.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Hoàng Nguyên Cường – Đội phó Đội hình sự Công an huyện Mê Linh cho biết, sáng 12/6, Công an huyện Mê Linh nhận được báo cáo của Công an thị trấn Quang Minh về việc khoảng 7h cùng ngày đã xảy ra vụ nổ khí gas ở tổ 7, thị trấn Quang Minh.

Vụ nổ khiến anh Tạ Văn Khương (SN 1989), vợ là Kiều Thị Minh (SN 1990) và hai con là Tạ Kiến Huy (SN 2010), Tạ Thị Phương Thảo (SN 2012) bị bỏng nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an huyện Mê Linh phối hợp với Phòng PC45, Phòng PC54 Công an TP Hà Nội, VKSND huyện Mê Linh, Sở PCCC Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đến hiện trường tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập hồ sơ tài liệu. 

Hiện trường vụ nổ khí gas kinh hoàng.
Quá trình điều tra bước đầu có căn cứ xác định, anh Khương, chị Minh cùng 2 con nhỏ (HKTT tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuê phòng trọ của anh Nguyễn Văn Tin ở tổ 7, thị trấn Quang Minh để sinh sống từ năm 2012 đến nay. 

Khoảng 7h sáng 12/6, chị Minh ngủ dậy đi lấy ấm đun nước siêu tốc cắm vào ổ điện trên tường, cách vị trí mặt đất khoảng 1m và cách vị trí bếp gas cùng bình gas của gia đình khoảng 40cm.

Sau khi cắm ấm đun nước siêu tốc xong, chị Minh gọi chồng và 2 con dậy rồi chị đi lấy mỳ tôm để nấu ăn sáng cho gia đình. Đúng lúc này thì có tiếng nổ phát ra từ khu vực bếp phòng trọ khiến anh Khương, chị Minh cùng 2 cháu Huy, Thảo bị bỏng nặng.

Vụ nổ khiến phòng trọ của anh Khương và phòng trọ bên cạnh bị tốc mái, bức tường ngăn cách giữa 2 phòng bị đổ sập, đồ đạc trong 2 căn phòng hầu như bị hư hỏng hoàn toàn. Anh Khương, chị Minh và 2 cháu Huy, Thảo được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

Bình gas được phát hiện tại hiện trường. 
Cùng ngày, cơ quan CSĐT – Công an huyện Mê Linh đã cử cán bộ đến Bệnh viện Bỏng Quốc gia để làm việc với gia đình nạn nhân. Bệnh viện xác định anh Khương bị bỏng diện tích 54% độ 2, 3 rải rác toàn thân. Chị Minh bỏng diện tích 55% độ 2, 3 rải rác toàn thân. Cháu Huy bỏng 45% độ 2, 3 rải rác toàn thân. Cháu Thảo bỏng 56% rải rác toàn thân.

Nói về nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng này, ông Hoàng Nguyên Cường cho hay, hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ và chưa có kết luận chính thức về vụ việc. Tuy nhiên, bước đầu cơ quan điều tra xác định “nguyên nhân vụ nổ là do rò rỉ khí gas tác động tia lửa điện từ ấm đun nước siêu tốc dẫn đến nổ”.

Về bình gas có khí gas rò rỉ, Công an huyện Mê Linh cho biết đó là bình gas màu hồng, loại 12kg do hãng Thiên An Petrol cung cấp. Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định dây dẫn gas vẫn gắn bếp gas vào bình gas, hệ thống van gas đang trong tình trạng lỏng lẻo.

 Gas Thiên An Petrol được bày bán tại Đại lý Vựng Xuyến
Thiếu tá Hoàng Nguyên Cường cho biết, khí gas chỉ có thể rò rỉ từ bình gas đun nấu của gia đình, còn các thiết bị khác như tủ lạnh, điều hòa không thể gây ra vụ nổ lớn như vậy.

“Theo các chuyên gia, khi phát hiện có mùi khí gas thì người dân cần bình tĩnh kiểm tra, khóa van bình gas lại và tuyệt đối không được sử dụng các thiết bị điện. Sau đó cần mở các cửa thông gió để khí gas tản ra ngoài, tránh xảy ra cháy, nổ.” - ông Cường nói.

Theo tìm hiểu, gia đình nạn nhân Tạ Văn Khương có hoàn cảnh rất khó khăn. Trong khi đó, chi phí điều trị cho gia đình 4 người lên tới hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Từ khi vụ nổ xảy ra, gia đình nạn nhân cho biết, họ chưa hề thấy đại lý hay công ty gas tới động viên, thăm hỏi.

"Chúng tôi cầu cứu tới cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân và đề nghị những đơn vị liên quan phải có trách nhiệm với gia đình và có cách ứng xử phù hợp trước khi có kết luận chính thức từ cơ quan công an." - anh Khương nói trong đau đớn.

 Anh Tạ Văn Khương tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia
Liên quan đến bình gas có khí gas rò rì nói trên, chị Kiều Thị Minh cho biết, gia đình chị mua từ đại lý Vựng Xuyến ở thị trấn Quang Minh. Bình gas do người của đại lý đem đến và trực tiếp lắp đặt cho gia đình chị từ hôm 1/6.

“Ngày 1/6, em gọi cho đại lý Gas Vựng Xuyến ở thị trấn Quang Minh đem bình gas tới đổi. Khi nhân viên của đại lý chở gas tới lắp đặt, em đã cẩn thận bảo nhân viên này phải kiểm tra kỹ xem bình gas có an toàn không.” - chị Minh nói.

Trong khi đó, anh Tạ Văn Khương khẳng định, từ khi lắp đặt tới khi vụ nổ xảy ra, gia đình anh không hề động đến dây dẫn gas hay van gas. Sáng hôm xảy ra vụ nổ, gia đình anh cũng chưa bật hay sử dụng gì tới bếp gas.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn