Nợ đầm đìa, ông chủ dự án căn hộ đế vương lên tiếng

Kinh tếThứ Tư, 14/08/2013 11:39:00 +07:00

(VTC News) – Tân Hoàng Minh cho rằng, doanh nghiệp không nộp chậm tiền sử dụng đất vì thời hạn cuối cùng là ngày 30/8/2013.

(VTC News) – Tân Hoàng Minh cho rằng, doanh nghiệp không nộp chậm tiền sử dụng đất vì thời hạn cuối cùng là ngày 30/8/2013.

Lý giải về thông tin liên quan đến việc nợ tiền sử dụng đất tại dự án D’. Le Pont D’or, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Đỗ Quang Lâm cho biết, theo tờ trình ngày 17/7/2013 của liên ngành gồm Cục Thuế Hà Nội, Sở Tài chính, Xây dựng thì đến 30/8/2013 mới là hạn chót để doanh nghiệp này nộp tiền sử dụng đất cho đợt đầu tiên tại dự án này.

Tân Hoàng Minh
Dự án căn hộ của Tân Hoàng Minh. Ảnh: Châu Anh 
Tuy nhiên, hiện Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vẫn chưa có quyết định chính thức đối với tờ trình của liên ngành này, nên chưa có quyết định chính thức đối với việc gia hạn, giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất tại dự án D’. Le Pont D’or của Tân Hoàng Minh.

Nhưng tờ trình cũng nêu rõ, trong thời gian liên ngành trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định gia hạn chính thức cho đơn vị, để tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho phép chủ đầu tư được nộp tiền sử dụng đất theo phương án gia hạn đã đề xuất.

Nếu căn cứ vào tờ trình liên ngành, Tân Hoàng Minh được gia hạn giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất, thời gian gia hạn đến ngày 10/4/2014. Số tiền sử dụng đất nộp theo 5 quý, mỗi quý là : 28.582.336.622 đồng. Bắt đầu nộp quý I từ 30/7/2013 và chậm nhất là vào 30 ngày của quý tiếp theo.

“Như vậy hạn nộp tiền sử dụng đất cuối cùng của Tân Hoàng Minh là ngày 30/8/2012. Đến ngày này, nếu Tân Hoàng Minh chưa nộp thì mới là chậm”, ông Lâm nhấn mạnh.

Liên quan đến việc, chi cục Thuế quận Đống Đa cho rằng đã đốc thúc đơn vị nhiều lần nhưng vẫn không nộp, ông Lâm trả lời: “hoàn toàn không có chuyện Tân Hoàng Minh chây ì trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính tại dự án này”.

Lý giải cụ thể, ông Lâm cho biết, việc cơ quan thuế đôn đốc chúng tôi nộp số tiền sử dụng đất là trước khi có Thông tư 16 của Bộ Tài chính về việc gia hạn các khoản nghĩa vụ tài chính. Còn sau khi có quy định trên, liên ngành của Hà Nội đã có tờ trình Ủy ban nhân dân thành phố cho phép chúng tôi nộp tiền sử dụng đất hơn 142 tỷ đồng, chia thành 5 quý.

“142 tỷ tiền sử dụng đất THM đã chuẩn bị, khi có quyết định cuối cùng của ủy ban và cục thuế thông báo, chúng tôi sẽ  đóng theo tiến độ 5 lần như quyết định của ủy ban nhân dân. Dự án Hoàng Cầu đã có số vốn đủ cho đến khi hoàn thiện. Theo tiến độ dự án ngân hàng sẽ giải ngân theo từng đợt, trong đó có số tiền sử dụng đất 142 tỷ”, ông Lâm khẳng định.

Trao đổi với VTC News, ông Lâm cũng cho hay, đến thời điểm này, dự án D’. Le Pont D’or vẫn đang trong quá trình chờ cấp phép xây dựng từ Sở Xây dựng Hà Nội. Dự kiến, trong tháng 9 tới, dự án sẽ chính thức được khởi công sau khi nhận giấy phép xây dựng.

Được biết, trong tờ trình số 27024, ngày 17/7/2013 của liên ngành lên UBND thành phố cho biết, điều kiện để được giãn tiến độ, gia hạn thuế, tiền sử dụng đất bao gồm: Kết quả tài chính đến 31/12/2012 là lỗ hoặc chi phí lớn hơn doanh thu do giá trị hàng tồn kho quá lớn hoặc chi phí đầu tư lớn nhưng chưa có doanh thu. Thời gian gia hạn là từ 11/4/2012 đến 10/4/2014.

Đối với dự án D’. Le Pont D’or của Tân Hoàng Minh, cơ quan chức năng của Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phải nộp số tiền sử dụng đất của từng đợt chậm nhất là vào ngày 30 của quý tiếp theo.

Hiện dự án căn hộ đế vương ở đường Nguyễn Văn Huyên đã xây xong 27 tầng và sẽ hoàn thiện ốp đá toàn bộ mặt ngoài công trình, hoàn thiện 10 căn hộ mẫu vào cuối năm 2014.

Dự án Hoàng Cầu đã khoan cọc thử thí nghiệm xong, đang chờ cấp phép xây dựng và sẽ khởi công trong tháng 9.

Dự án Quảng An đang chuẩn bị khoan cọc thẻ, dự tính đầu năm 2014 xây dựng.

Dự án Hàng Bài – Hai Bà Trưng đang khoan cọc thử. Tất cả các dự án này sẽ được xây dựng trong năm 2014.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn