'Nín thở' đợi kết quả xử lý vụ 'lùm xùm' tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương

Pháp luậtThứ Năm, 05/02/2015 05:11:00 +07:00

Những sai phạm tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương đã được UBKT Tỉnh ủy Hải Dương kết luận nhưng vụ việc “lùm xùm” này không được xử lý dứt điểm.

Những sai phạm tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương đã được UBKT Tỉnh ủy Hải Dương kết luận nhưng vụ việc “lùm xùm” này không được xử lý dứt điểm.

Nhận được thông tin từ bạn đọc và qua tìm hiểu, xác minh phóng viên được biết: Trong những năm 2010 - 2012, một lãnh đạo trường chính trị tỉnh Hải Dương đã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, thực hiện không đúng quy chế chỉ tiêu nội bộ, có biểu hiện vụ lợi … gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước cũng như quỹ chung của nhà trường.
Dư luận đang quan tâm đến kết quả xử lý vụ việc trên tại Trường Chính trị tỉnh Hải Dương 

Cụ thể, với tư cách là Hiệu trưởng, vị lãnh đạo này đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn lập quỹ từ nguồn thu trái phép: Thu 20% tiền dạy vượt giờ của giáo viên là 304,5 triệu đồng, trong đó chi không rõ mục đích, không công khai minh bạch số tiền là 238,1 triệu đồng. Có việc Hiệu trưởng tự chi cho các thành viên Ban giám hiệu và bộ phận tài vụ 66,3 triệu đồng, riêng ông Sơn nhận 21,4 triệu đồng.

Tổng chi điều hành, quản lý 11 lớp đào tạo (khóa 2010 - 2012) vượt so với quy định của quy tắc chi tiêu nội bộ là 253,5 triệu đồng. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn lập hồ sơ, giả mạo chứng từ quyết toán 3 hợp đồng với Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tỉnh rút số tiền 85 triệu đồng để ngoài nguồn thu sự nghiệp, chi cho các thành viên Ban giám hiệu, bộ phận tài vụ không rõ mục đích, không rõ nội dung. Để bộ phận chuyên môn thanh toán khống số tiền in sao tài liệu giảng dạy để rút số tiền 36,2 triệu đồng và chi không minh bạch, không đúng đối tượng.

Chỉ đạo bộ phận chuyên môn lập hợp đồng thanh toán 2 lần tiền công bảo vệ làm thất thoát nguồn thu sự nghiệp là 25 triệu đồng; thanh toán 2 lần tiền vận chuyển học viên đi học tập, nghiên cứu làm thất thoát ngân sách Nhà nước 70 triệu đồng.

Buông lỏng quản lý dẫn đến thanh toán tiền xăng dầu xe ô tô công, vượt so với quy chế chi tiêu nội bộ nhà trường là 86,2 triệu đồng. Buông lỏng quản lý tài sản công tại đơn vị để thiếu hụt giữa thực tế so với số liệu trên hồ sơ 1 máy quay Camera, 3 máy tính xách tay và 3 bộ máy vi tính để bàn. Chỉ đạo nhân viên kế toán để ngoài nguồn thu sự nghiệp của đơn vị trong 3 năm (2010 - 2012) với tổng số tiền 1,31 tỷ đồng.


Không chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm soát chi đối với nguồn kinh phí các Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện chi cho cán bộ, giáo viên của Trường chính trị tỉnh đi công tác và giảng dạy theo hợp đồng cho 18 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính mở tại 11 huyện với tổng số tiền 550 triệu đồng.

Trong đó có 266,69 triệu đồng không có chứng từ, không có cơ sở để chứng minh đã thực chi cho giáo viên, nhưng Trường chính trị tỉnh vẫn hoàn thiện thủ tục thanh lý hợp đồng với các Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện ...


Theo đó những vi phạm (cơ bản như báo đã nêu) liên quan đến nhiều cán bộ, viên chức và nhân viên của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương. Một số việc được thảo luận thống nhất trong Ban Giám hiệu, đồng chí Hiệu trưởng Nguyễn Thái Sơn trực tiếp ký hoặc ủy quyền cho các đồng chí Phó Hiệu trưởng ký hồ sơ, chứng từ.

Song đồng chí Nguyễn Thái Sơn - với cương vị Hiệu trưởng - chủ tài khoản Trường Chính trị tỉnh đã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, thực hiện không đúng quy chế chi tiêu nội bộ, có biểu hiện hành vi vụ lợi, khi giải trình có biểu hiện né tránh trách nhiệm cá nhân, chưa thực sự thành khẩn, nên phải chịu trách nhiệm chính.


Căn cứ các quy định hiện hành, đồng chí Nguyễn Thái Sơn đã có vi phạm đến mức phải xem xét áp dụng hình thức kỷ luật của Đảng. Về tài chính, tổng số tiền vi phạm yêu cẩu các cá nhân liên quan phải có trách nhiệm nộp trả cho ngân sách và tập thể là 797,87 triệu đồng.

Trong đó cá nhân đồng chí Nguyễn Thái Sơn phải nộp trả tổng số tiền là 547,95 triệu đồng và bồi hoàn một máy quay camera Sony HDK-XK-150E cho Trường Chính trị tỉnh theo quy định… Yêu cầu việc khắc phục hậu quả về tài chính, tài sản phải xong trước ngày 10/12/2014, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.


Sau đó các tổ chức Đảng có thẩm quyền tổ chức thực hiện quy trình kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với từng cá nhân theo phân cấp quản lý cán bộ. Riêng đối với đồng chí Nguyễn Thái Sơn, Tỉnh ủy viên, hiện là Bí thư Huyện ủy Bình Giang sẽ phải tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xem xét, xử lý kỷ luật đối với đảng viên là Tỉnh ủy viên theo đúng quy trình, thủ tục và báo cáo Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, quyết định…

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thái Sơn cho biết không đồng ý với nhiều điểm trong kết luận của UBKT Tỉnh ủy và đã có báo cáo giải trình, kiến nghị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương xem xét lại.

Được biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã thành lập đoàn công tác để xem xét các kiến nghị của ông Nguyễn Thái Sơn.

Dư luận cử tri rất quan tâm đến tiến độ tổ công tác “xem xét” lại sự việc trên để tránh xảy ra oan sai, kết luận sai phạm không đúng người, đúng tội, làm oan cá nhân trong sạch...

Theo Báo Xây dựng
Bình luận
vtcnews.vn