Niềm tin của Đại sứ Ted Osius về giao thương Việt - Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 29/05/2017 16:18:00 +07:00

Đại sứ Ted Osius tin rằng sẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nếu Hoa Kỳ vươn lên vị trí hàng đầu trong số các nước đầu tư ở Việt Nam và ngược lại, cơ hội đầu tư vào Mỹ là vô tận cho các doanh nghiệp Việt.

Trao đổi với báo chí trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho rằng hai nước có quan hệ đối tác kinh tế mạnh mẽ. “Chúng tôi rất muốn thấy đầu tư của Mỹ vào Việt Nam tăng trưởng”, Đại sứ nói.

Đại sứ cho biết FDI đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng của Mỹ, tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới và tăng cường xuất khẩu.

Thêm vào đó, FDI chảy vào Mỹ giúp tạo ra sự cân bằng trong các mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương. Mỹ đã một lần nữa được cho là điểm đến số một trên thế giới về FDI trong năm thứ 5 liên tiếp và luôn nằm trong nhóm có xếp hạng tốt nhất về chỉ số thuận lợi cho kinh doanh.

Photo 2

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế toàn cầu tiếp tục phát triển, Mỹ phải tích cực cạnh tranh để giữ và thu hút đầu tư mới. Thông thường, việc thu hút đầu tư nước ngoài được quản lý ở cấp bang. Điều này đã thay đổi một vài năm trước đây, khi chính phủ liên bang bắt đầu có vai trò tích cực hơn trong việc tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng.

Năm 2014, Bộ Thương mại Mỹ đã tổ chức Hội nghị SelectUSA nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Ngoài ra, các văn phòng phát triển kinh tế của bang cũng rất năng động trong việc giúp các công ty nước ngoài hiểu rõ hơn về những khía cạnh thực tiễn của việc đầu tư vào Mỹ. Chính quyền vẫn đang tiếp tục nỗ lực này, vì nó thúc đẩy các mục tiêu tương tự trong những chính sách của chính quyền mới.

Đánh giá về đầu tư của Việt Nam vào Mỹ, Đại sứ cho rằng khi xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục phát triển, FDI của Việt Nam sang Mỹ cũng sẽ đi theo chiều hướng đó.

Năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu trên 42 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ và trở thành nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ 12 của Mỹ. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhận thấy những lợi ích kinh tế khi tiến hành sản xuất hoặc lắp ráp ở các thị trường xuất khẩu hàng đầu của họ, vì có thể tiết kiệm được chi phí vận chuyển và thuế quan.

Ông Ted Osius khẳng định Mỹ là môi trường rất thân thiện với doanh nghiệp, vì văn hoá kinh doanh của Mỹ khuyến khích tự do kinh doanh và cạnh tranh. Mỹ cũng có nền dân chủ ổn định với một hệ thống luật pháp minh bạch và có thể dự báo, trong đó tất cả các công ty - bất kể đến từ quốc gia nào - đều cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng.

“Chúng tôi có một nền kinh tế mở, nơi mà mọi lĩnh vực kinh doanh đều có những cơ hội tốt. Tại Hội nghị SelectUSA vào tháng 6 tới, các nhà đầu tư Việt Nam sẽ có cơ hội tìm hiểu cách đầu tư tại Mỹ, đồng thời tiếp cận các đại diện từ 50 bang của Mỹ trong các ngành công nghiệp từ công nghiệp ô tô đến hàng tiêu dùng, từ bán lẻ và hàng dệt may, đến du lịch và lữ hành. Các cơ hội đều là vô tận”, ông nói.

Theo Đại sứ, Việt Nam không chỉ có nền văn hóa hấp dẫn, lịch sử lâu đời và thú vị, mà từ góc độ kinh tế, Việt Nam còn có những người dân chăm chỉ, hòa đồng và thân thiện. Người Việt Nam có ý chí mạnh mẽ để vươn tới thành công. Điều này sẽ đem lại nhiều giá trị cho những cộng đồng kinh doanh tại Mỹ.

“Với sức mạnh ngày càng gia tăng của mối quan hệ song phương giữa hai nước và các nỗ lực không ngừng của Thương vụ Mỹ với những công ty Mỹ mong muốn kinh doanh tại Việt Nam, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nếu Mỹ vươn lên vị trí hàng đầu trong số các nước đầu tư ở Việt Nam.

Tuy nhiên, như tôi đã lưu ý trước đây, thu hút FDI là một quá trình cạnh tranh và Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục đạt những bước tiến trong việc tạo ra một môi trường kinh doanh thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn nữa”, Đại sứ Ted Osius chia sẻ.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ
Bình luận
vtcnews.vn