Những yêu cầu an ninh nghiêm ngặt buộc Ngoại trưởng Mỹ tuân thủ trước cuộc gặp ông Kim Jong-un

Thế giớiThứ Ba, 09/10/2018 06:57:00 +07:00

Yêu cầu an ninh và bảo mật chặt chẽ từ Triều Tiên buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không được "vũ trang" theo nghĩa đen trong chuyến công du tới Bình Nhưỡng.

Theo RT, vệ sỹ của ông Pompeo bị yêu cầu phải tháo bỏ vũ khí trong khi phiên dịch của ông không được cùng tham gia cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Yêu cầu khắt khe này được đưa ra bởi Phó chủ tịch Ban chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, một vị tướng tình báo lão luyện của Triều Tiên. 

5bbb3b3dfc7e936e738b458e

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: RT)

Trước những đòi hỏi này, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ được cho là đã cố gắng giảm nhẹ các yêu cầu, nói đùa rằng vệ sỹ của mình chỉ là một "anh chàng to con" đi cùng. 

Các yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh không phải điều mới mẻ đối với Triều Tiên. Đội vệ sỹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un luôn duy trì một khu vực an toàn xung quanh ông và đội vệ sỹ này được ví như những lá chắn thép bảo vệ ông mỗi khi xuất hiện ở những sự kiện quan trọng. 

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 7/10 có chuyến thăm kéo dài một ngày tới Triều Tiên. Chuyến đi của ông Pompeo được các nhà quan sát đánh giá cao, cho thấy nỗ lực hàn gắn những bất đồng trong khoảng thời gian qua giữa Washington và Bình Nhưỡng, đỉnh điểm là sau khi Tổng thống Trump hủy bỏ chuyến đi dự kiến của ông đến Triều Tiên vào 2 tháng trước. 

Sau chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý cho các thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra một bãi thử hạt nhân quan trọng mà Bình Nhưỡng trước đó tuyên bố đã phá hủy.

Ông Pompeo và lãnh đạo Triều Tiên cũng đã thảo luận về hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Trump và ông Kim. 

Video: Đội vệ sỹ chạy bộ quanh xe bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un

 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn