Những vụ y bác sĩ nhầm thuốc hi hữu rúng động Việt Nam

Nhầm thuốc khiến bệnh nhi thiệt mạng, sản phụ phải nhập viện điều trị 6 ngày… những trường hợp nhầm lẫn thuốc trong thời gian gần đây khiến dư luận bàng hoàng vì sự thiếu cẩn trọng của một bộ phận nhân viên y tế.

Phát nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ

Ngày 9/3, có tới 3 sản phụ ở Tiền Giang bị cấp nhầm thuốc phá thai Misoprostol 200 mcg. Đó là các sản phụ: Huỳnh Thị Kim C (sinh năm 1986, trú tại Mỹ Bình, Phước Lập, Tân Phước), Mai Bích N. (sinh năm 1993, trú tại Mỹ Đức, Mỹ Phước, Tân Phước), Dương Diễm M. (sinh năm 1988, trú tại Phường 2, Thành phố Bạc Liêu).

Nhung vu y bac si  nham thuoc hi huu rung dong Viet Nam hinh anh 1

Loại thuốc phá thai bác sĩ kê nhầm cho ba thai phụ. (Ảnh: A.N.)

Sự việc xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Thay vì cấp thuốc Miprotone 100mg, nhân viên khoa Dược thiếu kiểm tra, đối chiếu nên phát nhầm thuốc Misoprostol 200mcg. Sau đó tại khoa Sản, nữ hộ sinh cũng thiếu kiểm tra đối chiếu khi cấp phát thuốc cho 3 thai phụ nói trên.

Sự nhầm lẫn của nhân viên y tế gây hâu quả nghiêm trọng, khiến cho chị C. bị xuất huyết phải đi cấp cứu, nằm viện điều trị 6 ngày, còn thai nhi quá yếu thì chết lưu trong bụng mẹ.

Được biết, dược sĩ và 2 nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ đã bị đình chỉ công tác ngay sau khi sự cố xảy ra.

Tiêm nhầm thuốc khiến trẻ tử vong

Trước khi sự việc 3 sản phụ ở Tiền Giang bị cấp nhầm thuốc phá thai xảy ra, dư luận từng bàng hoàng với trường hợp thương tâm của em Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi) thiệt mạng do bị tiêm nhầm kali clorid đường uống vào tĩnh mạch.

Nhung vu y bac si  nham thuoc hi huu rung dong Viet Nam hinh anh 2

 Bé Tr. nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi TW trước khi thiệt mạng

Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Tr. nhập viện điều trị trong tình trạng đi ngoài, sốt cao. Tại đây, Tr. được chẩn đoán sốt nhiễm khuẩn. Chữa trị đến khoảng 22 giờ cùng ngày, sức khỏe của Tr. tạm ổn định.

Tuy nhiên, sau khi có chỉ định dùng kali clorid đường uống để tiếp tục điều trị, y tá của bệnh viện này  nhầm lẫn, tiêm thuốc vào thẳng tĩnh mạch bệnh nhi. Nhầm lẫn tai hại khiến Tr. rơi vào tình trạng nguy kịch: Cơ thể cứng đơ, hai chân duỗi thẳng, tim ngừng đập.

Mặc dù tích cực chạy chữa, chuyển tới Bệnh viện Nhi trung ương để có được sự hỗ trợ y tế tốt nhất, nhưng tới ngày 23/1, Tr. không qua khỏi.

Nhầm thuốc dưỡng thai thành trục thai, sản phụ mất con

Thay vì cấp thuốc dưỡng, nhân viên y tế Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ngãi cấp thuốc có tác dụng phá thai, khiến cho thai nhi của sản phụ thiệt mạng.

Nhung vu y bac si  nham thuoc hi huu rung dong Viet Nam hinh anh 3

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi nơi xảy ra sự việc

Được biết, sản phụ mất con tên là Lương Thị T. (32 tuổi), nhập viện Sản – Nhi Quảng Ngãi điều trị trong tình trạng bị động thai vào ngày 10/1. Tại đây, chị T. được nhân viên y tế của bệnh viện cấp thuốc uống và thuốc đặt để dưỡng thai.

Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, đến ngày 11/1, chị T. bị đau, co thắt ở vùng bụng, thắt lưng, phải điều trị cấp cứu. Đến ngày 12/1, thai nhi của chị T. thiệt mạng, phải tác động y khoa để xử lý.

Ngay sau sự việc này, nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phải làm báo cáo toàn bộ sự việc và bị đình chỉ công tác tại bệnh viện.

Video: Vào bệnh viện dưỡng thai, sản phụ bị cấp nhầm thuốc phá thai

>>> Đọc thêm: Ngã từ trên giuờng xuống, bé trai 9 tháng tuổi bị lún sọ não

 (Tổng hợp)

Chi Lê
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Nam Phuong Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BVB Sungroup Agribank Him Lam Saigon Co.op
vin VietinBank Agribank Him Lam Novaland
Petro Hung Thinh EVN TTC Land Novaland