Những vụ "siêu trộm" tinh vi, chớp nhoáng đến khó tin

Pháp luậtThứ Bảy, 24/04/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Bằng những “thủ thuật” lành nghề, những tên trộm đã thực hiện một cách chớp nhoáng những “phi vụ ăn đồ” của người dân giữa “thanh thiên bạch nhật".

(VTC News) - Bằng những “thủ thuật” lành nghề, những tên trộm đã thực hiện một cách chớp nhoáng những “phi vụ ăn đồ” của người dân ngay giữa “thanh thiên bạch nhật".

Sắp tới người dân cả nước sẽ được sống trong những ngày lễ Tết lớn của dân tộc như Giỗ tổ Hùng Vương; Kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước 30/4 và Quốc Tế lao động 1/5, nhiều khu vui chơi giải trí, du lịch trong cả nước sẽ đón hàng ngàn du khách đến tham quan. Nhưng những ngày này cũng là “mùa làm ăn” của các siêu trộm đường phố, lợi dụng cơ hội để trộm cắp tài sản của người dân.

VTC News xin điểm lại một số vụ trộm với thủ đoạn tinh vi để mọi người chú ý đề phòng tránh phải thấy đồ đạc của mình “không cánh mà bay”:

1. Dùng “thuật thôi miên” trộm cắp ở chợ


Vụ việc xảy ra vào lúc 9h30 sáng 12/11/2009. Khi đó tại chợ Cồn (Đà Nẵng) xuất hiện một nhóm đối tượng lạ mặt tới quầy hàng đường, lô 18, đình 5 do chị Đỗ Thị Nữ làm chủ kinh doanh hỏi mua hàng. Theo chị Nữ “vào thời điểm trên các đối tượng đến quầy hàng giả vờ mua đường và không hiểu sao lúc đó chị bị “đờ” người và đứng chết lặng nên kẻ gian đã “cuỗm” đi một túi xách trong đó có một số giấy tờ và 3,3 triệu đồng tiền mặt mà tôi không hay biết”.

Rất may khi đó các tiểu thương tại chợ phát hiện, tri hô và báo lực lượng bảo vệ phối hợp với tổ tự quản xe thồ vây bắt được 2 đối tượng. Trước đó ngày 11/11, chị Kim Oanh (kinh doanh ngành hàng mã tại chợ Đầu mối Hoà Cường) cũng bị một nhóm đối tượng lạ mặt đến quầy và chỉ vài giây sau chị bị “ngây người ra”. Nhóm này cũng lấy đi một túi xách trong đó có giấy tờ và hơn 4 triệu đồng. Đến sáng 12/11, khi được mời lên cơ quan công an để nhận diện, chị Loan đã nhận ngay ra các khách hàng “bất đắc dĩ” lấy túi xách của chị là các đối tượng trên.

Các đối tượng này thường đi thành một nhóm đóng giả khách mua hàng rồi dùng những lời lẽ và hành động hòng đánh “lạc hướng” của chủ cửa hàng và sau đó tiến hành “chôm hàng” một cách chớp nhoáng.

2. Lợi dụng ngã tư đông người để “chôm chỉa”

Chiều 18/4/2010, Đội chống cướp và cướp giật tài sản (Đội 8) Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở đối với Nguyễn Tuấn Anh, trú tại Trung Hòa, quận Cầu Giấy về hành vi trộm cắp. Trước đó, PC14 đã bắt 2 đồng phạm là Bùi Trường Sơn, trú ở Kim Mã, quận Ba Đình và Võ Đức Minh, trú ở Kim Liên, quận Đống Đa. Cả 3 đối tượng là con nghiện.

Từ cuối tháng 2/2010 đến nay, 3 đối tượng này đã sử dụng xe máy lượn lờ tại các nút đèn xanh đèn đỏ để trộm cắp túi xách của phụ nữ. Chúng đã gây ra 11 vụ, số tiền chiếm đoạt hơn 80 triệu đồng, bằng thủ đoạn: Nguyễn Tuấn Anh đi xe máy vờ đụng vào phía sau xe bị hại đánh lạc hướng để Sơn và Minh vượt lên trộm cắp túi xách trên một số tuyến phố Kim Mã, Lý Nam Đế, Trần Phú, Ngô Thì Nhậm, Huỳnh Thúc Kháng, Hoàng Tích Trí, Đê La Thành và Mai Xuân Thưởng.

Trong đó có vụ vào giữa tháng 3/2010, tại ngã ba Trần Phú rẽ vào Tống Duy Tân, Tuấn Anh đã vờ đâm xe phía sau một phụ nữ, Sơn và đồng bọn đi sau vượt lên trộm cắp túi xách bên trong có 47 triệu đồng chia nhau. Cơ quan Công an đã thu giữ 10 túi xách, ví và 2 điện thoại di động cùng 3 xe máy.

3. Dụ trẻ em con nhà lành đi trộm cắp

Ngày 22/4/2010, Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bắt giữ Phạm Minh Phú (24 tuổi, ở Cổ Nhuế, Từ Liêm) để làm rõ hành vi dụ dỗ cháu Nguyễn Đức Tùng (13 tuổi, quê ở Tuyên Quang) trộm đồ cho mình.

Tùng và bố mẹ xuống Hà Nội thăm người thân ở phố Dương Quảng Hàm được một tuần trước. Sáng ngày 20/4, cậu bé đứng chơi ở đầu ngõ và gặp Phú đi ngang qua. Thấy cháu bé có một mình, Phú cho đồ ăn rồi rủ đi chơi.

Phú đã đưa Tùng đi ăn uống rồi cho vào công viên Thủ Lệ xem thú. Tại đây Phú đã bảo Tùng trộm mũ, áo của các cửa hàng bày bán đồ lưu niệm. Sau đó, Phú đã dắt Tùng đi vào các khu nhà chung cư, nhà dân để trộm giày dép của các gia đình để ở ngoài cửa hoặc sơ hở.

Đến đêm cùng ngày đưa cháu bé đi nhưng không trộm được, Phú không thả cho cháu về. Anh ta đưa Tùng đến một căn nhà đang xây thô chưa có người ở tại khu đô thị mới Dịch Vọng để ngủ qua đêm. Sáng hôm sau, cảnh sát đã phát hiện ra sự việc.

4. Vờ chạm xe để trộm cắp

Vờ va chạm giao thông với những phụ nữ đi xe máy một mình, nhóm thanh niên nghiện lợi dụng sơ hở lấy trộm nhiều túi xách có số tiền hàng chục triệu đồng.

Ngày 20/4, Công an Hà Nội đã tạm giữ Bùi Trường Sơn (22 tuổi, trú tại phố Kim Mã), Võ Đức Minh (22 tuổi, ở phường Kim Liên) và Nguyễn Tuấn Anh (21 tuổi, ở phường Trung Hòa) để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản. Theo cơ quan điều tra, thời gian gần đây tại các ngã ba trên các tuyến đường, phố thủ đô có một số thanh niên giả vờ va chạm giao thông để trộm tài sản. Nạn nhân thường là phụ nữ đi xe máy một mình. Những tên trộm này thường đi các loại xe máy Wave, Nouvo.

Đội chống cướp giật thành phố phát hiện Sơn, Minh và Tuấn Anh thường đi các loại xe theo mô tả từ nạn nhân vào chập tối hàng ngày. Cả ba đều nghiện ma túy nặng, hoàn cảnh gia đình không khá giả nhưng họ tiêu tiền rủng rỉnh. Ngày 9/4, cảnh sát đã triệu tập Sơn, Minh và Tuấn Anh tới trụ sở làm rõ.

Những thanh niên này bước đầu khai nhận cùng nhau gây ra nhiều vụ trộm cắp tại các nút giao thông đèn xanh, đỏ trong nội thành. Trong đó, cảnh sát làm rõ ngày 30/3, nhóm trên gây ra vụ trộm cắp túi xách của một phụ nữ ở ngã ba đường Hoàng Tích Chí bằng thủ đoạn vờ va chạm giao thông. Vụ trộm này, chúng lấy được 18 triệu đồng trong túi xách của người bị hại.

Trước đó, vào đầu tháng 3, nhóm trên gây ra vụ trộm cắp túi xách của một phụ nữ tại nút giao thông đèn xanh, đỏ đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Trong túi xách của người bị hại có 10 triệu đồng.

5. “Siêu trộm” tại các bệnh viện

Hằng ngày, từ 6h-10h, Nghĩa vào các bệnh viện lớn tại Hà Nội, lợi dụng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân xếp hàng khám chữa bệnh để trộm cắp.

Ngày 20/4/2010, theo nguồn tin Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an TP Hà Nội, cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản và ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Vũ Hồng Nghĩa, trú tại ngõ chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa (đối tượng 5 tiền án, 3 tiền sự), là đối tượng chuyên sống bằng trộm cắp tại nhiều bệnh viện.

Trước đó, Nghĩa bị bắt quả tang trong khi trộm cắp tài sản của anh Đỗ Đức Huyên, trú tại phường Máy Chai, TP Hải Phòng, người nhà bệnh nhân tại khu vực nhà A, Bệnh viện K Hà Nội. Theo tài liệu điều tra và khai nhận của Nghĩa, hằng ngày từ 6h đến 10h, Nghĩa vào các bệnh viện như: Bệnh viện K, Viện mắt Trung ương, Bạch Mai, Viện Nhi và Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) lợi dụng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân xếp hàng khám chữa bệnh để trộm cắp.

Từ năm 2010 tới nay, riêng tại Bệnh viện K, Nghĩa đã gây ra 10 vụ trộm cắp, trong đó có 1 vụ được 6 triệu đồng và 1 vụ tại Viện Nhi được 15 triệu đồng. Đồng bọn của Nghĩa gọi hắn là "siêu trộm bệnh viện".

Đề nghị các bệnh viện cần tăng cường bảo vệ tài sản và hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảnh giác với kẻ xấu lợi dụng trộm cắp.

Dương Lãng Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn