Những vụ phạt đeo biển 'Tôi ăn trộm' gây tranh cãi

Thời sựThứ Ba, 15/04/2014 02:11:00 +07:00

Đây không phải là hình phạt thích đáng, nhằm răn đe mà đã vi phạm nghiêm trọng quyền danh dự, quyền thân thể của cá nhân.

Đây không phải là hình phạt thích đáng, nhằm răn đe mà đã vi phạm nghiêm trọng quyền danh dự, quyền thân thể của cá nhân.

Đeo biển “Tôi là thằng ăn cắp”

Ngày 17/6/2011, trên đường Âu Cơ (phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM), một thiếu niên đeo tấm bảng ghi dòng chữ “Tôi là thằng ăn cắp”.

Cậu bé tên N. (13 tuổi, quê ở Hải Dương). Chú ruột cậu bé đã phạt N. đeo tấm bảng có nội dung trên. Người này bắt cháu đứng trước nhà cho mọi người qua lại nhìn thấy.
 N. với tấm bảng ghi dòng chữ “Tôi là thằng ăn cắp”.
 N. với tấm bảng ghi dòng chữ 'Tôi là thằng ăn cắp'.
Theo chia sẻ của người chú, bố mất sớm, mẹ nuôi ba con nhỏ nhưng N. rất mải chơi và suốt ngày rình rập ăn cắp khắp mọi nơi để lấy tiền.

Tối 16/6, N. định ăn cắp một chiếc xe thì bị phát hiện. Công an phường Bình Hưng Hòa điện thoại về cho gia đình lên bảo lãnh.

“Tôi thà đau xót bắt cháu làm vậy để nó biết xấu hổ mà thay đổi...”,  người chú tên Kha nói.

Sau khi biết tin, lực lượng bảo vệ tổ dân phố, công an, Hội phụ nữ phường 10 đã đến khuyên gia đình đưa N. vào nhà, không nên phạt khiến trẻ thêm mặc cảm.

Kẻ trộm chó bị đánh đập và đeo biển giữa chợ


Sau khi bị người dân đánh đập, kẻ trộm còn phải mang tấm biển lớn “Con ăn trộm chó, hãy đánh con đi”.
Hình ảnh được cắt từ clip.
Hình ảnh được cắt từ clip. 
Vụ việc xảy ra tại phường An Phú Đông (quận 12, TP.HCM) và được người dân quay clip phát tán trên mạng Internet vào cuối năm 2012. Phường An Phú Đông là khu vực xảy ra nhiều trường hợp câu trộm chó.

Sau khi bắt được kẻ trộm, người dân đã không báo cảnh sát mà "tự xử" tên trộm bằng cách đánh đập thậm tệ.

Siêu thị ép nữ sinh đeo biển “Tôi là người ăn trộm”


Ảnh một học sinh nữ bị bắt trói trong siêu thị và đeo bảng “Tôi là người ăn trộm” trước ngực lan truyền trên mạng Internet khiến nhiều người bất bình trong những ngày qua.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hùng Vĩ, quản lý siêu thị Vĩ Yên (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), cho biết hình ảnh được chụp tại đơn vị này cách đây khoảng 4-5 ngày.
Hình ảnh được lan truyền trên mạng.
Hình ảnh được lan truyền trên mạng. 
Khoảng 10h ngày 9/4, chuông chống trộm báo động ở khu vực cửa kiểm soát của siêu thị. Một học sinh mặc đồng phục đang bước qua cửa bị giữ lại. Cán bộ, bảo vệ siêu thị yêu cầu nữ sinh này bỏ balô ra và phát hiện trong đó có hai cuốn truyện chưa tính tiền.

Bị tra khảo tại chỗ nhưng nữ sinh không trả lời. Khoảng hai giờ sau, khi bố mẹ nữ sinh này có mặt, vụ việc mới được giải quyết.

Do giá trị của hai cuốn truyện không lớn nên siêu thị áp dụng các hình thức “giáo dục, răn đe” chứ không xử phạt. Tuy nhiên, do bức xúc khi nữ sinh này tỏ ra không hợp tác, bà Oanh (kế toán siêu thị Vĩ Yên) đã in một tờ giấy trên đó có ghi dòng chữ “Tôi là người ăn trộm” sau đó treo trước ngực nữ sinh.

Sáng 14/4, ông Nguyễn Hùng Vĩ cho biết: “Giá trị vật chất không lớn nhưng cách hành xử như thế là phản cảm, chúng tôi sẽ xem lại sự việc để đưa ra hình thức xử lý”.
Xúc phạm nghiêm trọng nhân cách người khác

Tờ Người Lao động dẫn lời luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho biết: “Theo quy định, quyền danh dự, quyền thân thể của công dân là bất khả xâm phạm. Chỉ có cơ quan chức năng mới có quyền điều tra, khám xét, xác định hành vi trộm cắp…

Ngoài ra, tất cả những người khác, kể cả bảo vệ hay chủ siêu thị, không có quyền thực hiện hành vi giam giữ hay xét hỏi người trộm cắp… cũng như không có quyền xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác dưới mọi hình thức. Vì thế, việc bắt giữ và cho đeo bảng “Tôi là người ăn trộm” là hành vi xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm người khác.

» Sự thật bức ảnh nữ sinh bị trói tay, đeo biển ăn trộm


Theo Tri thức
Bình luận
vtcnews.vn