Những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất thế giới

Kinh tếChủ Nhật, 28/12/2014 03:12:00 +07:00

Chuyến bay của 239 hành khách trên máy bay số hiệu MH370 biến mất không để lại một dấu vết trong tháng 3/2014 trở thành sự cố hàng không bí ẩn nhất lịch sử.

(VTC News) -  Ngoài sự cố máy bay số hiệu MH370 biến mất không để lại dấu vết, còn hàng hàng loạt sự cố mất tích bí ẩn trong lịch sử hàng không thế giới.

MH370 biến mất không dấu vết

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích kể từ ngày 8/3/2014 được cho là bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không dân dụng thế giới.

MH370 biến mất không dấu vết
MH370 biến mất không dấu vết 
Đến nay vụ mất tích này vẫn chưa có một thông tin nào khả quan về việc tìm thấy dấu vết của chiếc máy bay này.


Trước đó, tàu tìm kiếm GO Phoenix của Malaysia đến khu vực tìm kiếm MH370 ở phía nam Ấn Độ Dương vào ngày 5/10, bắt đầu giai đoạn tìm kiếm mới, tìm kiếm dưới nước, theo đài CNN (Mỹ) ngày 6/10.

Máy bay MH370, chở 239 người, mất tích tích một cách bí ẩn kể từ ngày 8/3 sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Video: Những thông tin tổng hợp về vụ mất tích bí ẩn của MH370

Máy bay quân sự và dân sự các nước đã tiến hành hàng trăm chuyến bay ra khu vực tìm kiếm nằm phía tây nước Úc, trên vùng biển nam Ấn Độ Dương, nhưng vẫn không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào của MH370, nên công tác tìm kiếm trên không kết thúc hồi tháng 4/2014 và chuyển sang tìm kiếm dưới nước.

Chính quyền Úc, đứng đầu nhóm tìm kiếm quốc tế, hiện tiếp tục phối hợp với Malaysia để tìm kiếm MH370.

Mất tích ở “Tam giác quỷ Bành Hồ”

 Mất tích ở “Tam giác quỷ Bành Hồ”
Mất tích ở “Tam giác quỷ Bành Hồ” 
Tháng 5 năm 2005, máy bay CI 611 thuộc hãng hàng không dân dụng China Airlines gặp phải sự cố nghiêm trọng cướp đi sinh mạng hơn 200 hàng khách tại khu vực biển Bành Hồ.


Sau khi vụ việc thương tâm xảy ra, một đoạn băng ghi âm được cho là của nạn nhân trên chuyến bay CI 611 để lại được gửi qua bưu điện cho một người đàn ông họ Trương với nỗi sợ hãi kinh hoàng: “Gửi, thứ 5, 5 giờ 21 phút” kèm theo tiếng khóc dài khoảng 10 giây, rồi đột ngột có tiếng kêu cứu “Đừng, tôi không muốn chết, không muốn chết ở đây”. Một phút sau mọi âm thanh biến mất.

Video: Máy bay MH17 bị tên lửa bắn rơi như thế nào?

Kỳ lạ hơn, cuốn băng ghi âm này được ghi vào ngày 30/5/2005, trước một ngày khi máy bay CI 611 xảy ra sự cố.


Để tìm nguồn gốc cuốn băng, ông Trương đã tìm đến công ty điện tín và cảnh sát thành phố Bình Đông nhưng họ cũng không giúp được gì.

Theo truyền thông Đài Loan, không phận thuộc vùng biển phía Tây Nam Bành Hồ thường xuất hiện hiện tượng kỳ bí như la bàn quay tít mù hoặc đổi hướng, mặt biển phát quang.

Trong vòng 16 năm tính đến năm 2005 đã có trên dưới 10 vụ tai nạn hàng không và Bành Hồ được mệnh danh “Tam giác quỷ Bành Hồ”.

Máy bay Không lực Mỹ biến mất trên Kênh đào Anh

 Máy bay Không lực Mỹ biến mất trên Kênh đào Anh
Máy bay Không lực Mỹ biến mất trên Kênh đào Anh 
Nhạc sĩ huyền thoại Glenn Miller đã biến mất bí ẩn cùng chiếc máy bay của Không lực Mỹ vào mùa Hè năm 1944. Ông trải qua đêm cuối ở Milton Ernest, gần Bedford vào ngày 14/12/1944.

Ngày hôm sau, ông bay tới Paris để tham gia buổi biểu diễn phục vụ quân đội Pháp. Sau khi khởi hành từ trại RAF Tinwood, chiếc máy bay chở người nghệ sĩ lừng danh đã biến mất trên Kênh đào Anh.


Một lần nữa, vụ mất tích bí ẩn lại khiến các nhà giả thuyết quay cuồng. Và cho tới nay, những đồn đoán xung quanh số phận của Glenn Miller vẫn chưa dứt.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng chiếc máy bay chở ông Miller đã “bị bắt lửa” sau khi máy bay thả bom Lancaster rải bom xuống Siegen, Đức. Lancaster đã rải 100.000 quả bom cháy trên Kênh đào Anh trước khi hạ cánh.


Tuy nhiên, nhà báo Udo Ulfkotte lại đưa ra giả thuyết khác trên tờ Bild của Đức, cho rằng ông Miller thực ra đã bay tới Pháp nhưng qua đời sau một cơn đau tim trong một nhà thổ ở Paris.

Chuyến bay 447 của Air France mất tích trên Đại Tây Dương

Chuyến bay 447 của Air France mất tích trên Đại Tây Dương
Chuyến bay 447 của Air France mất tích trên Đại Tây Dương 
Ngày 1/6/2009, chiếc máy bay Airbus A330 của Hãng hàng không Pháp Air France bất ngờ mất tích trên Đại Tây Dương khi bay từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp) mà không có bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào.


Toàn bộ 228 người trên máy bay thiệt mạng. 5 ngày sau, những mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay mới được tìm thấy và gần 2 năm sau các nhà chức trách mới trục vớt được thân máy bay. Sau đó 1 tháng, hộp đen mới được tìm thấy.

Cho tới năm 2012, Chính phủ Pháp mới công bố bản báo cáo cuối cùng xác định nguyên nhân vụ tai nạn được coi là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất của ngành hàng không Pháp này.

Video: Máy bay MH370 gặp nạn như thế nào?
 

Theo báo cáo kết luận điều tra dài 356 trang do các nhà điều tra của Cơ quan An toàn hàng không Pháp (BEA) công bố,  nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do sai sót của phi công và do trục trặc trong hoạt động của các thiết bị cảm biến tốc độ trên máy bay.

Cảm biến tốc độ trên máy bay được cho là đã hư hỏng lúc máy bay đi qua một cơn bão khiến hệ thống bay tự động dừng hoạt động.


Các phi công tìm cách giải quyết sự cố nhưng mắc sai lầm khiến máy bay chết máy. Trong khoảng 4 phút khi máy bay bắt đầu chết máy đến khi đâm xuống biển, các phi công quá tập trung xử lý tình huống và không kịp gửi tín hiệu khẩn cấp.

Cho tới nay, thi thể của 74 hành khách vẫn chưa được tìm thấy.

Biến mất khi đang bay vòng quanh trái đất

Hiếm có vụ mất tích nào mà dư âm lại dai dẳng như vụ việc của nữ phi công nổi tiếng người Mỹ Amelia Earhart - người phụ nữ đầu tiên bay qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Ngày 2/7/1937, nữ phi công cùng người hoa tiêu Fred Noonan đã biến mất khi đang thực hiện chuyến bay từ đảo Lae ở Nam Thái Bình Dương để tới đảo Howard cách đó 4.000km. Hải quân Mỹ đã đổ biết bao tiền của vào công cuộc tìm kiếm nhưng không phát hiện dấu vết máy bay của Earhart. Thi thể của bà biến mất một cách bí ẩn.

Trong khi nhiều người tin và giả thuyết đơn giản là chiếc máy bay của bà Earhart hết nhiên liệu và rơi xuống biển.

Clip: Cập nhật thông tin vụ máy bay QZ8510 mất tích

Tuy nhiên lại có giả thuyết cho rằng nữ phi công là điệp viên của Tổng thống Franklin D. Roosevelt lúc bấy giờ, máy bay của bà bị bắn hạ và bà bị Nhật Bản bắt giữ làm tù binh.

Một số người khẳng định chiếc máy bay rơi xuống một hòn đảo của Nhật Bản và nữ phi công xấu số đã bị chôn vùi trong cát. Một số lại cho rằng bà Earhart sống sót sau tai nạn, chuyển tới New Jersey và đổi tên.

Và tất nhiên không thể không kể tới giả thuyết cho rằng nữ phi công bị người ngoài hành tinh bắt cóc – giả thuyết được chuyển thể trong kịch bản phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Star Trek: Voyager (1995).

Châu Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn