Những vụ máy bay đâm nhau trên không thảm khốc nhất lịch sử

Thế giớiThứ Hai, 20/11/2017 12:48:00 +07:00

Lịch sử hàng không thế giới từng chứng kiến nhiều vụ máy bay va chạm trên không dẫn tới những hậu quả thảm khốc về người và của.

Máy bay đâm nhau trên bầu trời Anh, phi công Việt hy sinh

4 người thiệt mạng sau khi một máy bay và một trực thăng va chạm trên bầu trời Buckinghamshire, Anh trưa 17/11. 

Tờ Daily Mail của Anh xác nhận thông tin có một phi công Việt thiệt mạng trong vụ tai nạn. Danh tính của phi công này được cho là Đại úy Nguyễn Thành Trung, Phó phòng huấn luyện bay thuộc Trung tâm Huấn luyện, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (VNH Training).

Video: Hiện trường vụ máy bay rơi ở Anh 

Binh đoàn 18-Bộ Quốc phòng dẫn thông tin từ Trung tâm Huấn luyện bay (Helicopter Services) - Vương quốc Anh cho biết, vào 11h47 (giờ địa phương-Vương quốc Anh, tức 18h47 giờ Việt Nam) ngày 17/11/2017, tại sân bay Wycombe Air Park (tên gọi khác là Booker Air Field), Đại úy phi công Nguyễn Thành Trung tham gia khóa huấn luyện giáo viên bay nâng cao thực hiện bài bay đường dài bằng mắt (VFR) trên máy bay Cabri G2 (loại máy bay trực thăng).

Khi máy bay cất cánh thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo kế hoạch, sau 15 phút thì mất liên lạc và gặp tai nạn, phi công Nguyễn Thành Trung hy sinh.

Nguyên nhân ban đầu theo phía Helicopter Services cung cấp, máy bay Cabri G2 bị một chiếc Cessna (máy bay cánh bằng nhỏ 2 chỗ ngồi) cũng đang thực hiện bay huấn luyện ở độ cao 1.800 feet - tương đương 600m, giảm độ cao đột ngột đâm vào đuôi máy bay Cabri G2, gây ra tai nạn ở độ cao 1.000 feet - tương đương 330m.

Tai nạn máy bay chiến đấu của Pháp và Lithuania

Ngày 30/8/2011, Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết máy bay chiến đấu của họ va chạm với máy bay chiến đấu của Pháp gần căn cứ không quân Zokniai, Lithuania.

mirage_2000_5_may_bay_chien_dau 3

Máy bay chiến đấu Mirage của không quân Pháp.  

Trong vụ tai nạn này, máy bay chiến đấu cả Lithuania bị rơi nhưng may mắn là các phi công kịp sử dụng dù cứu hộ và thoát ra thành công. Trong khi đó, chiếc máy bay chiến Mirage của Pháp vẫn kịp hạ cánh sau va chạm.

Vụ tai nạn xảy ra trong khi chiếc máy bay Mirage của Pháp đóng tại căn cứ không tuân Zokniai đang trên đường làm nhiệm vụ tuần tra khu vực theo quy định của NATO.

Máy bay du lịch lao vào nhau trên bầu trời Alaska

Ngày 1/8/2011, 2 máy bay du lịch hạng nhẹ lao vào nhau trên bầu trời bang Alaska, Mỹ làm 4 người thiệt mạng ngay tại chỗ.

Tai nạn xảy ra giữa 2 chiếc máy bay Cessna, một chiếc đời 180 và chiếc còn lại đời 206. Sau khi va chạm trên không chiếc Cessna 180 bốc cháy và rơi xuống đất làm 4 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Tuy bị hư hỏng nặng nhưng phi công của chiếc Cessna 206 kịp đưa nó hạ cánh xuống mặt đất mà không bị nguy hại tính mạng.

Máy bay hạng nhẹ đâm trực thăng làm 9 người thiệt mạng

Ngày 8/8/2009, vụ tai nạn giữa chiếc máy bay hạng nhẹ và trực thăng du lịch xảy ra tại New York làm 9 người thiệt mạng, trong đó có cả những nạn nhân là người nước ngoài.

my090809 4

 Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm xác nạn nhân trên sông Hudson.

Sau khi va chạm với nhau, cả 2 máy bay rơi xuống dòng sông Hudson, New York. Những người thiệt mạng gồm 5 du khách Italia cùng với phi công của chiếc trực thăng du lịch và cả 3 người đang có mặt trên chiếc máy bay hạng nhẹ.

Những nhân viên cứu hộ được cử đến sông Hudson để làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, không ai có mặt trên 2 máy bay còn sống sau tai nạn.

Tai nạn trên không thảm khốc do bay bất hợp pháp

Mặc dù rất khó xảy ra nhưng va chạm giữa 2 máy bay trên không xảy ra tại Ấn Độ và làm thiệt mạng 349 người. Vụ va chạm xảy ra giữa máy bay của Arab Saudi và máy bay của Kazastan trên không phận của Ấn Độ.

Video: Xúc động gặp lại chiến sĩ sống sót duy nhất sau vụ rơi máy bay Hòa Lạc

Trong vụ tai nạn này, chiếc máy bay của Kazakstan được xác nhận là đang bay trái phép. Vì vậy, bộ phận mặt đất không có cảnh báo dẫn đến tai nạn.

Tất cả 312 hành khách trên máy bay của hàng không Arab Saudi và 37 hành khách trên máy bay của Kazastan đều thiệt mạng.

Tổng hợp
Bình luận
vtcnews.vn