Những vũ khí của Liên Xô khiến Phát xít Đức khiếp đảm trong Thế chiến II

Thế giớiThứ Năm, 21/12/2017 07:19:00 +07:00

Trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, những khí tài này trở thành cơn ác mộng triền miên của quân đội phát xít Đức và khiến chúng suy sụp tinh thần.

Nhiều loại khí tài góp phần vào chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, trong số đó có những loại khí tài được đánh giá là góp phần quan trọng trong việc thay đổi cục diện Thế chiến II.

Pháo phản lực BM-13 Katyusha

Có một vài giả thuyết giải thích về tên gọi đầy nữ tính Katyusha của pháo phản lực BM-13 của Liên Xô. Một trong số đó cho rằng âm thanh khi loại vũ khí này khai hỏa giống với giai điệu của bài hát nổi tiếng của Liên Xô với cùng tên gọi.

5a2e50f685600a47801ecf5a

Pháo phản lực BM-13 Katyusha thuộc Phương diện quân Ukraine số 1 nhả đạn. (Ảnh: Sputnik)

Pháo phản lực này được sử dụng rộng rãi tại Mặt trận phía Đông trong giai đoạn Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Về phía quân phát xít Đức, âm thanh của đạn pháo phản lực BM-13 là cơn ác mộng cả ngày lẫn đêm với chúng. Khi những quả đạn pháo này lao xuống mục tiêu, mảnh vỡ của chúng quét sạch khu vực xung quanh mục tiêu.

Pháo phản lực BM-13 là thứ vũ khí hiệu quả để chống lại bộ binh nhưng không có nhiều tác dụng đối với xe tăng hoặc thiết giáp – đạn pháo phản lực BM-13 chứa thuốc nổ mạnh chứ không phải đầu đạn xuyên giáp. Pháo phản lực BM-13 là thứ vũ khí giá trị và đóng vai trò chính trong việc giúp Hồng quân Liên Xô tiêu diệt sinh lực quân đội phát xít Đức.

Video: Pháo phản lực Katyusha khai hỏa

Xe tăng T-34

Khi T-34 xuất hiện, mẫu xe tăng này đóng vai trò quan trọng trong việc xoay chuyển cục diện chiến tranh. T-34 là một trong những loại khí tài được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử ngành quân giới Liên Xô. Ngoài ra, T-34 còn liên tục được phát triển và có nhiều sửa đổi, trong đó có việc trang bị thêm pháo 76 mm.

5a2e50dd85600a47af11ccb7 4

 Xe tăng T-34 trên phố Lenin, Sevastopol vào ngày giải phóng. (Ảnh: TASS)

Xe tăng T-34 là sự kết hợp giữa hỏa lực tương đối mạnh – đạn pháo của T-34 có thể xuyên giáp cả những mẫu xe tăng giáp dày nhất của Đức, cùng với khả năng phòng thủ tương đối tốt. Tướng Đức Paul Ludwig Ewald von Kleist từng gọi T-34 là mẫu xe tăng tốt nhất thế giới và ông ta không hề nói quá.

Cường kích Ilyushin IL-2

Một trong những khí tài quan trọng đóng vai trò nòng cốt trong chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại là cường kích Ilyushin IL-2. Cường kích IL-2 có 2 biệt danh: “Xe tăng bay” bởi cường kích này có lớp giáp dày và “Lưng gù” bởi hình dáng của mình.

IL-2 không phải là chiến cơ linh hoạt nhất nhưng lại là chiến cơ hoạt động hiệu quả nhất, bởi cường kích IL-2 có thể tiêu diệt các mục tiêu dưới mặt đất và trên mặt biển cũng như chiến cơ của quân đội phát xít Đức.

5a2e50ee15e9f91a5508d64e 5

 Cường kích Ilyushin IL-2 trên bầu trời Berlin, năm 1945. (Ảnh: GLP)

Chỉ với 1 thùng nhiên liệu, cường kích IL-2 có thể hoạt động trong bán kính 700 km, 2 pháo 23 mm và 2 súng máy 7,62 mm trên cường kích này luôn sẵn sàng trút “cơn bão lửa” lên đầu đối phương. Ngoài ra, cường kích IL-2 có thể mang theo tới 600 kg bom không điều khiển RS-82 hoặc RS-132.

Một trong những tính năng thú vị khác của cường kích IL-2 là chiến cơ này có thể đáp xuống đất bằng bụng khi càng hạ cánh chưa mở trong trường hợp gặp tình huống bắt buộc phải hạ cảnh khẩn cấp khi đang bay.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn