Những vụ 'hôi của' khiến hình ảnh người Việt trở nên xấu xí

Thời sựThứ Tư, 26/10/2016 07:27:00 +07:00

Hôi của mọi lúc mọi nơi, bất chấp mọi hoàn cảnh là thói xấu khó bỏ khiến hình ảnh người Việt trở nên xấu xí.

Ngày 21/10, tại trụ sở Bộ KH&CN, Thanh tra Bộ phối hợp với Đội chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội tổ chức tiêu hủy 2.349 sản phẩm là tang vật vi phạm hành chính, là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ.

Tuy nhiên, khi người chủ trì vừa tuyên bố lý do xong, chưa kịp chuyển hàng đi tiêu hủy thì nhiều người lao vào lấy tang vật. Thế nhưng đây không phải là lần đầu tiên người Việt bộc lộ thói hôi của xấu xí của mình.

Từ tranh nhau cướp bia trước sự gào xin của tài xế

Vào khoảng 14h chiều 4/12/2013, một xe chở bia gặp nạn tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Chiếc xe chở khoảng 1.500 thùng bia Tiger bị đổ xuống đường. Người dân đổ xô hôi của, trong đó không ít là thanh niên, xúm vào giành giật các thùng bia còn nguyên rơi xuống đường.

Có người còn dùng cả xe ba gác để chở bia, một số khác thu gom các lon bia lẻ văng ra khỏi thùng.

1

Hàng trăm người xông vào cướp bia tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai trong sự bất lực của tài xế. (Ảnh: Tuổi trẻ) 

Tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) cố sức van nài, thậm chí gào khóc thảm thiết, song không một ai dừng lại. Họ tiếp tục nhặt nhạnh, khuân vác từng thùng bia mang về nhà. Một số người còn dọa đánh khi bị tài xế ngăn lại.

Chỉ sau khoảng 15 phút, số lượng lớn bia bị văng xuống đường đã bị mọi người gom sạch. Lực lượng công an sau khi nhận được tin báo đã đến nơi, song chỉ còn vỏ lon bia vương vãi.

Hôi tiền 500 nghìn, trộm điện thoại của người bị tai nạn xe máy

Khoảng 21h15 ngày 22/10/2013, ông Lê Thanh Hải (50 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đi xe máy chở con gái 16 tuổi trên đường Đồng Khởi (đoạn qua phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa). Bất ngờ, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đi xe máy băng qua đường để đi ngược chiều nên hai xe máy lao thẳng vào nhau.

2

 Hiện trường vụ tai nạn giao thông

Vụ va chạm làm 3 người bị thương, trong lúc nạn nhân bất tỉnh, một xấp tiền 500 ngàn đã bị văng ra đường. Thấy vậy nhiều người đi đường đã lao vào nhặt. Ngoài tiền, chiếc điện thoại của nạn nhân cũng bị cuỗm mất.

Trước đó, ngày 16/10/2013, ông Vũ Trường Chính (44 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) đi đến giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Võ Văn Tần (phường 6, quận 3) đứng chờ đèn đỏ thì bị 4 thanh niên đi 2 xe vượt lên kẹp ông ở giữa. Một tên thọc tay vào túi quần của ông móc cọc tiền rồi tháo chạy.

Theo phản xạ, ông Chính quăng xe chụp tay tên trộm cố kéo lại làm xấp tiền 50 triệu đồng của ông rơi xuống đường bay tung tóe.

22

 Ông Chính trình bày vụ việc. (Ảnh: Đất Việt)

Trong lúc hỗn loạn, một số người đi đường đã tranh thủ nhặt những tờ tiền bay xuống đường giúp ông, nhưng ông Chính chỉ thu lại được 30,5 triệu đồng, còn lại đã bị hôi mất.

Đến lao vào hôi cả...dầu từ xe tải bị lật

Vào 14h chiều 15/3/2013, một chiếc xe tải chở hàng trăm thùng dầu bị lật nhào khi ôm cua vòng xoay khiến dầu đổ lênh láng trên đường. Nhiều người lao vào hôi của trước sự bất lực của tài xế.

nhung-vu-hoi-cua-man-ro-mat-nhan-tinh-cua-nguoi-viet-2

Nhiều người lao vào hôi của trước sự bất lực của tài xế.

Khi đó, xe tải loại 12 tấn chở dầu nhớt dành cho ô tô mang BKS 65C - 01574 do tài xế Lê Phước Hiếu (42 tuổi, quê Cần Thơ) điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 1A hướng đi từ Đồng Nai về TP.HCM và gặp nạn trên ôm cua tại ngã 4 Vũng Tàu.

Hàng trăm thùng dầu (loại 18 lít) trên xe đổ ra đường. Trong khi tài xế tìm người giúp đỡ thì nhiều người dân gần đó lao vào múc dầu bị chảy ra ngoài. Nhiều người còn lấy những bình bị vỡ nhưng còn dầu đem về sử dụng trước sự bất lực của tài xế.

Tự hào khoe chiến tích...hôi của

Chiều 12/9, trước cửa UBND quận Ba Đình (Hà Nội), Đại sứ quán Hà Lan tổ chức phát tặng 3.000 chiếc áo mưa cho người dân Hà Nội, với mong muốn nâng cao nhận thức chung về biến đổi khí hậu.

22140135-20130913095352-mua2

Hỗn loạn tranh giành áo mưa miễn phí 

Khi đại biểu chưa nói hết nội dung thì hàng trăm người đã đổ xô lên sân khấu “cướp" áo mưa từ tay ban tổ chức. Nhiều người khoe: “Tôi đã lấy được 5 - 6 chiếc rồi, giờ cất đi và chạy vào lấy tiếp”.

Theo Luật sư Triệu Trung Dũng, Trưởng Văn phòng luật Triệu Dũng và cộng sự, Đoàn Luật sư TP Hà Nội thì hững hành vi công nhiên chiếm đoạt tài của những người dân “hôi của” sẽ bị khởi tố hình sự theo quy định tại điều 137 Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Điều 137, Bộ Luật Hình sự Việt Nam sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định:

Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản

1. Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Hành hung để tẩu thoát;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng.

Video: Tài xế gây tai nạn bỏ mặc nạn nhân chảy máu đến chết, người qua đường dừng lại "hôi của"

Tùng Lâm (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn