Những vụ hacker tấn công sân bay đình đám trên thế giới

Thế giớiThứ Bảy, 30/07/2016 06:45:00 +07:00

Trên thế giới không ít lần chứng kiến việc các hacker tấn công sân bay nhằm chiếm quyền điều khiển thông tin, gây ra muôn vàn khó khăn cho lực lượng chức năng.

Những vụ tấn công của hacker nhằm vào sân bay thường với mục đích gây nhiễu loạn thông tin, chiếm quyền điều khiển các bảng hướng dẫn khiến khách hàng và các hãng hàng không rơi vào tình trạng hỗn loạn, không thể kết nối qua hệ thống máy tính.

Sân bay Ba Lan bị tấn công

Vụ tấn công xảy ra vào tháng 6/2015 khiến hơn 1.400 hành khách ở sân bay Chopin, Ba Lan phải trễ chuyến do các máy tính bị hacker chiếm quyền điều khiển.

Sân bay Chopin, Ba Lan

Sân bay Chopin, Ba Lan

Theo đó, các máy tính của bộ phận mặt đất dùng để lên kế hoạch bay bị chiếm quyền khiến 10 chuyến bay buộc phải hủy và hơn 10 chuyến khác bị trễ.

Thời điểm đó, độ an toàn của các chuyến bay liên tục bị đe dọa vì hacker chiếm quyền sử dụng máy tính. Trong khi đó, phát ngôn viên của sân bay Adrian Kubicki cho rằng họ đang sử dụng những hệ thống máy tính tối tân nhất của Ba Lan nên các sân bay khác trong nước cũng có thể dễ dàng bị hacker tấn công.

Sân bay Ukraine bị tấn công ồ ạt

Ngày 18/1/2016, người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết sân bay lớn nhất nước này phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng ồ ạt và cho rằng đó là hành động từ phía Nga.

Một mã độc đã được tìm thấy trong hệ thống máy tính của sân bay Boryspil. Theo The Independent, mỗi năm sân bay này có đến 17 triệu lượt khách và việc hệ thống máy tính bị tấn công có thể khiến mọi chuyện trở nên hỗn loạn vượt khỏi tầm kiểm soát.

Video hành khách ùn ứ tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất sau sự cố thông tin chiều 29/7

Tuy nhiên, may mắn cho sân bay là mã độc này đã được phát hiện sớm và xử lý trước khi nó có thể gây ra thiệt hại cho Boryspil.

Website sân bay Nhật Bản tê liệt vì hacker phản đối giết cá heo

Cái tên Anonymous không phải quá xa lạ đối với những người quan tâm tới vấn đề an ninh mạng. Một trong số nạn nhân của nhóm hacker này thời gian gần đây là sân bay Narita, khi website của họ bị chiếm quyền điều khiển ngày 25/1 vừa qua.

Anonymous tấn công website sân bay Nhật Bản để phản đối việc săn cá heo

Anonymous tấn công website sân bay Nhật Bản để phản đối việc săn cá heo

Vụ tấn công DDoS của Anonymous đã làm tê liệt trang web của sân bay. Theo Japan Times, một trong số những nguyên nhân khiến nhóm hacker nổi tiếng nhất thế giới này đụng tới sân bay Narita là nhằm phản đối hoạt động săn cá heo truyền thống của Nhật Bản.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn