Những vụ côn đồ hành hung bác sỹ khiến dư luận phẫn nộ

Thời sựThứ Năm, 25/09/2014 03:30:00 +07:00

(VTC News) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ bác sỹ bị côn đồ hành hung ngay trong bệnh viện khiến dư luận phẫn nộ.

(VTC News) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ bác sỹ bị côn đồ hành hung ngay trong bệnh viện gây phẫn nộ trong dư luận.

Đánh vỡ mặt bác sỹ ở bệnh viện Thanh Nhàn

Một trong những vụ việc đang được quan tâm mấy ngày ngay là bác sỹ ở bệnh viện Thanh Nhàn bị người nhà bệnh nhân hành hung. Chiều qua (24/7) Công an phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tạm giữ hình sự Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1988, ở 28 ngõ chùa Liên, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng.
Đỗ Mạnh Tuấn là nghi phạm trong vụ hành hung bác sỹ .

Vào tối 20/9, chị Đàm Thị Thu Thủy (SN 1988, ở ngõ Quỳnh, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đưa cháu Nguyễn Gia Huy (SN 2010) đi thăm mẹ Huy là Đàm Thị Thu Hà (SN 1990, ở ngách 36/9, chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội) đang đẻ mổ tại bệnh viện. 

Trong lúc chơi đùa, cháu Huy bị ngã từ trên cao đập đầu xuống đất gây sưng nề vùng trán. Thủy liền đưa Huy vào cấp cứu tại khoa Ngoại, Bệnh viện Thanh Nhàn để khám thương tích.

Đỗ Mạnh Tuấn hành hung bác sĩ trong bệnh viện Thanh Nhàn (Ảnh cắt từ clip) 
Tại bệnh viện, bác sỹ Phạm Thanh Tùng khám cho cháu Huy có giải thích và đề nghị gia đình chuyển cháu sang Bệnh viện Ung Bướu để chụp cắt lớp vì điều kiện kỹ thuật ở Bệnh viện Ung Bướu tốt hơn. Đồng thời, bác sỹ Tùng cử 2 điều dưỡng đi cùng gia đình đưa cháu bé đi khám.

Thời điểm này, có ba thanh niên, trong đó có Đỗ Mạnh Tuấn, tự xưng là người nhà của cháu Huy, đến phòng cấp cứu khoa Ngoại, Bệnh viện Thanh Nhàn to tiếng và có nhiều lời lẽ xúc phạm bác sỹ Phạm Thanh Tùng.

Video: Bác sỹ bị hành hung ở bệnh viện Thanh Nhàn


Chưa dừng lại ở đó, Đỗ Mạnh Tuấn còn lao vào dùng tay đánh vào mặt bác sỹ Tùng trước sự chứng kiến của đông người. Sau đó, do có người chung quanh can ngăn nên những đối tượng này bỏ đi. Sự việc đã được báo cáo lãnh đạo bệnh viện và cơ quan công an.

Hành hung bác sỹ, cướp bệnh nhân náo loạn BV Bạch Mai

Rạng sáng ngày 25/7, Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Mỹ (32 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) vào cấp cứu. Kíp trực lúc đó gồm bác sĩ Ngô Đức Hùng và Nguyễn Văn Hiếu, điều dưỡng viên Lê Ngọc Anh và sinh viên thực tập Lê Thế Anh.

Ngay khi bệnh nhân nhập viện, các y bác sỹ đã tiến hành các bước thăm khám, chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị đau bụng ở mức độ nhẹ và có biểu hiện rối loạn cảm xúc. Vì bệnh nhân được phân loại cấp cứu ở mức độ “vàng” (không nặng) nên các bác sỹ cho nằm theo dõi tại phòng cấp cứu.

Đối tượng Nguyễn Tiến Dũng tại cơ quan CA. 
Tuy nhiên, một đối tượng tự xưng là người nhà bệnh nhân tên là Nguyễn Tiến Dũng (36 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) lại cho rằng bệnh nhân đau đớn mà không được bác sỹ xử lý, bỏ mặc trên giường bệnh nên có những lời thoái mạ, rồi bất ngờ đối tượng này dùng vật cứng đánh vào đầu một nữ điều dưỡng đang mang thai (tháng thứ 7) và tiếp tục lao vào đánh đấm bác sỹ, điều dưỡng ca trực.

Sau khi lực lượng bảo vệ can thiệp, đối tượng này đã ôm bệnh nhân ra khỏi phòng cấp cứu. Khi lực lượng bảo vệ ngăn chặn, giải thích người bệnh cần được theo dõi, đối tượng này đã gọi điện cho hơn chục thanh niên xăm trổ đầy mình tập trung trước cửa khoa cấp cứu uy hiếp để mang người bệnh ra ngoài. Chỉ đến khi công an phường Phương Mai xuất hiện, nhóm đối tượng này mới bỏ đi.

Video: Bác sỹ bị hành hung ở viện Bạch Mai


Bác sĩ Ngô Đức Hùng, phụ trách ca trực hôm đó cho biết: “Là một bác sỹ, bản thân tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính mạng người bệnh. Người bệnh đã được cấp cứu đúng quy trình chuyên môn, đã được nhập viện theo dõi, đã được dùng thuốc ban đầu. Chúng tôi đã cấp cứu người bệnh, nhưng các sự việc hành hung bác sỹ vẫn tiếp tục xảy ra, vậy ai sẽ là người bảo vệ các bác sỹ?”

Đến ngày 25/7/2013 cơ quan CSĐT công an quận Đống Đa đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Tiến Dũng về hành vi gây rối trật tự.

Được biết, đối tượng Nguyễn Tiến Dũng chưa có tiền án, tiền sự. Dũng bị nghiện ma túy, trước đó, tháng 8/2013, Dũng đã bị chính quyền địa phương đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Bệnh nhân sốc thuốc, người nhà đập phá

Khoảng 12h trưa ngày 12/8/2013, những người có mặt tại Khoa hồi sức tích, Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh đã chứng kiến vụ việc hết sức nghiêm trọng khi người nhà bệnh nhân đã quá khích đập phá tài sản, đánh trọng thương 4 y bác sỹ khi người thân bị sốc thuốc rồi tử vong.

Theo đó, khoảng 11h, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi, trú xã Cẩm Thăng, Cẩm Xuyên) điều trị tại Khoa chấn thương, sau khi được tiêm thuốc đã xảy ra tai biến, nguy cơ tử vong.

Cửa kính và một số trang thiết bị của bệnh viện bị hư hỏng sau khi xảy ra sự việc. 

Sau khi sự việc xảy ra, người nhà liền tấn công đội ngũ y, bác sỹ khoa Hồi sức tích cực và đập phá máy móc. Hậu quả, Bác sỹ Mai Văn Lục (Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu) bị đánh rách vùng trên mắt, bác sỹ Trung bị đánh rách giác mạc, đập vỡ kính cận, y tá Lê Anh Quang, y tá Thảo (khoa chấn thương) bị đánh sang chấn vùng đầu, bầm tím.

Trước tình hình trên, lãnh đạo bệnh viện báo cho công an đến hỗ trợ. Khoảng 40 cán bộ chiến sĩ công an đã có mặt.

Ngày 6/9 ông Nguyễn Tiến Nam - Trưởng Công an TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Trước đó hơn 1 tháng, đêm 20/6, kíp trực cấp cứu BV Đa khoa tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận anh Lê Đặng Vũ, 22 tuổi, bị tai nạn giao thông. Khi đang cấp cứu một thanh niên bị tai nạn, 2 y bác sỹ đã bị người nhà của bệnh nhân dùng ghế đánh trọng thương. Trước khi ra tay, người này lớn tiếng yêu cầu bác sỹ phải “chữa trị tốt” cho nạn nhân và một trong số nhân viên can ngăn đã bị nhóm thanh niên dùng ghế đánh gãy tay.

Bác sỹ chết, người nhà bệnh nhân vào tù

Một trong những vụ hành hung bác sỹ đau lòng nhất là vụ việc xảy ra tại BV Đa khoa huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đêm 15/8/2011, Nguyễn Xuân Dũng (SN 1993) cùng một số người thân trong gia đình đưa anh trai là Nguyễn Văn Hùng (SN 1991), trú tại thôn Nẽ Châu, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vào cấp cứu tại BVĐK huyện Vũ Thư.

Do tình trạng nhập viện của Nguyễn Văn Hùng quá nặng, mặc dù được các y bác sỹ tận tình cứu chữa nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Nguyễn Xuân Dũng và đồng phạm trước vành móng ngựa 

Cho rằng ê kíp cấp cứu, trong đó có BS Phạm Đức Giầu chậm trễ trong việc cấp cứu cho anh trai mình, Nguyễn Xuân Dũng đã luôn miệng chửi bới, đe dọa ê kíp cấp cứu. Dũng đi ra ngoài rồi vào phòng bệnh nhân lấy được con dao của người nhà bệnh nhân và quay trở lại phòng cấp cứu đâm BS Nguyễn Ngô Hoàn và BS Phạm Đức Giầu.

Sau khi được cấp cứu, giám định thương tật BS Nguyễn Ngô Hoàn mất 18% sức khỏe, BS Phạm Đức Giầu tử vong.

Sáng 28/6, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên xét xử vụ án Nguyễn Xuân Dũng giết người. Dũng bị xử chung thân cho tội giết người.

Bác sỹ bị đánh đã thành tiền lệ?

Ngoài những vụ việc bác sỹ bị hành hung đau lòng trên, còn rất nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân giở thói côn đồ ở bệnh viện.

Vào lúc 23h40 ngày 20/1, tại Bệnh viện TP. Vinh, một số đối tượng là người nhà bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hùng (30 tuổi, trú tại Thanh Hóa) sau khi đưa bệnh nhân vào viện đã hành hung các bác sĩ trong kíp trực.

Được biết, sau khi kiểm tra cho thấy bệnh nhân uống nhiều rượu, chẩn đoán bị chấn thương sọ não, kíp trực đã tiến hành chụp CT, nhưng qua kiểm tra không thấy hình ảnh tổn thương, vì vậy đã chuyển bệnh nhân vào khoa Ngoại, đồng thời giải thích cho người nhà biết tình trạng bệnh nhân chưa tiên lượng được mà phải theo dõi.

Nhưng ngay lập tức người nhà bệnh nhân đã ra tay hành hung, khiến các bác sỹ phải tìm đường tháo chạy, cả khoa Ngoại trở nên toán loạn.

Video: Côn đồ quậy phá bác sỹ


Tháng 7/2012, một vụ đập phá các thiết bị, cơ sở y tế đã xảy ra ở BV Sản Nhi Cà Mau. Ngày 10/7/2012, sản phụ chuyển dạ nên được đưa vào BV Sản Nhi Cà Mau sinh con. Sau khi mổ bắt con, bụng sản phụ đau nhiều nhưng bác sỹ siêu âm không phát hiện bất thường.

Một tuần sau, bệnh nhân tiếp tục đau bụng dữ dội, được gia đình đưa đến BV Đa khoa trung ương Cần Thơ cấp cứu. Sản phụ này tử vong chiều 28/7.

Hai ngày sau, hơn 30 người thân của sản phụ kéo đến BV Sản Nhi Cà Mau đập phá và yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của người thân.

Tháng 4/2012, mẹ con sản phụ cùng tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hưng Yên, gia đình không chỉ rượt đánh mà xông vào tát bác sĩ vì bức xúc. Thấy tình thế hỗn loạn, các bác sĩ khoa sản buộc phải tạm lánh khỏi BV để chờ lực lượng công an đến can thiệp.

Thuỵ Miên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn