Những vụ cha mẹ giết con đầy xót xa, căm phẫn

Thời sựThứ Năm, 27/03/2014 05:48:00 +07:00

(VTC News) – Thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ án giết con khiến dư luận vừa xót xa, vừa bàng hoàng, căm phẫn.

(VTC News) – Thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ án giết con khiến dư luận vừa xót xa, vừa bàng hoàng, căm phẫn.

Ba mẹ con trói tay nhau tự tử dưới lòng hồ


Ngày 25/3/2014, ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam), xác nhận cái chết của ba mẹ con chị Giang Thị Mỹ Diệu (27 tuổi, trú tại thôn Phước Bắc, giáo viên mầm non tại địa phương) là do tự tử.
Người dân Phước Bắc bàng hoàng trước cái chết của cô giáo Diệu và 2 đứa con thơ
Người dân bàng hoàng trước cái chết của cô giáo Diệu và 2 đứa con thơ 
Chiều 24/3, chị Diệu đưa 2 con là Mai Thị Thảo My (3 tuổi) và Mai Gia Huy (2 tuổi) đi khỏi nhà. Đến tối, không thấy 3 mẹ con trở về, nhiều người đã đổ xô đi tìm và khoảng 21h30 thì phát hiện 3 mẹ con chị Diệu chết đuối trong lòng hồ Phú Ninh trong tư thế trói chặt tay nhau.

Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã báo lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi của cả 3 nạn nhân. Qua đó, xác định 3 mẹ con chị Diệu tự tử.

Ngoài ra, người nhà nạn nhân còn tìm thấy một bức thư do chị Diệu viết vào lúc 1h30 ngày 9/3, trong đó có nội dung tâm sự với chồng.

Được biết, chồng chị Diệu đang đi ở trại cai nghiện. Trước đó bố đẻ chị Diệu ốm chết chưa được bao lâu thì bố chồng chị cũng qua đời trong một vụ tai nạn giao thông.

Bố dùng điếu cày đánh con tử vong

Ngày 16/3, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bé trai 8 tuổi, bị chấn thương sọ não, hôn mê sâu do bị đánh dã man. Bệnh nhân là cháu trai Đỗ Doãn Lộc, sinh năm 2006, trú tại phố Nhà Chung, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Người thân của bé cho biết, cháu bé lâm vào tình trạng này là do bố đẻ dùng điếu cày đánh liên tiếp vào người, vào đầu cháu.
Cháu Lộc vừa tử vong chiều 18/3
Cháu Lộc vừa tử vong chiều 18/3  
Theo người bác của Lộc, cháu đi học muộn nên mới đang học lớp 1. Hoàn cảnh cháu Lộc rất thương tâm. Bố mẹ đều vướng vào vòng lao lý, bố đi tù từ khi cháu chưa sinh, mẹ cháu ngay sau khi sinh con cũng phải thi hành án. Cháu Lộc được hai bác nhận nuôi.

Bố cháu Lộc vừa ra tù nên đón con về nuôi. Cháu Lộc cũng nhất quyết xin về sống với bố nên hai bác đành chiều lòng cháu. Nhưng không ngờ, cháu lại bị bố đánh đập dã man như vậy.

Chiều 18/3, sau 3 ngày được cấp cứu tại bệnh viện, cháu Đỗ Doãn lộc đã qua đời.

Đâm chết con, cha lãnh án 14 năm tù

Ngày 26/3/2014, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trương Văn Linh (48 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) mức án 14 năm tù về tội giết người.

Đêm 23/9/2013, Linh đi đám ma về đến nhà ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi đã 22h đêm. Lúc này, Linh nhìn  thấy con trai Trương Văn Quý (SN 1986) say xỉn đang ngồi xem tivi với bạn trong phòng. Linh la rầy con trai “không lo làm ăn mà cứ tụ tập rượu chè” và dùng tay đánh Quý một cái vào mặt.

Bị quê với bạn, Quý lớn tiếng lại với cha, sau đó vật cha xuống nền nhà. Anh Đoàn Quang Trí (bạn Quý) thấy vậy nên chạy tới can ngăn. Linh đứng lên xuống bếp tìm hung khí để đánh lại con trai. Bà Nguyễn Thị Loan (vợ Linh) liền chạy theo can ngăn.

Tưởng mọi chuyện đã êm, không ngờ Quý chạy theo quật ngã cha lần nữa. Được Trí can ngăn, kéo Quý đi ra ngoài, ông Linh tức giận xuống bếp lấy dao đuổi theo đâm con trai một nhát vào nách rồi rút dao bỏ đi. Cứ tưởng con trai không sao, Linh về nhà an ủi vợ “tôi đâm nó một nhát nhưng nó không sao đâu, bà đừng lo”.

Riêng Quý, sau khi bị cha đâm, chạy được một đoạn thì ngã gục. Được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương thủng phổi trái nên Quý chết trước khi nhập viện.

Mẹ khóa trái cửa tự thiêu cùng 2 con


Sự việc đau lòng xảy ra vào đúng chiều 30 Tết Giáp Ngọ vừa qua. Bị cha la mắng, chị Phan Thị Lệ Cẩm (SN 1986, trú thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) đã đổ dầu châm lửa tự thiêu cùng 2 con nhỏ là Nguyễn Thị Thùy Trâm (SN 2007) và Phan Kim Quang Hiếu (SN 2012).

Nguyên nhân vụ việc đơn thuần bắt nguồn từ việc chị Cẩm bị cha ruột là ông Phan Hùng Vương la mắng, tát do thường xuyên tụ tập bạn bè, xay xỉn, không có trách nhiệm với con cái.

Giận cha, chị Cẩm đùng đùng dẫn 2 con về nhà khóa cửa. Sợ con nghĩ quẩn, ông Vương bảo vợ sang nhà động viên thì phát hiện lửa cháy ngùn ngụt qua cửa kính.

Bà mẹ vội tri hô cầu cứu, nhưng khi phá được cửa, cả 3 mẹ con chị Cẩm đã như ngọn đuốc sống. Chị Cẩm tử vong trên đường đi cấp cứu, 2 cháu Trâm, Hiếu bị bỏng nặng vùng mặt, ngực.

Chị Cẩm từng lấy chồng từ năm 16 tuổi và có bé Trâm, Hiếu. Năm 2011, vợ chồng chị Cẩm ly hôn, chị đi bước nữa rồi dọn về ở cạnh nhà bố mẹ đẻ. Tuy nhiên bi kịch nối tiếp bi kịch khi chồng sau bị tuyên phạt 7 năm tù vì tội đánh người. Một mình chị Cẩm lèo lái lo cho con, cho chồng.

Không nghề nghiệp, chị Cẩm vay tiền mở hết quán karaoke rồi cafe nhưng đều thua lỗ, nợ nần. Chán nản, chị bỏ bê con cái cho ông bà ngoại, thường xuyên tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt khiến mâu thuẫn giữa chị Cẩm và cha ngày càng gay gắt.

Mẹ ép 2 con uống thuốc độc, cả 3 tử vong


Do mâu thuẫn với chồng, chiều 23/1/2014, chị Lý Thị Dần (SN 1984, ngụ xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã cho 2 con là Triệu Thị Thanh Nhung (SN 2009) và Triệu Văn Sỹ (SN 2011) uống mỗi đứa 2 ngụm, còn mình uống 3 ngụm thuốc diệt cỏ Paraquat.
3 mẹ con chị Dần khi cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: NLĐ
3 mẹ con chị Dần khi cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: NLĐ 
Ngay sau đó, 3 mẹ con chị Dần được người thân phát hiện đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar cấp cứu, súc dạ dày. Sau đó, mẹ con chị D. được chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk.

Tuy nhiên do ngộ độc quá nặng, cả 3 mẹ con chị Dần đã lần lượt tử vong. Chị Dần tử vong vào ngày 25/1, cháu Sỹ tử vong vào ngày 1/2 và cháu Nhung tử vong vào ngày 3/2.

Cha nhẫn tâm sát hại con 3 tuổi rồi tự sát


Chiều 6/1/2014, lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy – TP.HCM cho biết, hiện cơ quan CSĐT, Công an quận Tân Bình đang cử người canh gác chặt chẽ đối với bệnh nhân Nguyễn Hữu Khanh (55 tuổi, Việt kiều Anh) để làm rõ hành vi giết người. Người bị giết là con trai 3 tuổi của ông Khanh.
Khoa ngoại Gan, Mật thuộc bệnh viện Chợ Rẫy, nơi đang điều trị cho ông Khanh (Ảnh: N.D)
Khoa ngoại Gan, Mật thuộc bệnh viện Chợ Rẫy, nơi đang điều trị cho ông Khanh (Ảnh: N.D)  
Trước đó, ngày 5/1, tại khách sạn Hồng Luân (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM), các nhân viên đã phát hiện ông Khanh cùng với con trai của mình nằm bất tỉnh trong phòng, nên đã kịp thời báo cho cơ quan Công an xác minh, làm rõ vụ việc.

Bé trai này ngay sau đó đã được xác định là đã tử vong vì ngạt thở. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ được một con dao Thái Lan, và bức thu tuyệt mệnh do ông Khanh để lại.

Nhắn tin trăng trối với chồng rồi giết 2 con nhỏ

Một buổi trưa cuối tháng 8/2013, Công an huyện Bình Gia nhận được tin tại khu vực đồi sắn của gia đình ông Hoàng Văn Đèo thuộc thôn Đội Cấn II, xã Hoa Thám (huyện Bình Gia, Lạng Sơn) có hai cháu bé (một trai, một gái) đã tử vong nằm song song cạnh nhau trong vườn sắn cách nhà khoảng 200m.

Nạn nhân được xác định là Hoàng Thanh Lâm (3 tuổi) và Hoàng Thị Ánh Kim (2 tuổi) con của ông Hoàng Văn Liêu và bà Nông Thị Sen (25 tuổi) ở trong thôn.

Trước khi vụ án xảy ra, một số người thấy Sen đi vào vườn sắn. Song kể từ khi phát hiện xác con, người mẹ này mất tích.
Sau khi giết con, Sen mất tích
Sau khi giết con, Sen mất tích  
Theo một người họ hàng của nạn nhân, khoảng 10h hôm đó bà Sen đưa hai con đi mua sữa nhưng đến trưa không thấy về. Khi mọi người tá hỏa đi tìm, Liêu nhận được tin nhắn của vợ: “Anh ở lại chăm sóc ông bà, ba mẹ con tôi đi rồi”.

Sau khi phát hiện xác nạn nhân, công an xác định 2 cháu bé đều bị tác động mạnh của ngoại lực vào vùng cổ khiến chết ngạt. Nghi can chính vụ án là Sen.

Được vận động ra đầu thú, ngày 3/9, Sen được bố đẻ đưa đến trụ sở Công an huyện Bình Gia đầu thú về hành vi giết con mình. Tại cơ quan điều tra, Sen rành rọt trả lời từng câu hỏi của điều tra viên.

Năm 2008, Sen lập gia đình với anh Hoàng Văn Liêu ở cùng thôn. 3 năm sau, bé trai Hoàng Thanh Lâm và Hoàng Thị Ánh Kim lần lượt ra đời. Kinh tế gia đình này không thiếu thốn.

Theo Sen, mấy ngày cuối tháng 8, chị ta thấy người choáng váng, mệt mỏi, hay nằm mơ. Trước ngày vụ án xảy ra, Sen và chồng có cãi nhau về việc con trâu đi vào làm nát vườn.

Trưa 31/8, Sen thấy bồn chồn, thích vào vườn sắn chơi, liền đưa hai con nhỏ đi theo, sau đó xảy ra sự việc đau lòng. Sen khai chị ta chính là người bóp cổ hai con đến chết.

Phòng cảnh sát hình sự đã khởi tố Nông Thị Sen về hành vi giết người. 

Siết cổ 2 con rồi tự sát


Trưa 28/6/2013, đi làm về đến nhà trọ tại ấp 4, xã Phong Phú (Bình Chánh, TP.HCM), anh Lý Kỷ Luật bàng hoàng phát hiện vợ là Võ Thị Tuyết Nga và 2 con nhỏ Lý Nhã Yến (SN 2010), Lý Hiền Bảo (SN 2011) trong phòng trọ.

Khám nghiệm hiện trường, công an xác định chị Nga siết cổ 2 con đến chết rồi dùng dao tự sát.

Anh Luật cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, biết vợ có chơi lô đề nên anh ra sức ngăn cản khiến cuộc sống vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Khi cãi nhau, anh Luật vẫn đi làm bình thường mà ít đưa tiền, quan tâm đến vợ con, khiến cuộc sống đã khó khăn càng thêm ngột ngạt, bí bách.

Trước đó chị Nga cũng đã nhiều lần tâm sự với hàng xóm về áp lực tiền bạc, con nhỏ bệnh tật khiến chị buồn chán, tuyệt vọng.

Trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều những câu chuyện đau lòng liên quan đến những bi kịch gia đình do bế tắc trong cuộc sống. Chỉ vì một phút dại dột mà họ đã tước đi mạng sống của con cái, thậm chí của bản thân, để lại nỗi xót xa khôn nguôi cho người ở lại.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Hoài, Trưởng bộ môn Tâm lý giáo dục - Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, mỗi bi kịch đều xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, về góc độ tâm lý của mỗi con người thì không có ý thức sát hại lẫn nhau nhưng do sự tác động của những chất kích thích, tính cách nóng nảy cùng với những tác động khác đã khiến họ có những hành xử như trên.

Bên cạnh đó, có một số người còn coi nhẹ giá trị gia đình, đạo đức cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với các thành viên khác trong gia đình. Từ đó mà họ có cách hành xử rất thiếu tôn trọng, không đúng mực với người thân. Lâu dần, lối sống ấy biến thành vị kỷ và khi xung đột, mâu thuẫn xảy ra rất dễ bột phát thành bạo lực.

Vì vậy bên cạnh các thiết chế văn hóa xã hội, pháp luật của Nhà nước thì bản thân mỗi người, mỗi gia đình phải tự xây dựng cho mình một lối sống biết hy sinh, sống vì người khác, đồng thời triệt tiêu sự bất bình đẳng và hóa giải mọi khúc mắc ngay từ khi nó mới nhen nhóm.

» Bố giết hại 2 con trong căn nhà khóa trái cửa
» Nước mắt sau những vụ trọng án từ gia đình


Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn