Những vụ án oan rúng động dư luận

Pháp luậtChủ Nhật, 02/02/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Có người ngồi tù oan hàng chục năm, có người chỉ một năm, nhưng đều để lại những nỗi đau cho họ và cả gia đình.

Án oan tội giết người, tù chung thân
Sau 10 năm chịu án oan, ngày 4/11/2012 ông Nguyễn Thanh Chấn  đã được tạm đình chỉ thi hành án tại trại giam Vĩnh Quang (Bộ Công an) trong lúc chờ TAND Tối cao mở phiên tái thẩm theo kháng nghị của VKSND Tối cao.
Đến ngày 6/11, Hội đồng tái thẩm TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy bản án phúc thẩm đã tuyên ông Nguyễn Thanh Chấn tù chung thân về tội Giết người.

Ông Nguyễn Thanh Chấn nhận quyết định đình chỉ thi hành án

Trước đó, ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Chung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp … dẫn đến tử vong.
Ngày 17/8/2003, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án giết người để tiến hành điều tra. Từ một số thông tin ban đầu, ngày 30/8/2003, Cơ quan điều tra đã mời ông Nguyễn Thanh Chấn đến trụ sở làm việc để lấy lời khai.
Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu ngày 28/9/2003, Cơ quan điều tra đã ra lệnh tạm giữ với ông Nguyễn Thanh Chấn; tiếp đó, ngày 29/9/2003, đã ra Quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh giết người.
Ngày 10/2/2004, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang ra bản Cáo trạng – quyết định truy tố bị can Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người.
Đến ngày 26/3/2004, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn và đã ra bản án tuyên bị cáo phạm tội giết người với mức án tù chung thân; bị cáo Chấn kêu oan và làm đơn kháng cáo.
Ngày 26 và 27/7/2004, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm. Trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật; phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã và đang chấp hành án hình phạt chung thân.
Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan, Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án tối cao xem xét. 

Ông Chấn trở về sau 10 năm ngồi tù oan

Bà Nguyễn Thị Chiến là vợ của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn cũng có đơn kêu oan cho chồng. Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Chung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn.
Từ đó Cơ quan điều tra VKSNDTC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh kết hợp với kiên trì vận động đối tượng ra tự thú.
Ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản. 
Trên cơ sở kết quả điều tra, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chánh án Toà án nhân dân tối cao, đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và trao đổi thống nhất với Lãnh đạo Bộ Công an cần xem xét giải quyết lại vụ án theo trình tự tái thẩm và báo cáo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. 
Chủ tịch nước đã đồng ý với đề xuất của Lãnh đạo liên ngành cần xem xét giải quyết lại vụ án đúng pháp luật, nếu thực tế có oan thì phải khôi phục lại các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân trong quá trình giải quyết vụ án nếu có vi phạm quy định của pháp luật. 
Người đàn ông ở tù oan 16 năm 3 tháng
Ngày 19/5/1979, trưởng Công an xã Tân Điền bị giết. Lúc này ông Trần Văn Chiến (SN 1960, ở ấp Nam, Tân Điền, Gò Công Đông, Tiền Giang) đang ở cùng với những người thân của mình. Nghe tiếng kêu thất thanh, ông chạy ra ngoài thì thấy Trần Văn U chạy qua nói “Tao vừa giết thằng Sên” rồi chạy đi mất. 
Gia đình bị hại báo công an huyện. Hai ngày sau ông Chiến cùng vài người khác trong xóm bị bắt. Là một nông dân thật thà ít chữ, không hiểu gì về pháp luật, ông Chiến nhận tội với suy nghĩ “nhận tội cũng chết, không nhận tội cũng chết, thôi thì phó mặc cho ông trời” trước những chứng cứ mập mờ cơ quan công an kết tội giết người. 

Ông Chiến ở tù oan 16 năm 3 tháng

Ông Trần Văn Chiến bị bắt tạm giam ngày 21/5/1979 với tội danh Giết người xảy ra tại xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Ngày 20/3/1980, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa này, ông Trần Văn Chiến không nhận tội và khẳng định hung thủ thật sự là Trần Văn U. Tòa vẫn tuyên ông Chiến án chung thân. 
Do thời gian chấp hành hình phạt tù ông Chiến cải tạo tốt nên được thả tự do ngày 21/8/1995. Ông Trần Văn Chiến ở tù oan 16 năm 3 tháng. Năm 1997, Trần Văn U bị bắt. 
Ngày 5/7/2001, TAND tỉnh Tiền Giang tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án giết người với bị cáo Trần Văn U. Tại tòa, Trần Văn U khai chỉ một mình thực hiện vụ án mà không liên quan gì đến ông Trần Văn Chiến nên tòa tuyên ông Chiến không phạm tội giết người. Tại bản án phúc thẩm năm 2002, TAND tối cao tại TP.HCM giữ nguyên bản án sơ thẩm: ông Chiến vô tội. 
Ngày 23/12/2004 ông Chiến được TAND tỉnh Tiền Giang đền bù oan sai 252 triệu đồng, đồng thời xin lỗi trên ba tờ báo trung ương và địa phương. 
Người hai lần bị tuyên tử hình
Tháng 6/2003, anh Nguyễn Minh Hùng (sinh năm 1978 tại ấp Tân Tiến, Tân Lập, Tân Biên, Tây Ninh) bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố bắt tạm giam về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 18/6/2004, án sơ thẩm lần thứ nhất của TAND tỉnh Tây Ninh tuyên Hùng tử hình.
Tháng 7/2004, tòa phúc thẩm TAND tối cao đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại do Hùng kháng cáo kêu oan đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Anh Hùng 2 lần bị tuyên án tử hình

Đến năm 2006, án sơ thẩm lần hai của TAND tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên án tử hình. Nhưng tòa phúc thẩm TAND tối cao lại tiếp tục hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.
Do sau hơn 14 tháng điều tra lại vẫn không bổ sung được chứng cứ, ngày 11/6/2008 cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã đình chỉ điều tra. Và ngày 13/6/2008 Viện KSND tỉnh đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với Nguyễn Minh Hùng.
Nguyễn Minh Hùng được Công an Tây Ninh xin lỗi công khai vào ngày 19/11/2008 và bồi thường số tiền 130 triệu đồng.
Bị bắt giam oan 240 ngày
Sáng 31/1/2013, Viện KSND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức xin lỗi công khai ông Đinh Quang Điền (Giám đốc Công ty TNHH Quang Điền, TP Buôn Ma Thuột) về việc cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam oan sai.
Trước đó, ngày 21/6/2011, từ một lá đơn nặc danh, Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột đã quyết định khởi tố vụ án. Ngày 22/6/2011, Viện KSND TP Buôn Ma Thuột đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Đinh Quang Điền về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ông Điền trở thành bị can 473 ngày, trong đó bị tạm giam 240 ngày.
Xác định vụ án thuộc thẩm quyền của công an tỉnh nên ngày 17/11/2011, vụ án được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk.
Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk xác định ông Đinh Quang Điền có hành vi gian dối lập khống báo cáo tài chính thể hiện công ty làm ăn có lãi để được vay vốn nhưng không có ý định chiếm đoạt tài sản.
Trước khi Công an TP Buôn Ma Thuột khởi tố vụ án, Công ty Quang Điền vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường và không có hành vi tẩu tán tài sản hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền đã vay.

Ông Điền bị bắt giam oan 240 ngày

Ông Điền vẫn thực hiện việc đòi nợ, trả nợ ngân hàng và ngân hàng chưa có đơn tố cáo ông Điền lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, hành vi của ông Điền không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vụ án sau đó được đình chỉ điều tra.
Theo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, để xảy ra những sai phạm như trên, trách nhiệm thuộc về Kiểm sát viên Lê Nam Thắng, người được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án; ông Phạm Thế Hà, Phó Viện trưởng trực tiếp phụ trách và ông Nguyễn Hồng Nam, Viện trưởng Viện KSND TP Buôn Ma Thuột.
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đang tiến hành kỷ luật những người liên quan.
Ở tù oan vì tội hiếp dâm, giết người
Vụ án oan xảy ra 15 năm trước đối với Bùi Minh Hải từng gây chấn động suốt một thời gian dài ở các cấp chính quyền của tỉnh Đồng Nai.
Ngày 25/1/1998, tại vườn điều ở ấp Bến Cam, xã Phước Thiền (Nhơn Trạch, Đồng Nai), thi thể của Trần Thị Thanh Mai (SN 1967, ngụ ấp Long Hiệu, xã Long Tân, Nhơn Trạch) phát hiện trong tình trạng phần áo bị dồn lên ngực, quần tuột xuống dưới. Nạn nhân bị vật sắc nhọn đâm vào cổ xuyên tới ngực làm đứt động mạch chủ, mất quá nhiều máu dẫn đến tử vong và không có dấu hiệu bị hiếp dâm. 
Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ một chiếc đồng hồ đeo tay hiệu Seiko mặt tròn và một số vật dụng được cho là của nạn nhân như túi xách phụ nữ, xe đạp, nón kết... nhưng chiếc đồng hồ không phải của chị Mai.

Ông Bùi Minh Hải

Cùng thời gian đó, có tin báo vào khoảng 6h sáng ngày 25/1/1998 có thấy anh Bùi Minh Hải (SN 1956, cán bộ thống kê xã Long Tân kiêm bảo vệ Công ty Xây dựng Halin) đến khu vực gần hiện trường tìm chiếc đồng hồ.
Công an tỉnh Đồng Nai bắt và khám xét khẩn cấp đối với Bùi Minh Hải. Hải thừa nhận chiếc đồng hồ Seiko nhưng bác bỏ mình là hung thủ. Anh Hải đưa ra chứng cứ ngoại phạm, nhưng cơ quan điều tra vẫn khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Minh Hải. 
Ngày 18 /7/1998, VKSND tỉnh Đồng Nai có cáo trạng truy tố Bùi Minh Hải về tội Giết người, Cướp tài sản công dân và Hiếp dâm. Ngày 23/11/1998, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án, VKS đề nghị mức án tử hình nhưng tòa kết án chung thân. 
Tại phiên tòa, Bùi Minh Hải một mực kêu oan. Vào thời điểm đó, thông tin dư luận đã cực lực phản đối và bày tỏ phẫn nộ trước vụ án dã man trên. Bản thân Bùi Minh Hải và gia đình phải mang tiếng xấu khắp nơi. Vợ con không dám ra đường, người thân xa lánh. 
Ngoài lời kêu oan của Bùi Minh Hải trước tòa, nội tình vụ án còn nhiều uẩn khúc chưa được làm sáng tỏ. Có những tình tiết ngoại phạm của Bùi Minh Hải đưa ra được các nhân chứng xác thực. Vào thời điểm xẩy ra vụ án, nhiều người cho biết anh Hải ngồi nhậu chung với họ tại Trung tâm xúc tiến việc làm huyện Long Thành cách hiện trường vụ án khoảng 12,5km. Điều đáng nói là lúc 22h20 đêm 24/1/1998, chính một điều tra viên của huyện Nhơn Trạch đã dừng xe lại pha đèn cho một người khác đỡ anh Hải lúc này đang trong tình trạng bị té ở mép đường do say rượu. 
Tại phiên tòa, lời khai của các nhân chứng đều trùng khớp với lời khai của Bùi Minh Hải về thời gian và nội dung, bị cáo vẫn kêu oan. Sau khi nhiều báo vào cuộc và lên tiếng, Bộ Công an chỉ đạo công an tỉnh Đồng Nai làm sáng tỏ vụ án, không để lọt tội phạm, không bắt oan người vô tội. 
4 tháng sau, công an bắt được Nguyễn Văn Tèo trong vụ án giết người, hiếp dâm khác và Tèo khai anh ta chính là hung thủ đã giết chị Mai trong vụ án trên. Lúc này, Bùi Minh Hải được trả tự do trong tình trạng sụt 8kg, gẫy một bên quai hàm. Ông được bồi thường 59,9 triệu đồng cho việc khởi tố, truy tố và kết án sai. 
Bình luận
vtcnews.vn