Những việc bố mẹ có thể cùng làm với con

Tổng hợpThứ Hai, 01/10/2012 12:01:00 +07:00

Vào một ngày đẹp trời, bố mẹ nghĩ, đã đến lúc cần phải rời mắt khỏi chiếc máy tính để cùng con làm một số việc “lao động chân tay”

Vào một ngày đẹp trời, bố mẹ nghĩ, đã đến lúc cần phải rời mắt khỏi chiếc máy tính để cùng con làm một số việc “lao động chân tay”. Việc này không chỉ vui mà còn nhiều lợi ích nữa.

Mẹ con mình cùng vẽ áo nhé

Cuối tuần vừa rồi mẹ quyết định hai mẹ con sẽ rời khỏi máy tính và công việc để nhau cùng vẽ áo cho con. Chỉ cần ra cửa hàng sắm một ít màu acrylic, cọ tô màu, một ít hạt cườm bằng nhựa, áo phông trắng hoặc xanh, đỏ, tím, vàng miễn là nhạt màu. Sau đó trải áo thật phẳng lên mặt bàn và màn thể hiện tài hội họa của hai mẹ con bắt đầu.

 
Cho con tham gia vẽ cùng thì mệt vô cùng vì con sẽ ngoáy loạn các hộp màu, rồi lại ngoáy loạn và các cốc nước. Chưa hết, con sẽ bôi lem nhem vào áo. Đã thế, nếu hai mẹ con ngồi vẽ thì bố cũng phải ngồi giữ cốc nước và thay nước cho hai mẹ con. Vì nếu không, con sẽ làm đổ lênh láng màu và nước ra thảm. Dù vất vậy nhưng đây cũng là hoạt động thú vị mà cả nhà sẽ làm chung. Con có vẻ rất hào hứng. Ngoài những hình mẹ vẽ, con còn tự vẽ thêm mặt trời, mặt trăng, con cún, con mèo, hay thậm chí là khuôn mặt của các bạn cùng lớp con nữa. Tất nhiên cái áo nào con vẽ xong cũng giống như… “tranh trừu tượng” vậy nhưng quan trọng là con thấy vui vẻ và hôm sau nữa sẽ có áo mới mặc để khoe với các bạn.

Nào cùng nặn tượng

Đất nặn cho trẻ con thì hầu như ở siêu thị hay hiệu sách nào cũng bán nhưng mẹ vẫn quyết định tự làm đất nặn cho con, vừa an toàn, vừa đủ nhiều để con chơi thoải mái và quan trọng là con có thể biết công đoạn tạo ra đất nặn cho con sẽ như thế nào.

Chỉ cần 2 cốc bột mỳ, 2 cốc nước ấm, 1 cốc muối, 2 thìa dầu ăn, 1 thìa tartar (nguyên liệu làm bánh). Sau đó trộn chúng lại với nhau và khuấy chậm, đều trên lửa nhỏ cho đến khi bột dày lên và nhuyễn thì cho ra bàn sạch và nhào đến khi mịn thì thôi.

 
Trộn các nguyên liệu thì con có thể tự làm được nhưng công đoạn khuấy trên lửa vào nhào bột thì mẹ làm thay để an toàn cho con. Đến công đoạn chia bột thành các quả bóng nhỏ rồi đổ một ít phẩm màu (các loại phẩm màu thực phẩm) vào bên trong sau đó nhào lại cho màu thấm đều dường như là màn con thích nhất. Khi màu bắt đầu tan ra và lan đều cả quả bóng bằng bột là lúc con reo lên thích thú.

Với chỗ bột ấy, cả bố mẹ và con có thể nặn được rất nhiều thứ. Thậm chí bố mẹ và con cùng tạo ra được những chiếc móc chìa khóa xinh xắn để mang tặng bạn bè làm kỷ niệm. Tất nhiên, những con giống bằng bột đó phải cho vào lò nướng để khô, cứng mới dùng làm móc khóa được.

Cuối tuần không máy tính

Con rất mê máy tính vì vậy bất cứ lúc nào rảnh, bố mẹ lại tìm mọi cách để lôi con ra khỏi phòng. Có rất nhiều hoạt động ngoài trời bố mẹ có thể làm cùng con. Trồng cây chẳng hạn. Mẹ có thể mua cho con một ít đất, bình nhựa để tưới cây… Cuối tuần cả nhà có thể cùng chơi trò xới đất, gieo hạt, tưới cây… Như vậy, mỗi ngày con lại có việc để làm. Cứ đi học về con lại ùa ra vòi nước, cầm lấy bình tưới cây và chăm sóc những mầm non đang nhú rất nâng niu, trách nhiệm.

 
Về sau con còn trồng cả hoa nữa. Mẹ chọn cho con những giống hoa dễ sống. Sau đó con bê chậu hoa của mình đặt trên cửa sổ và hàng ngày tự tay chăm sóc. Mỗi khi có khách con lại tự hào khoe chậu hoa xinh xắn của mình. Cả nhà ai cũng mừng vì con tìm thấy niềm vui ngoài chiếc máy tính kia. Thậm chí bây giờ con còn biết nhiều loại rau, hoa hơn cả bố nữa.

Ngoài ra con còn thích đạp xe với bố. Có hôm hai bố con lịch kịch lôi hai chiếc xe đạp cũ ra cùng tra dầu, căng lại xích và mang xe ra công viên đạp cùng nhau. Vừa dạo loanh quanh hai bố con vừa “tâm sự” đủ chuyện trên trời dưới biển. Kết quả là mỗi buổi chiều khi hai bố con quay về là con ướt đẫm mồ hôi, tay chân lấm lem dầu mỡ nhưng bù lại con khoe “con đạp nhanh, đạp khỏe hơn bố nữa” và hai bố con cũng thân thiết, gắn bó với nhau hơn.

Có rất nhiều việc bố mẹ có thể làm cùng con cái, tùy vào sở thích của con. Những việc đó tưởng chừng như rất đơn giản nhưng đôi khi đòi hỏi bố mẹ phải chịu khó, kiên nhẫn và sáng tạo một chút. Chính vì thế, khi chơi cùng con, bố mẹ rèn luyện cho con được nhiều phẩm chất nhưng đồng thời cũng là “rèn luyện” chính bản thân mình. Và quan trọng nữa, từ những hoạt động chung này, bố mẹ và con cái sẽ trở thành những người bạn thật sự của nhau.

T.M

 

 

Bình luận
vtcnews.vn