Những 'vết nhơ' khó gột của Mc Donald's

Kinh tếThứ Ba, 22/12/2015 10:42:00 +07:00

Những vụ kiện xung quanh chất lượng sản phẩm của các mặt hàng đồ ăn nhanh quốc tế được xem là những "vết nhơ" khó gột rửa của những doanh nghiệp lớn.

(VTC News) - Những vụ kiện xung quanh chất lượng sản phẩm của các mặt hàng đồ ăn nhanh quốc tế được xem là những "vết nhơ" khó gột rửa của những doanh nghiệp lớn.

Gà rán, khoai tây chiên, bánh hamburger... là những món ăn nhanh được nhiều người ưa chuộng với sự tiện lợi, ngon miệng và phù hợp với đời sống hiện đại.

Tuy nhiên, nhanh chóng nhiều khi cũng đồng nghĩa với sự cẩu thả. Và điều này đã mang lại không ít phiền toái dành cho các doanh nghiệp tham gia thị trường đồ ăn nhanh qua các vụ kiện tụng kéo dài.

1. Mc Donald's và Stella Liebeck

Đây được coi là vụ kiện đáng nhớ nhất trên thị trường đồ ăn nhanh quốc tế. Stella Liebeck là một người phụ nữ đã 79 tuổi - bà đã bị bỏng cấp độ 3 ở phần sau lưng khi bị một cốc cà phê của Mc Donald's đổ vào.
Hãng đồ ăn nhanh Mc Donalds từng vướng phải nhiều vụ kiện tụng tốn kém tiền của
Hãng đồ ăn nhanh Mc Donald's từng vướng phải nhiều vụ kiện tụng tốn kém tiền của 
Bà Liebeck đã phải nhập viện trong vòng 8 ngày và mất tới 2 năm để điều trị phần da bị tổn thương. Năm 1994, bà đâm đơn kiện hãng đồ ăn nhanh Mc Donald's vì cà phê... quá nóng.

Bà Liebeck thắng kiện cùng năm đó và nhận được khoản bồi thường lên tới 2,86 triệu USD rồi sau này giảm xuống 600.000 USD.

2. Mc Donald's và những người ăn chay

Năm 2002, lại là Mc Donald's phải đưa ra lời xin lỗi với cộng đồng những người ăn chay khi họ đã nhầm lần trong việc gắn mác "món chay" cho khoai tây chiên và khoai tây nghiền có sử dụng thêm hương liệu từ thịt bò.

Không dừng lại ở đó, hương liệu thịt bò của Mc Donald's được coi là thành phần độc hại nhất được sử dụng trên khoai tây chiên của hãng.

3. Mc Donald's và Vjollca Lecaj

Vjollca Lecaj đã kiện gã khổng lồ fast food - Mc Donald's vào năm 2011 sau khi cáo buộc "một mảnh kính vỡ lớn" đã được bỏ vào trong chiếc bánh McChicken.
Kính vỡ là đồ vật từng nhiều lần bị đặt nhầm trong đồ ăn Mc Donalds
Kính vỡ là đồ vật từng nhiều lần bị đặt nhầm trong đồ ăn Mc Donaldss 
Theo đó, do cắn phải mảnh kính này, Vjollca Lecaj bị chấn thương phần miệng và "những cơn đau khủng khiếp" kéo dài. Một cửa hàng McDonald's ở Illinois là nơi mà Vjollca Lecaj gặp phải "thảm họa".

50.000 USD là con số mà Vjollca Lecaj đòi hỏi sau khi đâm đơn kiện và rất nhanh sau đó cô đã thắng kiện.

4. Mc Donald's và cảnh sát
 
Người cảnh sát kém may mắn lần này là John Florio - một cảnh sát ở New York. Năm 2005, sau khi thưởng thức một chiếc bánh Big Mac. Chiếc bánh này có thêm một thành phần "không mời" là một mảnh kính vỡ.

Vị cảnh sát này bị gãy răng và tổn thương vùng bên trong má sau khi gặp phải sự cố này. Sau đó, người ta tìm ra thủ phạm của vụ việc là một nhân viên 18 tuổi tên là Albert Garcia - người đã bị bắt một thời gian sau.

5. Mc Donald's và Stephen Joseph

Stephen Joseph là người sáng lập ra trang web BanTransFats.com - ông đã tố cáo hãng đồ ăn nhanh Mc Donald's việc không cắt giảm đúng hàm lượng chất béo trans fat trong thức ăn như đã hứa năm 2002.
Ngoài ra hãng còn vướng kiện tụng về hàm lượng chất béo
Ngoài ra hãng còn vướng kiện tụng về hàm lượng chất béo 
Chương trình cắt giảm này được công bố vào năm 2002 nhưng đến tháng 9/2003, theo ông Joseph - mọi thứ vẫn không hề thay đổi và ông đã kiện hãng này.

Kết quả là Mc Donald's phải móc tủi khoảng 10 triệu USD để trả cho Hiệp hội Tim Mạch Mỹ dành cho việc thực hiện chiến dịch giáo dục dân chúng về trans fat và cuối cùng là 1,5 triệu USD danh cho việc thông tin cập nhật cho công dân.


Khánh Huy (theo CriminalJustice)
Bình luận
vtcnews.vn