Những ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hóa học 2010

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 05/10/2010 12:09:00 +07:00

(VTC News) - Tập đoàn Thomson Reuters đưa ra một danh sách của 4 người có khả năng giành giải thưởng Nobel Hóa học cao nhất...

(VTC News) – Giải thưởng Nobel Hóa học năm 2010 sẽ chính thức được công bố vào ngày 06/10/2010 và cũng như mọi năm, danh sách các ứng viên cho giải thưởng vẫn được giữ bí mật.

Tuy nhiên, tập đoàn Thomson Reuters đã đưa ra một danh sách của 4 người có khả năng giành giải thưởng Nobel Hóa học cao nhất nhờ các đóng góp tích cực của họ trong những thập kỉ qua.

1.Patrick Brown

Vị giáo sư hóa học sinh năm 1954 tại Washington này hiện đang công tác tại Đại học Stanford. Ông tốt nghiệp cử nhân và nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Chicago. Trong những năm gần đây, lĩnh vực nghiên cứu chính của ông là tập trung vào việc phát triển và ứng dụng vi mạng ADN, một công cụ hỗ trợ có tính đột phá cao, để khảo sát sự biến đổi của các kiểu gene, đặc biệt là những gene có liên quan đến bệnh ung thư.

Patrick Brown.
Các vi mạng ADN này đóng vai trò như những đầu dò để phát hiện ra các đột biến trong những kiểu gene đặc biệt và giám sát hoạt động của rất nhiều gene một cách đồng thời. Nhờ sự hỗ trợ của các vi mạng ADN, người ta có thể chẩn đoán hoặc hiểu được chi tiết hơn về nhiều loại bệnh khác nhau và đưa ra những phương pháp trị liệu hiệu quả nhất.
Với những thành tựu của mình, Patrick Brown đã có vinh dự nhận giải thưởng Curt Stern vào năm 2005 và Thomson Reuters cũng đánh giá rằng Patrick Brown là người có khả năng giành được giải Nobel Hóa học năm nay nhất.

2. Omar M. Yaghi và Susumu Kitagawa

Giáo sư Omar M. Yaghi (1965) là một nhà hóa học người Mĩ, hiện đang công tác tại Đại học California, Los Angeles. Hướng nghiên cứu chính của ông là nghiên cứu thiết kế và ứng dụng các vật liệu có hữu cơ có cấu trúc mao quản vào công nghệ tách lọc và lưu trữ khí. Ông từng giành được giải thưởng Energy Hydrogen Program của Bộ Năng lượng Mĩ vào năm 2007 và giải thưởng Chemistry of Materials của Hiệp hội Hóa học Mĩ vào năm 2009.

Omar M. Yaghi 
Giáo sư Susumu Kitagawa (1951) hiện đang là giảng viên Khoa Hóa sinh và Hóa học tổng hợp của Đại học Tokyo. Ông từng giành được giải thưởng Humboldt Research vào năm 2008 nhờ thành tựu tổng hợp và hoạt hóa các polymer có cấu trúc mao quản. Humboldt Research là một giải thưởng rất có uy tín và tính đến năm 2010, có hơn 40 người giành được giải thưởng này đã giành được giải Nobel.

Giáo sư Susumu Kitagawa.
Điểm tương đồng giữa Omar M. Yaghi và Susumu Kitagawa là những nghiên cứu trong việc thiết kế và phát triển các vật liệu cơ kim có cấu trúc mao quản, đồng thời ứng dụng thành công các vật liệu này để tách loại, tinh chế khí và đặc biệt là lưu trữ khí hydrogen hoặc methane, những loại nhiên liệu cần thiết cho tương lai. Dựa trên đánh giá về những lợi ích to lớn mà các công trình này mang lại, rất có thể Hội đồng trao giải Nobel sẽ trao giải thưởng ở lĩnh vực hóa học cho hai vị giáo sư tài năng này.  

3. Stephen Lippard
Từ cách đây 1 năm, vị giáo sư hóa sinh làm việc ở Học viện Công nghệ Massachusetts này đã rất nổi tiếng khi giành được giải thưởng Linus Pauling bởi những đóng góp to lớn của ông trong lĩnh vực hóa học. Hướng nghiên cứu của ông là sự giao thoa giữa hai ngành hóa vô cơ và sinh học. Lippard dành sự quan tâm chính cho việc tìm hiểu và cải thiện hoạt tính của các loại dược phẩm chống ung thư thuộc họ cisplatin.

Stephen Lippard.
Ông cũng nghiên cứu về các loại enzym có khả năng tiêu thụ các hydrocarbon gây hiệu ứng nhà kính. Đồng thời ông cũng là người chế tạo ra cảm biến MRI để nghiên cứu chức năng của não. Tuy nhiên, đóng góp đáng chú ý nhất của Lippard là việc phát hiện ra các phức chất platinum terpyridine có khả năng chèn vào và làm gián đoạn sự nhân đôi ADN, góp phần cải thiện đáng kể khả năng điều trị bệnh ung thư. Với thành tựu này, sẽ không có gì bất ngờ nếu như Stephen Lippard vượt qua ba người đồng nghiệp Patrick Brown, Omar M. Yaghi và Susumu Kitagawa để giành lấy giải thưởng Nobel cao quý vào ngày 06/10 tới.

Hoàng Nguyên

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn