Những trường đại học có thí sinh Hòa Bình, Sơn La gian lận điểm thi

Giáo dụcThứ Sáu, 19/04/2019 07:19:00 +07:00

Nhiều học viện, đại học top đầu ở Hà Nội đã phát hiện thí sinh Hòa Bình, Sơn La dính gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018.

Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD&ĐT cùng cơ quan công an đã phát hiện 3 tỉnh có gian lận thi cử là Hòa Bình, Sơn La và Hà Giang.

Trong đó, Hà Giang đứng đầu với 114 thí sinh, Hòa Bình 64 và Sơn La 44 thí sinh. Danh tính của thí sinh này đang dần được hé lộ, thậm chí cả tên phụ huynh 'chạy' điểm cho con với nhiều cán bộ lãnh đạo cũng dần sáng tỏ.

222 thí sinh được nâng điểm này chủ yếu tập trung ở các trường lực lượng vũ trang và tốp đầu của Hà Nội. Hiện nhiều trường đã cho thôi học các thí sinh không đủ điểm trúng tuyển, còn các thí sinh dính gian lận nhưng đủ điểm trúng tuyển thì vẫn học bình thường.

khoi-to-can-bo-son-la1

Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La. (Ảnh: Bộ Công an)

Bộ Công an đã trao trả về địa phương 53 sinh viên Hòa Bình, Sơn La trúng tuyển vào các trường công an nhân dân.

Cụ thể, các thí sinh ở Hòa Bình tại Học viện Cảnh sát nhân dân có 17 em được nâng điểm để trúng tuyển, Học viện An ninh nhân dân có 9 trường hợp, Đại học Phòng cháy Chữa cháy 2 thí sinh.

Tại Sơn La, số thí sinh lần lượt ở các trường trên được trúng tuyển do gian lận là: 16 - 7 -2. 

Trong 44 thí sinh liên quan đến việc vụ gian lận điểm thi tại Sơn La, có một thí sinh đã được nâng tới 11 điểm cho hai môn Toán (nâng 4 điểm) và Ngoại ngữ (nâng 7 điểm) là em N.L.B.N, cựu học sinh Trường THPT chuyên Sơn La. Hiện tại, em này vẫn theo học tại Đại học Luật Hà Nội.

Tại Học viện Kỹ thuật Quân sự trong tổng số 489 sinh viên trúng tuyển năm 2018 thì có 2 thí sinh của Sơn La trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Đó là sinh viên M.V.T. Sinh viên này có điểm thi lần 1 môn Toán là 9,4, môn Vật lý là 9,5 và ngôn Ngoại ngữ 9.

Trong khi đó, điểm thực của sinh viên M.V.T này là môn Toán 4 điểm, môn Vật lý 3 điểm và môn ngoại ngữ 2,2 điểm. So với điểm thực, T được nâng tới 18,7 điểm. M.V.T cũng là sinh viên có điểm thi thực cao nhất của Học viện Kỹ thuật quân sự khi chưa chấm thẩm định.

Sinh viên thứ hai là Đ.T.N.K. Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Đ.T.N.K được nâng 4,45 điểm.

Theo Người lao động, trong danh sách trúng tuyển kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của Học viện Hậu cần đã công bố vào tháng 8/2018, thí sinh Đ.T.G. (quê Hòa Bình) đã đỗ thủ khoa với kết quả Toán 9,2 điểm; Lý 9,75 điểm; Hóa 9 điểm.

Tuy nhiên, thí sinh này lại nằm trong danh sách 64 thí sinh được nâng điểm ở Hòa Bình. Sau chấm thẩm định, điểm thật của Đ.T.G. là: 5,8 điểm môn Toán; 5,25 điểm môn Lý và 7,25 điểm môn Hóa. Như vậy, G được nâng tổng 14,95 điểm.

Sau khi vụ gian lận thi cử ở tỉnh Hòa Bình được phát hiện vào tháng 7/2018, thủ khoa này đã không đến nhập học.

Ngoài thủ khoa, á khoa của Học viện Hậu cần cũng nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm. Thí sinh N.H.H.Đ.được nâng ở tất cả các môn là 18,8 điểm. Thí sinh Đ đã nhập học vào Học viện Hậu cần và sẽ xử lý xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

hoa-binh 3

Ba đối tượng đã "hô biến" điểm thi của thí sinh ở Hòa Bình.

Trường Sỹ quan Lục quân 1 cũng có thí sinh Hòa Bình trong danh sách gian lận nâng điểm. Điều đáng nói, đây là Thủ khoa của trường sau khi được nâng tới 26,5 điểm. Thí sinh này có hai môn 0 điểm, điểm thực là 1 nhưng điểm trúng tuyển lên tới 28,2. Được biết, thí sinh này đã xin thôi học tại trường.

Học viện Kỹ thuật Quân sự cũng có 2 thí sinh nằm trong danh sách 44 thí sinh ở Sơn La được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo thông tin của báo Tiền Phong, thí sinh M.V.T. được nâng tới 18,7 điểm, đạt số điểm cao nhất đầu vào khi chưa chấm thẩm định.  Sinh viên thứ hai là Đ.T.N.K. được nâng 4,45 điểm. .

Trong danh sách 64 thí sinh gian lận tại Hòa Bình có thí sinh D.A.T được nâng điểm "trên trời". Như vậy, D.A.T được nâng tổng 20,95 điểm và trở thành thủ khoa trường Sỹ quan Phòng hóa năm 2018.

Ngày 11/4, lãnh đạo Đại học Y Hà Nội lên tiếng về trường hợp thí sinh Sơn La vào tốp 3 trúng tuyển của trường trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Thí sinh này đạt điểm chấm lần đầu 28,3 điểm, sau khi chấm thẩm định chỉ còn 13 điểm.

Trong danh sách Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi, có hai thí sinh đỗ vào ngành Y đa khoa năm 2018. Trong đó, một thí sinh có điểm thực không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường. Thí sinh còn lại có điểm một môn tốt nghiệp bị giảm hai điểm so với điểm thực ban đầu, với trường hợp này nhà trường đang chờ công văn của Sở GD&ĐT Hòa Bình xem có đủ điều kiện tốt nghiệp hay không.

Ông Bùi Quốc Triệu, Trưởng Phòng Đào tạo, Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết, trường có 5 thí sinh ở Hòa Bình trong danh sách thí sinh chấm thẩm định kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018. 

Theo ông Triệu, điểm sau chấm thẩm định của các thí sinh thấp hơn so với điểm khi đăng ký nhập học vào trường. Trong số này, có hai thí sinh có điểm thật thấp hơn điểm trúng tuyển vào trường nên đã bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Có ba thí sinh có điểm thật thấp hơn điểm khi nhập học vào trường nhưng vẫn cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nên vẫn học bình thường tại trường.

Đại học Sư phạm Hà Nội cũng có thí sinh danh sách 64 thí sinh gian lận điểm thi ở GD&ĐT Hòa Bình, đặc biệt đó lại là thủ khoa của trường. Em T.P.T đạt 27,75 điểm tổ hợp khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) trúng tuyển vào khoa Ngữ văn của trường.

Với số điểm này, em T là ‘thủ khoa kép’, vừa đạt điểm cao nhất ngành sư phạm ngữ văn, vừa đạt điểm đầu vào cao nhất trường. Em T.P.T được nâng lên tới 14,85 điểm. Được biết, thí sinh này vốn là cựu học sinh của lớp 12 Sử của Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình). 

Tại Đại học Ngoại thương, trong số 3 sinh viên Hòa Bình trúng tuyển vào trường do được nâng điểm, có 2 sinh viên khi trả về điểm thực đã không đủ điểm đỗ. Chính vì vậy, 2 sinh viên này sẽ bị buộc thôi học và thu hồi quyết định trúng tuyển trước đó. Còn 1 thí sinh dù được nâng điểm nhưng khi trả về điểm thực vẫn đủ điểm trúng tuyển nên vẫn học bình thường.

Đại học Điện lực Hà Nội cho biết, trường đã buộc thôi học một thí sinh đến từ Hòa Bình, là N.Đ.T. Điểm chấm lần đầu của T là: Toán 6,6; Lý 5,75; Hóa 5,5; Văn: 4; Sử 2,5; Địa, 4,25; GDCD 6,5; Ngoại ngữ 6,6 và 4 Sinh 7,75. Sau khi chấm thẩm định, điểm thực của thí sinh này là Toán 3,6; Lý 3,0; Hóa 3,25; Văn 4; Ngoại ngữ 3,6 và Sinh 4,5. Tổng điểm N.Đ.T được nâng là 14,25 điểm.

Được biết, ngay sau khi thông tin gian lận điểm thi ở Hòa Bình bị phanh phui, thí sinh N.Đ.T đã nộp đơn xin bảo lưu kết quả thi với lý do để đi nghĩa vụ quân sự.

Thông tin từ Đại học Thương mại, sau khi trường gửi công văn, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã có công văn trả lời. Kết quả, có 1 thí sinh của Hòa Bình đã trúng tuyển vào Đại học Thương Mại năm 2018 nhưng sau khi có kết quả thẩm định thì thí sinh này không đủ điểm trúng tuyển vào trường. 

Ông Phạm Ngọc Thạch - Phó hiệu trưởng Đại học Hà Nội - cho biết trên Tuổi trẻ Online, trường có một thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào ngành ngôn ngữ Trung có điểm thi bị giảm sau khi chấm thẩm định.

Theo đó, điểm ban đầu của thí sinh là 35,8 điểm (ngoại ngữ nhân hệ số 2, cộng 1 điểm ưu tiên), gồm: toán 8,6 điểm - ngữ văn: 7 điểm - tiếng Anh: 9,6 điểm, nhưng điểm sau chấm thẩm định bị giảm còn 32,2 điểm (toán: 6,2 điểm, tiếng Anh: 9 điểm, còn điểm ngữ văn vẫn giữ nguyên 7 điểm, cộng 1 điểm ưu tiên khu vực).

Điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Trung là 30,37 điểm, nên khi trả về điểm thật, thí sinh vẫn đủ điểm trúng tuyển. Theo quy định và hướng dẫn chung, thí sinh này vẫn được tiếp tục theo học tại trường.

Qua kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT cho thấy, có 64 thí sinh của Hòa Bình được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Tại Hà Giang, sau khi thống kê, có 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm đã chênh lệch từ hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. 

Còn tại Sơn La, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây.

Video: Giúp học sinh gian lận thi cử, giáo viên Singapore lĩnh án 3 năm tù

 

Nhật Tâm
Bình luận
vtcnews.vn