Những tình tiết quan trọng ngày đầu xét xử Vũ 'nhôm' và 2 cựu Thứ trưởng Công an

Pháp luậtThứ Ba, 29/01/2019 07:28:00 +07:00

Trong phiên xét xử ngày thứ nhất, bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận tội danh, bị cáo Trần Việt Tân đề nghị chủ tọa phiên tòa xem xét những câu hỏi nào liên quan trực tiếp đến vụ án còn Vũ 'nhôm' tiếp tục kêu oan.

Chiều 28/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng các bị cáo Bùi Văn Thành (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, tức Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng) tiếp tục diễn ra.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành lần lượt bước lên bục, tiếp tục khai báo trước tòa về các hành vi được nêu trong cáo trạng.

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc nhận trách nhiệm với tư cách người đứng đầu trong phiên tòa vào sáng nay là với tư cách tham gia tố tụng hình sự hay quản lý hành chính tại cơ quan, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân trả lời, bị cáo nhận trách nhiệm với tư cách người quản lý cơ quan.

Bị cáo Tân nói thêm, thời điểm đó là lãnh đạo Bộ được phân công quản lý Tổng Cục V và khi xảy ra sự việc như vậy, với tư cách là người Thủ trưởng nên thấy trách nhiệm của mình chứ không nói với tư cách tham gia tố tụng hình sự.

tran viet tan 28

 Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân. (Ảnh: TTXVN)

Bị cáo Trần Việt Tân cũng xin kiến nghị với HĐXX về việc Tổng Cục V là đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia.

Trong khi đó, những vấn đề xét xử ở đây là công khai và nếu đưa tất cả, liên quan đến góc độ nghiệp vụ thì nhiệm vụ chính đặt ra cho Tổng Cục V sẽ không thực hiện được.

"Tôi đề nghị chủ tọa phiên tòa xem những câu hỏi nào liên quan trực tiếp đến vụ án thì tiếp tục còn những vấn đề liên quan đến tổ chức, mạng lưới, quy chế hoạt động... là bí mật", bị cáo Tân nói.

Chủ tọa phiên tòa sau đó cho biết, HĐXX chấp nhận kiến nghị này.

Clip: Vũ 'nhôm' thâu tóm đất vàng, hai Thứ trưởng chối trách nhiệm

Cũng trong phần xét hỏi chiều nay, bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận tội danh theo cáo trạng truy tố. Đồng thời, đề nghị HĐXX xem xét thêm nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, một số chi tiết nêu trong cáo trạng để có đường lối xử lý phù hợp với chính sách nhân đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Theo cựu Thứ trưởng Bộ Công an, những chi tiết cụ thể sẽ được ông trình bày thêm trong phần tự bào chữa.

bui van thanh28 3

 Cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành. (Ảnh: TTXVN) 

Trước đó, trong phiên xét hỏi sáng 28/1, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành đứng trên bục khai báo cho biết, bản thân đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng từ tháng 8/2014 và được phân công phụ trách Tổng Cục Hậu cần, doanh nghiệp Bộ Công an.

Đối với dự án nhà 129 Pasteur (quận 3, TP.HCM), ông Thành khai ký 2 văn bản, trong đó, một văn bản thay mặt lãnh đạo Bộ Công an ký trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương bán chỉ định cơ sở nhà đất và văn bản thứ hai gửi các sở đầu mối nhằm thẩm định giá sau khi có chủ trương.

Theo ông Thành, trong công văn đề nghị của Tổng Cục V lên lãnh đạo Bộ Công an thì mục đích Công ty Nova 79 mua nhà 129 Pasteur do xét vị trí phù hợp để phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho công tác nghiệp vụ.

Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã trình bày rất cụ thể về việc không biết, không có thông tin nào báo cho bị cáo về việc doanh nghiệp bán lại dự án 129 Pasteur.

"Để giúp cho lãnh đạo Bộ có cả một bộ máy, cơ sở nằm ở TP.HCM và cơ sở hạ tầng này hiện nay đang nguyên trạng. Với vị trí Thứ trưởng của tôi rất nhiều công việc nên không biết đằng sau như thế nào" - ông Thành khai.

vu_nhom1

Bị cáo Vũ "nhôm" tại toà (Ảnh: TTXVN).

Trước đó, Vũ “nhôm” tiếp tục kêu oan cho rằng việc mình mua, thuê 7 khu đất đúng quy định theo nhiệm vụ được lực lượng giao. Đồng thời, Vũ “nhôm” cho rằng trong 7 dự án thì bị cáo triển khai 4 dự án và việc chuyển nhượng đều có báo cáo tới Tổng cục.

Tuy nhiên, thẩm phán đặt câu hỏi về vấn đề bị cáo lợi dụng việc Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 là công ty bình phong của công an để mua khu đất 129 Pasteur (quận 3, TP.HCM) ngày 25/1/2016 và ngay hôm sau bán lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Peak View, thu lời gần 6 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi, Vũ “nhôm” cho rằng việc mua bán chuyển nhượng đối với nhà đất số 129 Pasteur là do không đúng với kỳ vọng ban đầu.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” tính toán mua lại nhà đất này với giá hơn 150 tỷ đồng nhưng con số qua thẩm định của TP.HCM đã tăng cao hơn rất nhiều. Dự án này sau đó được Công ty Nova Bắc Nam 79 bán cho Công ty Peak View với giá 300 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, Phan Văn Anh Vũ cho biết, muốn mua khu đất 129 Pasteur để kinh doanh cùng Công ty Novaland nhưng không được phê duyệt nên bán đi. Việc này do ông Bùi Cao Nhật Quân - Tổng giám đốc Novaland quyết định vì Vũ “nhôm” cho rằng bản thân không rành về kinh doanh nên giao hết cho ông Nhật Quân.

Tuy vậy, Vũ “nhôm” tái khẳng định chỉ được giao việc phát triển tiềm lực kinh tế, không có nhiệm vụ gì khác. Bị cáo Phan Hữu Tuấn - nguyên Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V xác nhận việc này và nói thêm, đã lập kế hoạch từ việc tuyển chọn, giao nhiệm vụ cho Phan Văn Anh Vũ.

Được hỏi về công ty bình phong, Vũ “nhôm” khai bản thân nhận thức tất cả các công ty đều phải hoạt động theo luật doanh nghiệp nhưng công ty bình phong khác công ty bình thường ở chỗ phải hoạt động sao cho người ngoài nhìn vào không biết đây là tổ chức “trà trộn”.

Tiếp đó, một luật sư bào chữa cho bị Phan Văn Anh Vũ tham gia xét hỏi. Luật sư này đặt câu hỏi Phan Văn Anh Vũ từng có đơn xin trả lại 7 khu bất động sản trong vụ án nhưng tại sao đến nay lại có đơn xin không giao nộp 7 tài sản này.

Trả lời câu hỏi của luật sư, Vũ “nhôm” cho biết, khi mới khởi tố vụ án, bị cáo rất buồn, hoang mang, tinh thần không ổn định và cơ quan điều tra khuyên phải nộp lại tài sản sẽ được đề nghị không xử lý hình sự, không khởi tố vụ án.

“Bị cáo nghĩ cái lớn nhất với mình là gia đình, vợ con. Ngoài ra bị cáo không ham hố bất cứ tài sản gì, không muốn liên lụy đến gia đình, vợ con, không muốn mang tiếng với lãnh đạo cấp trên.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, bị cáo thấy không như cơ quan điều tra nói. Bị cáo không có tội lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ... Bị cáo nhận thức việc làm của bị cáo đúng, được pháp luật cho phép nên làm đơn rút lại đơn xin giao nộp tài sản” - bị cáo Vũ nói.

Trước lời khai về việc bị cơ quan điều tra gợi ý, thẩm phán Trương Việt Toàn dẫn hồ sơ thể hiện Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố tháng 2/2018; lá đơn xin giao nộp tài sản được bị cáo viết tháng 4/2018.

Về xử lý 7 khu đất, Phan Văn Anh Vũ khai đã sử dụng 5 dự án để hợp tác với Novaland, xây trường học, cho thuê... nên xin giữ lại. Riêng 2 dự án là đất ven biển và khu đất số 319 Lê Duẩn tại Đà Nẵng, bị cáo chưa sử dụng nên xin trả lại.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn