Những thực phẩm vàng cho sức khoẻ

Sức khỏeThứ Năm, 30/10/2014 06:47:00 +07:00

(VTC News) - Cuối thu, đầu đông, tiết trời hanh khô với những thay đổi đột ngột khiến cơ thể con người dễ bị suy nhược, thực phẩm sau làm cho bạn khỏe mạnh.

(VTC News) - Cuối thu, đầu đông, tiết trời hanh khô với những thay đổi đột ngột khiến cơ thể con người dễ bị suy nhược, thực phẩm sau làm cho bạn khỏe mạnh.

Táo

Trong quả táo, kể cả vỏ quả táo giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa và chất flavonoid. Vì vậy, ăn một quả táo trước bữa ăn sẽ giúp bạn lửng dạ.


Một quả táo to chứa khoảng 5g chất xơ, mà trong thành phần chất xơ đó ở dạng pectin – loại chất xơ hoà tan làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Ngoài ra, táo còn hỗ trợ giải quyết các vấn đề về hô hấp, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tốt cho não.

Năm 2007, một nghiên cứu của Đại học Cornell đã tìm thấy thêm hợp chất được gọi là Triterpenoids có khả năng chống lại các bệnh ung thư gan, ruột kết và ung thư vú.




Trong Đông y, quả lê có vị ngọt, tính hàn, hơi chua, có tác dụng bổ phế, tiêu đờm, giải khát nên có thể dùng để chữa các bệnh về nhiệt, viêm phế quản, viêm họng.


Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, trong quả lê chứa nhiều chất anthocyanin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Lê còn có chỉ số đường huyết thấp, giúp giữ lượng đường trong máu luôn ổn định.

Ăn lê thường xuyên còn góp phần đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư, giảm nguy cơ đột quỵ, hỗ trợ xương và đánh bại các gốc tự do, bảo vệ tế bào, ngăn ngừa tình trạng lão hoá da.

Giống như táo, lê cũng có thể làm thực phẩm ăn sáng, hoặc làm món salad trái cây, salad Nga, các món bánh nướng tráng miệng. Dù ăn sống hoặc nấu chín, quả lê vẫn giữ được vitamin C, đồng và chất xơ.

Cà rốt


Được mệnh danh là nữ hoàng của các loại rau, trong cà rốt có chất chống ô xy hoá, hút độc, phòng ngừa bệnh tật.


Ăn nhiều cà rốt giúp cải thiện thị lực do hợp chất beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A giúp tăng sức khoẻ cho mắt, chống lại quá trình thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể do tuổi tác.

Cà rốt rất tốt cho da, ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch vì trong cà rốt có chứa những chất giúp cho lượng cholesterol trong cơ thể được giữ vững.

Chị em có thể sử dụng cà rốt cùng với khoai tây hay các món súp và nước sốt.

Khoai mì


Khoai mì được xem là nguồn carbohydrate xếp hàng thứ 3 trên thế giới chỉ đứng sau gạo và bắp, nhất là ở những nước vùng nhiệt đới. Củ khoai mì giàu tinh bột, protein, khoáng chất, vitamin A, viamin nhóm B và vitamin C.


Với người Mường, vại rau khoai mì (rau sắn) muối là thứ đặc sản để mang thết đãi khách quý. Trong lá và củ khoai mì chứa nhiều protein.

Biến tấu khoai mì thành những món bánh hấp dẫn, giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp những chị em “cò hương” tăng cân nhanh hơn.

Bí ngô

Theo một nghiên cứu, trong quả bí ngô chứa beta-carotene, vitamin B6 và magie, có thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn.


Hạt bí ngô chứa rất nhiều magie, ích lợi cho những người hay bị đau đầu, giúp hồi phục sau những giờ làm việc căng thẳng. Trong hạt còn cung cấp kẽm, một khoáng chất giúp chống lại vi khuẩn và virus.

Bí ngô có vị ngọt, rất hợp với các món bánh, thậm chí nấu canh xương. Đừng quên rang những hạt bí lên để cắn chắt vì chúng rất có lợi cho sức khoẻ của bạn.

» Bộ Y tế cấp 240 giấy phép quảng cáo qua mạng
» Tuyệt chiêu lấy lại dáng chuẩn sau sinh
» Món ăn gì khiến 360 người ở Bắc Ninh gặp họa?


Diệp Vy
(Theo Womansday)

Bình luận
vtcnews.vn