Những thực phẩm phải tránh xa tuyệt đối trong 'ngày đèn đỏ'

Giới tínhThứ Tư, 18/05/2016 08:48:00 +07:00

Không những phải chú ý đến chế độ sinh hoạt, chị em phụ nữ cần đặc biệt quan tâm đến các thực phẩm tuyệt đối không được động tới trong những ngày đèn đỏ.

(VTC News) - Không những phải chú ý đến chế độ sinh hoạt, chị em phụ nữ cần đặc biệt quan tâm đến các thực phẩm tuyệt đối không được động tới trong những ngày đèn đỏ. 

Những cơn đau bụng kéo dài và sự khó chịu là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với chị em phụ nữ trong những "ngày đèn đỏ".

Để giảm thiểu các cơn đau và tránh tình trạng kinh nguyệt kéo dài, ngoài chế độ sinh hoạt, chị em cùng cần lưu ý các thực phẩm nên và không nên ăn trong những ngày này. 

Đồ ăn mặn

Trước những ngày hành kinh, nếu ăn quá nhiều muối sẽ khiến lượng muối và nước bị tích lại trong cơ thể tăng lên, điều này không những dễ gây tăng huyết áp, mà còn khiến chị em cảm thấy đau đầu, bị kích động và dễ nổi nóng.

Các bác sỹ khuyên chị em phụ nữ nên bắt đầu ăn nhạt từ 10 ngày trước khi có hành kinh để tránh các hiện tượng trên.
Một số thực phẩm sẽ gây cảm giác khó chịu, kéo dài thời gian hành kinh cho chị em trong ngày đèn đỏ
Một số thực phẩm sẽ gây cảm giác khó chịu, kéo dài thời gian hành kinh cho chị em trong ngày đèn đỏ 
Đồ ăn chua

Ở những người nhạy cảm, khi ăn chua hay cay quá có thể làm kích thích hệ thống thần kinh thực vật gây co thắt cơ trơn của dạ dày và tử cung. Điều này có thể dẫn đến ra huyết kinh nhiều hơn trong một thời gian ngắn, làm tăng sự khó chịu. 

Chất kích thích

Rượu, bia, chè, thuốc lá… đều là những loại có chất kích thích tác động đến thần kinh, hormone, cơ trơn tử cung. Trong trà, cà phê, thuốc lá có chứa hàm lượng chất kích thích cao, dễ kích thích thần kinh và hệ tim mạch, dẫn tới đau bụng kinh, kinh nguyệt kéo dài và ra máu nhiều.

Đồ ăn lạnh

Loại thực phẩm này nếu ăn nhiều trong "ngày đèn đỏ" có thể dẫn tới việc giảm tốc độ tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến co bóp của tử cung và bài trừ kinh nguyệt, dễ gây bế kinh, làm đau bụng.
Ăn nhiều đồ ăn lạnh ăn nhiều trong ngày “đèn đỏ” có thể dẫn tới việc giảm tốc độ tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến co bóp của tử cung và bài trừ kinh nguyệt, dễ gây bế kinh, làm đau bụng kinh
Ăn nhiều đồ ăn lạnh ăn nhiều trong ngày “đèn đỏ” có thể dẫn tới việc giảm tốc độ tuần hoàn máu, dễ gây bế kinh, làm đau bụng kinh
Trà xanh

Vào những ngày thường, trà xanh là một đồ uống rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong thời kỳ kinh nguyệt, đây lại là loại thực phẩm nằm trong danh sách cần loại bỏ. 

Trong trà xanh có chứa tới hơn 30% axit tannic – chất có thể kết hợp với sắt tạo kết tủa, dẫn đến thiếu máu, làm tiêu hao vitamin B trong cơ thể và gây cản trở sự hấp thu của đường ruột. Không những thế, hàm lượng caffeine có trong trà xanh có thể gây kích thích thần kinh và tim mạch, gây nên tình trạng đau bụng kinh và nguyệt san kéo dài, thậm chí còn khiến bạn bị mất nhiều máu hơn.

Hạt tiêu, ớt, đinh hương

Trong những ngày đèn đỏ, các chị em tuyệt đối không nên sử dụng các loại gia vị có tính kích thích mạnh như hạt tiêu, ớt, đinh hương... Các gia vị cay nồng này có thể khiến bạn phải hứng chịu những cơn đau bụng dữ dội hơn, đồng thời còn rơi vào tình trạng rong kinh kéo dài.
 Các gia vị cay nồng này có thể gây đau bụng dữ dội hơn, đồng thời còn rơi vào tình trạng rong kinh kéo dài
Các gia vị cay nồng này có thể gây đau bụng dữ dội hơn, đồng thời còn rơi vào tình trạng rong kinh kéo dài
Nên ăn gì?

Để đảm bảo sức khỏe và giảm bớt cảm giác khó chịu, đau đớn trong những "ngày đèn đỏ", chị em phụ nữ cần cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Tăng cường bổ sung sắt vì đây là thời gian các bạn bị mất nhiều máu. Các thực phẩm như rau ngót, bông cải xanh, thịt bò... là những thực phẩm rất tốt cho những ngày này.

Đặc biệt, trong những ngày "đèn đỏ", các bạn nhớ tăng cường lượng nước cho cơ thể. Uống nhiều nước trong những ngày đèn đỏ sẽ giúp cơ thể giữ được nước và làm giảm triệu chứng đầy hơi.

Ngoài những lưu ý về thực phẩm, bạn nên chú ý giữ ấm cho cơ thể, không để bị ướt mưa hay bị lạnh, không nên tắm bằng nước lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế chuyện phòng the và không nên bơi lội trong thời kì này.


Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn