Những thực phẩm là thủ phạm hàng đầu gây táo bón cho trẻ

Đời sốngThứ Sáu, 13/03/2015 05:07:00 +07:00

Bánh kẹo chứa một lượng lớn chất bột, đường, chất tạo ngọt tổng hợp, chất bảo quản mà lại rất ít, thậm chí không có chất xơ. Chính vì vậy, khi trẻ ăn nhiều sẽ g

(VTC News) - Bánh kẹo chứa một lượng lớn chất bột, đường, chất tạo ngọt tổng hợp, chất bảo quản mà lại rất ít, thậm chí không có chất xơ. Chính vì vậy, khi trẻ ăn nhiều sẽ gây ra hiện tượng táo bón kéo dài.

Trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo sẽ gây ra hiện tượng táo bón kéo dài. 

Bánh kẹo ngọt 

Bánh kẹo ngọt bao gồm bánh quy, bánh nướng, các loại kẹo là những món ăn yêu thích không thể thiếu của trẻ nhỏ, tuy nhiên trong những thực phẩm này lại chứa một hàm lượng lớn chất bột, đường, chất tạo ngọt tổng hợp, chất bảo quản mà lại rất ít, thậm chí không có chất xơ. 

Chính vì vậy, khi trẻ ăn nhiều bánh kẹo ngọt sẽ gây ra hiện tượng táo bón kéo dài, không những thế những thực phẩm này còn là thủ phạm khiến trẻ chán ăn, mắc các bệnh về răng miệng và béo phì nữa đấy. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế cho trẻ ăn các loại bánh kẹo ngọt càng ít càng tốt, thay vào đó hãy tự tay chế biến cho trẻ những món ăn vặt vừa thơm ngon hấp dẫn vừa dinh dưỡng hoặc cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi để thay thế.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Đây chính là kẻ thù hàng đầu dễ gây nên tình trạng táo bón cho trẻ, thậm chí là táo bón mãn tính nếu bạn cho trẻ ăn thường xuyên trong khi những thực phẩm này lại là món ăn khoái khẩu của hầu hết trẻ nhỏ như bánh chiên, gà chiên, tôm tẩm bột chiên, mực chiên giòn,… 

Do đó, với những món ăn này bạn nên tự chế biến cho trẻ ngay tại nhà để tránh tình trạng trẻ hấp thu phải dầu mỡ được chiên đi chiên lại nhiều lần, đồng thời dù trẻ có khoái khẩu và muốn ăn nhiều đến đâu bạn cũng chỉ nên cho trẻ ăn một hàm lượng vừa phải để ngăn ngừa tình trạng táo bón, béo phì rất dễ gặp phải ở trẻ nhé.

Chuối

Chuối là loại quả yêu thích và bổ dưỡng của trẻ em. Chuối có tác dụng nhuận tràng rất tốt tuy nhiên đối với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ em thì việc trẻ ăn quá nhiều chuối sẽ gây nên hiện tượng táo bón. Chính vì vậy, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn chuối với một số lượng vừa phải tùy theo độ tuổi của trẻ, tốt nhất cứ khoảng 2 – 3 ngày mẹ cho bé ăn một lần.

Các chế phẩm từ sữa

Các loại thực phẩm được chế biến từ sữa như: sữa công thức, sữa đặc, kem, bơ, phomat…có hàm lượng chất béo bão hòa cao, hàm lượng chất xơ thấp, vì vậy rất dễ gây táo bón cho trẻ, đặc biệt đối với những trẻ uống ít nước thì nguy cơ bị táo bón càng cao. Vì vậy mẹ cần chú ý pha sữa theo đúng tỷ lệ, đồng thời cho trẻ uống nhiều nước để phòng tránh táo bón.

Thịt 

Thịt là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Thịt cung cấp cho trẻ nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như protein, kẽm, các vitamin….

Tuy nhiên, các mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều thịt hoặc trong bữa ăn, thực phẩm các mẹ chuẩn bị cho bé chủ yếu toàn là thịt bởi sẽ dẫn tới tình trạng bé bị táo bón do thiếu chất xơ hoặc có nguy cơ bị béo phì do thừa chất dinh dưỡng.

Dấu hiệu khi trẻ bị táo bón

Táo bón rất dễ phát hiện ra nếu như người mẹ biết cách quan tâm, theo dõi tới việc đi đại tiện của trẻ. Trẻ có thể bị táo bón là khi trẻ đại tiện dưới 2 lần đại tiện/ngày đối với trẻ sơ sinh, dưới 3 lần đại tiện/tuần (trên 2 ngày/lần) với trẻ đang bú mẹ, dưới 2 lần đại tiện/tuần (trên 3 ngày/lần)với trẻ lớn.

Trong trường hợp thấy trẻ đi ngoài phân rắn, có khi thành viên như phân dê, trẻ phải rặn thì lúc đó bạn nên nghĩ ngay đến việc trẻ đã bị táo bón. 

Có thể trẻ bị táo bón trong vài ngày hoặc vài tuần và thường được gọi là táo bón cấp tính nhưng trẻ cũng có thể bị táo bón kéo dài, lâu hơn đến vài tháng.

Sức khỏe, Làm đẹp


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn