Những thông điệp đặc biệt trong phát biểu mừng năm mới 2018 của ông Kim Jong-un

Thế giớiThứ Hai, 01/01/2018 12:08:00 +07:00

Trong chương trình truyền hình trên KCTV nhân dịp năm mới 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi thông điệp cứng rắn tới Mỹ nhưng lại thể hiện thái độ tương đối mềm mỏng với Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên là cường quốc hạt nhân và sở hữu công nghệ tấn công các vùng lãnh thổ bên trong nước Mỹ nếu cần.

“Lục địa Mỹ đang nằm trong tầm tấn công hạt nhân của chúng ta. Nước Mỹ sẽ không bao giờ bắt đầu cuộc chiến chống chúng ta”, ông Kim Jong-un phát biểu trong thông điệp năm mới được phát sóng trên kênh truyền hình KCTV. Ông cho biết thêm rằng Bình Nhưỡng hoàn tất việc xây dựng lực lượng hạt nhân của Triều Tiên.

Căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng tăng đến mức độc chưa từng có trong năm 2017 khi Triều Tiên cương quyết không từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân cũng như coi đây là giải pháp tự vệ của mình.

1

 Ông Kim Jong-un tại Đại hội Chủ tịch Đảng bộ Cấp cơ sở Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ năm, tháng 12/2017. (Ảnh: KCNA)

Trong năm 2018, ông Kim Jong-un cho biết Triều Tiên sẽ tập trung toàn bộ nỗ lực vào việc sẵn sàng phát triển đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Đồng thời, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tuyên bố Washington sẽ không bao giờ có khả năng thực hiện chiến tranh xâm lược chống Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đang sở hữu lực lượng hạt nhân.

Trong năm 2017, Triều Tiên thực hiện thử nghiệm tên lửa với cường độ chưa từng có vời 16 lần thử nghiệm nhiều loại tên lửa, ngoài ra Triều Tiên còn thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ vào ngày 3/9/2017.

Bên cạnh việc ca ngợi thành tựu mà ngành công nghiệp quốc phòng của Triều Tiên đạt được trong năm 2017, ông Kim Jong-un kêu gọi sản xuất hàng loạt tên lửa và vũ khí hạt nhân nhằm ngăn chặn những động thái của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Mặc dù vẫn giữ quan điểm cứng rắn đối với Mỹ, ông Kim Jong-un vẫn nói rằng Bình Nhưỡng vẫn muốn đàm phán với Seoul. Ngoài ra, ông Kim Jong-un cũng cho biết Triều Tiên sẽ tham gia Thế vận hội Mùa đông được dự kiến tổ chức tại PyeongChang vào tháng 2/2018.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn