Những thói quen lành mạnh giữ gìn sức khỏe dịp Tết Nguyên đán

Sức khỏeThứ Ba, 13/02/2018 08:06:00 +07:00

Những lời khuyên được khoa học chứng minh dưới đây sẽ giúp bạn và gia đình giữ sức khỏe mà tiêu tốn ít công sức nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Dừng lo lắng về calo

Theo các chuyên gia, việc thực phẩm cung cấp cho cơ thể bạn bao nhiêu kilo calo không quan trọng bằng chất lượng của thực phẩm đó.

Nếu được, hãy để ý xem trong thức ăn của bạn có bao nhiêu lượng đường hóa học, bao nhiêu thành phần có thể khiến cho bạn tăng cân, tích mỡ có hại,… bởi vì đó mới là những tác nhân xấu gây hại đến sức khỏe của bạn.

anh1.1

 Hãy quan tâm xem loại thực phẩm đó cung cấp cho cơ thể bạn bao nhiêu, những chất dinh dưỡng nào cần thiết cho cơ thể

Hãy ăn nhiều rau xanh hơn

Trái cây và rau củ quả là nguồn cung cấp chất xơ, nước, vi chất hữu ích dồi dào cho cơ thể. Ăn nhiều rau xanh giúp cải thiện sức khỏe tích cực.

Vì vậy trong những dịp đi ăn tiệc, hội hè, lễ tết, hãy chú ý tăng thêm lượng rau xanh trong thực đơn, nhằm giữ cho cơ thể luôn có đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Đong thức ăn bằng bát/đĩa

Đặt đồ ăn vào bát/đĩa giúp cho bạn kiểm soát được lượng thức ăn dung nạp vào trong cơ thể, khi nào nên ăn và khi nào thì cần phải dừng lại.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, trong dịp Tết, bạn hãy ăn theo chế độ 2 - 3 bữa chính một ngày.

Một bữa ăn chính với phần lớn thức ăn có chứa nhiều nước sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều, ăn quá số lượng thức ăn cần thiết so với các bữa ăn nhỏ nhưng không cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

anh3.1 3

 Chọn ăn các bữa ăn lớn thay vì nhiều bữa ăn nhỏ nhưng không đủ chất dinh dưỡng và năng lượng

Ngồi lâu trong vòng 1 tiếng thì đi bộ khoảng 2 phút

Nếu bạn phải ngồi lâu tại các bàn tiệc xã giao, hay khi công việc trở lại trong dịp đầu năm mới khiến bạn quá bận bịu, hãy luyện tập cho cơ thể thói quen đứng lên đi bộ 1 – 2 phút/giờ.

Vận động giúp cho các mạch máu được lưu thông, kích thích các cơ quan nội tạng ‘làm việc’, hệ trao đổi chất của cơ thể diễn ra mạnh mẽ hơn.

Giảm lượng đường kính sử dụng hàng ngày

Lượng đường kính, đường tự nhiên có sẵn trong thực phẩm sẽ khiến cho bạn mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn trong dịp lễ, Tết. Ngoài ra, sử dụng quá nhiều đường cũng sẽ gây nên căn bệnh béo phì.

Theo các chuyên gia y tế, lượng đường phù hợp để sử dụng hàng ngày là: 6 thìa nang cho nữ giới  và 9 thìa cho nam giới.

Sử dụng quy tắc 10 phút

Nếu bạn muốn đi ngủ sớm trong dịp Tết, hãy đi ngủ sớm hơn 10 phút so với những ngày bình thường. Nếu bạn muốn tập yoga nhưng quá bận bịu với những mâm cỗ ngày Tết, hãy bắt đầu với 10 phút mỗi ngày. Sớm hơn 10 phút là sự khởi đầu tốt cho mọi thói quen lành mạnh trong dịp Tết này.

Video: Những thực phẩm ăn thoải mái không lo tăng cân dịp Tết

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn