Những 'thảm kịch' của giới tỷ phú 2012

Kinh tếThứ Năm, 03/01/2013 09:39:00 +07:00

2012 là một năm sóng gió của nhiều tỷ phú thế giới từ việc gây tai nạn chết người với siêu xe, hối lộ cho đến buôn bán tàng trữ ma túy đều gây chấn động dư luận

2012 là một năm sóng gió của nhiều tỷ phú thế giới từ việc gây tai nạn chết người với siêu xe, hối lộ cho đến buôn bán tàng trữ ma túy đều gây chấn động dư luận.

1. Thor Batista – Gây tai nạn chết người

 

Con trai của tỷ phú Eike Batista – người giàu thứ 7 thế giới với khối tài sản 30 tỷ USD, Thor Batista đã gây ra vụ tai nạn chết người vào hồi tháng 3 khi lái siêu xe thể thao Mercedes-Benz SLR McLaren. Nạn nhân được xác định là Wanderson Pereira 30 tuổi, chết ngay tại hiện trường.

Tỷ phú trẻ tuổi sau đó chỉ bị tòa án kết tội ngộ sát. Trước đó, vào trung tuần tháng 9, tỷ phú này vừa được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị công ty EBX do cha mình làm chủ tịch.


2. Stewart Rahr – Bị một nhà hàng sushi cấm cửa

 

Từng tự nhận mình là “vua tiệc tùng”, tuy nhiên, chính điều này đã khiến tỷ phú dược phẩm Stewart Rahr gặp không ít rắc rối. Gần đây nhất là hồi tháng 11, tại cửa hàng sushi nổi tiếng sang trọng ở New York, Shushi Nobu.

Theo đó, tỷ phú này đã bị cấm bước chân vào cửa hàng có hành vi đe dọa giết chết quản lý cửa hàng vì không sắp xếp được chỗ ngồi cho mình.


Nghiêm trọng hơn nữa là tỷ phú này còn dính lứu tới vụ ẩu đả trong thang máy của tòa tháp Trump và cảnh sát đã thu được khẩu súng mà tỷ phú này sử dụng.

3. Thảm kịch nhà Rausing

 

Hans Kristian Rausing vốn là người thừa kế 49 tuổi của tập đoàn bao bì sữa Thụy Điển. Tuy nhiên, cuộc sống vương giả đã kết thúc khi ông này dính đến nghi án tàng trữ ma túy. Mọi chuyện càng tệ hại hơn khi cảnh sát lục soát dinh thự 5 tầng của tỷ phú này và phát hiện ra thi thể của người vợ gốc Mỹ, Eva.

Báo cáo sau khám nghiệm cho biết, bà này chết cách đó vài tuần và nguyên nhân có thể là do sốc thuốc. Tại tòa án, Hans bị kết tội cản trở mai táng hợp pháp thi hài của người vợ.


Sau khi mọi chuyện vỡ lở, Hans đã khai báo dính lứu tới ma tuy từ nhiều năm nay, thậm chí, vợ ông là Eva từng bị ngồi tù vì tuồn ma túy vào đại sứ quán Mỹ ở London.

4. Hành lý bất thường của Christoffel Wiese

 

Vào tháng 6/2012, tờ Daily Mail của Anh đã đưa tin từ tòa án tối cao London, tỷ phú đồng thời là chủ chuỗi siêu thị giá rẻ lớn nhất Châu Phi Christoffel Wiese đã kiện đòi là hơn 1 triệu USD tiền mặt đã bị các viên chức hải quan tịch thu khi bay từ Anh qua Luxembourg vào năm 2009 với 2 túi hanh lý trong đó, có 1 túi nhét đầy tiền mặt với số lượng hơn 1 triệu USD.

Hệ thống tư pháp Anh đã không chấp nhận lời giải thích của Wiese rằng số tiền này là từ vụ mua bán kim cương ở Nam Phi vào những năm 80 và 90, và sau đó được ông cất giữ trong két an toàn ở khách sạn Ritz do hạn chế ngoại hối ở quê hương.

Luật sư của Wiese bào chữa, đối với một tỉ phú như ông, 1 triệu đôla Mỹ chỉ tương đương với thu nhập 2 tuần và chẳng là gì so với khối tài sản kếch xù của ông.


5. Donald Trump và thách thức điên rồ với Obama

 

Vài ngày trước khi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ bắt đầu, tỷ phú Donald Trump đã đăng một đoạn video lên youtube mà mục đích nhắm tới chinh là tổng thống Obama. Trùm bất động sản này thề sẽ tặng 5 triệu USD cho quỹ từ thiện nếu Obama công khai xuất thân của mình.

Hành động của tủ phú sau đó bị chế nhạo trên các trang báo, và người ta cho rằng đây chỉ là một mánh khóe để gây sự chú ý. Tuy nhiên, tỷ phú Trump lại vẫn “hạnh phúc” nói với tạp chí Forbes rằng video của ông đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

6. Charles và David Koch và động thái chính trị

 

Hai anh em giàu có nhất nước Mỹ là Charles và David Koch rất hiếm khi xuất hiện trên mặt báo, nhưng cáo buộc vào tháng 10 đã thực sự gây chấn động khi hai ông bị cáo buộc liên quan đến cuộc vận động bầu cử bí mật.

Tạp chí chính trị tự do In These Times đã đưa tin, 2 anh em nhà này đã cung cấp các thông tin và hướng dẫn cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay cho 45.000 nhân viên của công ty con Georgia-Pacific thuộc tập đoàn Koch Industries.

Tập đoàn này đã bác bỏ những vấn đề liên quan đến tinh thần đảng phái, và nói rằng họ đã hỗ trợ các chính sách thị trường và tự do kinh tế.


7. Pinault và Câu chuyện mẹ con

 

Ông trùm thời trang Pháp Francois-Henri Pinault xuất thân từ một gia đình có gia tài trị giá 13 tỉ đô. Khối tài sản kếch xù này đã phải đối mặt với vụ kiện tụng có liên quan tới siêu mẫu Linda Evangelista là bạn gái một thời của Pinault. Cô này đã quả quyết ông trùm đã không bỏ ra 1 xu để phụ cấp cho đứa trẻ mà ông có trách nhiệm làm cha.

Cùng thời điểm đó, Pinault đã đi tới hôn nhân với một người đẹp khác là diễn viên Salma Hayek. Trong phiên tòa, Pinault ám chỉ Evangelista đã cố tình có thai trong thời gian họ còn qua lại.

Luật sư của người đẹp này phản bác lại rằng Pinault đã chi tiêu phóng khoáng và dành nhiều sự quan tâm tới đứa con của ông với Hayek trong khi hoàn toàn phớt lờ sự tồn tại của người con kia.


8. Chick-Fil-A đề cao giá trị tôn giáo

 

Mùa hè vừa rồi, công ty gà rán Chick-fil-A đã trở thành niềm tự hào của tôn giáo cực đoan, và đồng thời lại là đối tượng bị đả kích từ những người ủng hộ hôn nhân đồng tính. Chuỗi cửa hàng này nổi tiếng vì sự đề cao các giá trị tôn giáo, và luôn đóng cửa vào chủ nhật để nhân viên có thể đi tới nhà thờ vào ngày này.

Chính lập trường chống lại hôn nhân đồng tính của vị giám đốc Dan Cathy đã dấy lên làn sóng biểu tình gần đây.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Baptist vào tháng bảy, Cathy bày tỏ :“chúng tôi biết đây là một điều khá xa lạ đối với mọi người, nhưng nhờ Chúa, chúng ta đang sống trong một đất nước mà mọi người được phép chia sẻ giá trị và sống dựa trên những chuẩn tắc Kinh thánh”.


9. 5-Hour Energy: Bê bối chết chóc

 

Hãng nước tăng lực 5-Hour Energy hiện đang được bán chạy như tôm tươi ở Wal-Marts và những cửa hàng trên toàn quốc. Vào tháng 11, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã điều tra sản phẩm của Bhargava trong vụ án liên quan đến 13 ca tử vong, đặt nghi vấn về sự an toàn của sản phẩm năng lượng bổ sung.

Bhargava đã bào chữa cho sản phẩm của mình trên youtube, và điều này là khá lạ vì trong mắt dư luận thì Bhargava là một doanh nhân khá thầm lặng.


10. Steven A. Cohen và nghi vấn giao dịch nội gián

 

Đầu tháng 12, từ một nguồn tin vô danh, Reuters cho hay các quan chức liên bang đã mở một cuộc điều tra tỉ phú Steven A. Cohen, người sáng lập ra Quỹ phòng hộ xã hội SAC Capital Advisors, về nghi vấn giao dịch nội gián đầu năm 2011.

Nếu đúng là như thế, thì lại có thêm một vụ nữa được bổ sung vào hoàng loạt những phi vụ giao dịch nội gián của Cohen.


11. Silvio Berlusconi: Bê bối như cơm bữa

 

Ông này đang trong thời gian xét xử về vụ bê bối ái tình với một gái làng chơi vẫn ở tuổi vị thành niên. Ngoài ra, Berlusconi đã phải ngồi tù trong 1 năm vì tội trốn thuế. Vậy mà vài tuần trước tỉ phú truyền thông và cũng là cựu tổng thống Italia này vẫn còn đùa cợt với dư luận về ý tưởng tái tranh cử.

Điều đáng nói là mặc dù đã bước qua độ tuổi thất tuần nhưng con người của những bê bối này vẫn không ngại công khai với truyền thông cô vợ chưa cưới 27 tuổi của mình vào tháng 12. Dù sao thì đây cũng chỉ là một chuyện rất bình thường đối với ông vua scandal này.

12. Anh em nhà Kwok và bê bối hối lộ chấn động Hong Kong

 

2 anh em tỉ phú Thomas và Raymond Kwok sở hữu công ty bất động sản lớn nhất của Hong Kong, Sun Hung Kai, nắm trong tay tài sản trị giá 18,3 tỉ đô la Mỹ đã bị bắt giữ vì có dính líu tới một phi vụ hối lộ. Họ phải đối mặt với 8 cáo buộc trong đó có cáo buộc về hành vi “tạo điều kiện cho quan chức”.

Phiên tòa xét xử sẽ tiếp tục vào tháng 1 khi bên nguyên thu thập đầy đủ chứng cứ của 2 người này.


Theo TTVN
Bình luận
vtcnews.vn