Những thách thức lớn nhất của Myanmar sau bầu cử

Thế giớiThứ Năm, 12/11/2015 11:37:00 +07:00

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi có triển vọng từ đảng đối lập trở thành đảng cầm quyền.

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi có triển vọng từ đảng đối lập trở thành đảng cầm quyền.

Đài Bắc Kinh đưa tin, sau cuộc tổng tuyển cử của Myanmar vừa kết thúc hôm 8/11, Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi có triển vọng từ đảng đối lập trở thành đảng cầm quyền.

Kết quả kiểm phiếu tại một số khu vực đã được công bố đều cho thấy NLD sẽ giành thắng lợi lớn, tuy nhiên đảng này được cho là cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức.
Thủ lĩnh Đảng NLD, bà Aung San Suu Kyi
Thủ lĩnh Đảng NLD, bà Aung San Suu Kyi 
Theo các nhà phân tích, NLD nói riêng và Myanmar nói chung sẽ đối mặt với 5 thách thức lớn bao gồm làm thế nào để thực hiện sự chuyển tiếp bình ổn; làm thế nào để thành lập chính phủ mới; làm thế nào để xử lý tốt mối quan hệ với quân đội; thực hiện tiến trình hòa bình ra sao khi mà chính phủ và một số nhóm vũ trang sắc tộc đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc; và cuối cùng là thực hiện những thay đổi gì, trong bối cảnh người dân Myanmar đang hết sức mong chờ sự thay đổi, không chỉ là thay đổi chính phủ, sửa đổi hiến pháp mà còn là kinh tế phát triển nhanh hơn, an sinh xã hội được cải thiện lớn hơn, các dân tộc càng bình đẳng hơn, cơ hội cũng đồng đều hơn.

Xét từ góc độ vĩ mô hơn, 5 thách thức lớn đặt ra cho Myanmar sau cuộc tổng tuyển cử không chỉ là thách thức của NLD mà càng là thách thức chung của các bên ở Myanmar.

Chính vì vậy, hướng đi của chính trường Myanmar trong thời gian tới đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của mọi người.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn