Những tấm lòng mang thư viện sách đến vùng xa

Giáo dụcChủ Nhật, 09/08/2015 09:28:00 +07:00

Những tủ sách dành tặng các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa đã khiến cho những thầy cô giáo, học trò nơi đây thêm ấm lòng.

(VTC News) - Những tủ sách dành tặng các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa đã khiến cho những thầy cô giáo, học trò nơi đây thêm ấm lòng.

Người được gọi là “ăn mày sách" Nguyễn Quang Thạch đã đi bộ quyên góp sách để dựng lên các tủ sách ở nông thôn, có ngày anh đi hàng chục cây số đến các trường học ở Thái Bình để thuyết phục nhà trường và các thầy cô đặt tủ sách trong mỗi lớp học.

Anh Nguyễn Quang Thạch Vẫn từng ngày đi quyên góp sách nhằm mục đích tạo văn hóa đọc cho học sinh. Anh hiện tại đang đang trong tình trạng bị bong võng mạc một mắt và đã mất thị lực hoàn toàn (Mắt còn lại cũng yếu, và anh đã tính đến khả năng mình mù hoàn toàn).

Anh Thạch chia sẻ: “Chắc mình sắp mù rồi. Nhưng hy vọng mình làm được xong việc trước khi mù. Lúc ấy có mù cũng được”.

Cái “xong việc” kia của anh, là mơ ước trẻ em nông thôn Việt Nam có sách đọc như trẻ em Hà Nội hay TP HCM, mỗi năm được đọc mấy chục đầu sách, bằng với trẻ em châu Âu.

Hình ảnh của một người hỏng mắt đi bộ khắp nơi để thuyết phục những người khác cho trẻ con đọc sách, hay nói một cách hình ảnh, là giúp người ta “sáng mắt” khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng, và nhận ra hiện thực “đói” sách, cũng như sự cần thiết đẩy mạnh văn hóa đọc ở nông thôn, các vùng sâu, vùng xa có giá trị và ý nghĩa to lớn biết nhường nào.

Năm 2008, ngay từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo – Ban Từ thiện Hệ thống giáo dục Ban Mai đã sớm nhận ra  và luôn trăn trở về bức tranh tương phản về văn hóa đọc của trẻ em nông thôn với trẻ em thành phố.
 Thư viện Fujiko.F.Fujio tại Ban Mai.
Và cơ duyên đã đến khi năm học 2010-201, trường Tiểu học Ban Mai được nhận một món quà vô cùng quý giá từ NXB Kim Đồng: Thư viện mang tên Hoạ sĩ Fujiko.F.Fujio.

Lãnh đạo nhà trường nhận thấy Thư viện Fujiko.F.Fujio luôn là điểm đến yêu thích của tất cả các con học sinh Hệ thống Giáo dục Ban Mai, đã thực sự khích lệ tinh thần yêu sách của các con học sinh.

Thấy rõ được tính khả thi và hiệu quả thực tế từ mô hình thư viện này mang lại, Ban lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Ban Mai cùng NXB Kim Đồng đã quyết định nhân rộng mô hình này đến với các trường vùng khó khăn của Việt Nam với tên "The Morning" với ý nghĩa thư viện này sẽ mang đến ánh sáng tri thức cho các em, mang đến một ngày mới, một tương lai tươi sáng cho các em từ việc phát triển văn hóa đọc.

Song song với việc xây dựng thư viện, Ban lãnh đạo Hệ thống giáo dục Ban Mai kết hợp với ban giám hiệu các trường sở tại cùng tổ chức các phong trào đọc sách cho học sinh, giúp các em học sinh vùng xa, vùng sâu hiểu thêm về vai trò và lợi ích của sách mang lại cho con người.

Năm học 2011-2012, Trường Tiểu học Ban Mai đã kết hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng thí điểm xây dựng thành công một phòng đọc sách với gần 2 000 đầu sách cho Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 – Từ Liêm - Hà Nội.

Hiện nay, phòng đọc sách luôn là lựa chọn hấp dẫn của các em học thiếu nhi cũng như các cụ già neo đơn không nơi nương tựa tai TTBTXH 3 vào thời gian rảnh rỗi.

Năm học 2012-2013, có sự chung tay của cả Hệ thống giáo dục Ban Mai và các đơn vị đồng hành, thư viện "The Morning" tại trường tiểu học Hương Sơn B – Mỹ Đức - Hà Nội với diện tích rộng hơn 100m2 và quy mô hơn 10.000 cuốn sách đã ra đời đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chuỗi dự án thư viện The Morning.

Một thư viện khang trang với đầy đủ các trang thiết bị và đặc biệt là những đầu sách mới nhất của NXB Kim Đồng đã trở thành điểm đến lý tưởng không chỉ của giáo viên và học sinh trường Hương Sơn B mà còn dành cho các vùng lân cận.
Thư viện "The Morning" tại trường tiểu học Hương Sơn B – Mỹ Đức - Hà Nội.
Trong năm học 2013-2014, Ban lãnh đạo và Ban Từ thiện Hệ thống GD Ban Mai đã lựa chọn việc xây dựng thư viện "The Morning" dành cho trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Hầu Thào tại Sapa – Lào Cai.

Việc lựa chọn trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Hầu Thào dựa trên mong muốn, nhu cầu tha thiết của Nhà trường cũng như sự tâm huyết, năng động và nhiệt tình của Ban Giám hiệu trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Hầu Thào.

Năm học 2015 - 2016 này, Dự án thư viện "The Morning" đã vươn tới trường Tiểu học Hưng Phú B (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu).
Dự án thư viện "The Morning" đã tới trường Tiểu học Hưng Phú B (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) khiến học sinh rất vui mừng

 
Sau một thời gian khảo sát, ngày 9/8/2015,  thư viện thứ 4 của Dự án thư viện "The Morning" chính thức được khởi công, đánh dấu một bước tiến mới đầy ý nghĩa trong hành trình vì cộng đồng của Hệ thống Giáo dục Ban Mai và các đơn vị đồng hành.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn