Những tai nạn thương tâm do trẻ không đội mũ bảo hiểm

Sức khỏeThứ Hai, 07/01/2019 22:25:00 +07:00

Số ca trẻ nhập viện vì tai nạn thời điểm đầu năm 2019 tăng gấp 5 lần so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái và phần lớn do không đội mũ bảo hiểm.

Thông tin này được bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết trong chiều 7/1.

Ngoài việc tăng gấp 5 lần về số lượng thì mức độ tai nạn của trẻ cũng trầm trọng hơn. Đây là thực trạng đáng báo động cho các bậc phụ huynh khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần.

cho-1

 Một trường hợp bệnh nhi bị tai nạn biến dạng mặt.

Theo bác sĩ Đẩu trong số 10 ca nhập viện tại khoa Răng Hàm Mặt ít ngày qua, hầu hết trẻ đều không đội mũ bảo hiểm.

Điển hình là trường hợp bé H.S.P (6 tuổi, ngụ ở Đồng Tháp) được mẹ chở bằng xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Sau khi va chạm với một xe lớn, bé văng xuống đường gây chấn thương sọ não, gãy hàm gò má.

Một trường hợp khác là bé N.T.P (6 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) cũng được mẹ chở đi chơi bằng xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Hậu quả là khi xảy ra tai nạn mẹ bé không qua khỏi, riêng bệnh nhi cũng gãy tay phải, gãy xương hàm dưới cằm, xây xát nhiều chỗ.

Nặng nhất là trường hợp bé P.T.T.A (11 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang).

Thời điểm xảy ra tai nạn, bé được mẹ chở đi xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi va chạm với một xe khác, bé bị té đập đầu xuống đất bất tỉnh.

Bé phải nhập viện tại bệnh viện Nhi đồng 2 để theo dõi chấn thương sọ não, gãy cả hai tay, xương mũi dập nát. Các bác sĩ đã băng bột hai cánh tay gãy và xử lý xương lệch nằm sai vị trí trên khuôn mặt và sửa chữa vùng sẹo xấu.

Bệnh nhi này và nhiều trẻ khác gặp nhiều chấn thương phối hợp, gãy nhiều xương phức tạp, dù qua cơn nguy hiểm nhưng sẽ để lại di chứng chức năng và thẩm mỹ về sau.

Bác sĩ Đẩu cảnh báo, dịp lễ Tết là thời gian trẻ được nghỉ ngơi tại nhà, vì cha mẹ bận rộn lo lắng trang hoàng nhà cửa nên sẽ lơ là. Trẻ dễ bị những tai nạn như té đập đầu, hay ngậm vật cứng khiến hóc dị vật.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn