Những tác phẩm nổi tiếng của cố nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 07/01/2019 21:48:00 +07:00

Ngoài sáng tác thơ, Nguyễn Trọng Tạo còn là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: "Làng quan họ quê tôi", "Khúc hát sông quê".

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25/8/1947 trong một gia đình nho học ở làng Trường khê (nay là Diễn Hoa), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Ông sáng tác bài thơ đầu tiên năm 14 tuổi, sáng tác bài hát đầu tiên năm 20 tuổi và xuất bản tập thơ đầu tiên (Tình yêu sáng sớm, in chung cùng Nguyễn Quốc Anh) vào năm 27 tuổi.

IMG_3325

Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.

Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận và đoạt nhiều giải thưởng văn học nghệ thuật.

Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như: Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).

Về âm nhạc, Nguyễn Trọng Tạo cũng có nhiều ca khúc được công chúng yêu mến như: Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang....

Video: Trọng Tấn hát "Làng quan họ quê tôi"

Video: Bùi Lê Mận hát "Khúc hát sông quê"

Cuối năm 2017, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo bị tai biến khi đang ở quê nhà Nghệ An. Mọi người tưởng ông không qua khỏi nhưng sau 20 ngày cấp cứu tại bệnh viện, ông dần có cảm giác, nhận thức được trở lại và bắt đầu tỉnh táo.

Sau cơn bạo bệnh, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo càng có thêm cảm xúc để sáng tạo. Tháng 8/2018, ông tổ chức đêm thơ nhạc Khúc hát sông quê. 

Trong buổi gặp gỡ báo chí, ông tâm sự: "Ai cũng bảo Nguyễn Trọng Tạo là người may mắn. Từ sau khi bị tai biến, tôi thấy mình sống có cảm xúc hơn. Đến bây giờ, có thể nói tôi đã thoát khỏi tay thần chết, thoát khỏi một cuộc sống quá khó khăn".

Tuy vậy, khoảng gần 3 tháng trước, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo bị phát hiện mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Ông qua đời vào lúc 19h50 ngày 7/1 tại bệnh viện Bạch Mai, hưởng thọ 72 tuổi.

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn