Những suất ăn trên máy bay được làm thế nào?

Kinh tếThứ Bảy, 22/08/2015 06:30:00 +07:00

Suất ăn trên máy bay của hãng hàng không Emirates phải đặt làm 150.000 suất ăn/ngày tại một nhà máy khổng lồ tại Dubai để phục vụ hành khách trên các chuyến bay

Kể từ khi thành lập năm 2007, Emirates Flight Catering đã sản xuất tới 292 triệu suất ăn. Trung bình mỗi ngày 150.000 suất ăn được phục vụ trên các chuyến bay, riêng mùa cao điểm lên tới 175.000 suất. Tại Emirates Flight Catering, hầu như tất cả đồ ăn trên các chuyến bay của hãng Emirates đều được thực hiện ở đây.

Kể từ khi thành lập năm 2007, Emirates Flight Catering đã sản xuất tới 292 triệu suất ăn. Trung bình mỗi ngày 150.000 suất ăn được phục vụ trên các chuyến bay, riêng mùa cao điểm lên tới 175.000 suất. Tại Emirates Flight Catering, hầu như tất cả đồ ăn trên các chuyến bay của hãng Emirates đều được thực hiện ở đây.

Sự đồng nhất là một tiêu chuẩn vô cùng quan trọng, vì hành khách sẽ dễ dàng so sánh nếu thấy các suất ăn có sự chênh lệch.

Sự đồng nhất là một tiêu chuẩn vô cùng quan trọng, vì hành khách sẽ dễ dàng so sánh nếu thấy các suất ăn có sự chênh lệch.

Hãng Emirates có tổng cộng 451 thực đơn khác nhau, thay đổi theo tuyến đường, mùa và khẩu vị của khách hàng.

Hãng Emirates có tổng cộng 451 thực đơn khác nhau, thay đổi theo tuyến đường, mùa và khẩu vị của khách hàng.

James Griffith, trợ lý phó chủ tịch Emirates Flight Catering giải thích tại sao khu vực sản xuất được phân loại theo vị trí địa lý: 'Hành khách phương tây thì thích thịt là chủ yếu, còn các tuyến phương đông thì chuộng cơm hơn'.

James Griffith, trợ lý phó chủ tịch Emirates Flight Catering giải thích tại sao khu vực sản xuất được phân loại theo vị trí địa lý: 'Hành khách phương tây thì thích thịt là chủ yếu, còn các tuyến phương đông thì chuộng cơm hơn'.

Việc chế biến đồ ăn bắt đầu 5 ngày trước chuyến bay khi thực phẩm đông lạnh được phân bổ. Một ngày trước đó, các nhóm tiến hành chuẩn bị và chia phần. Tất cả các suất ăn được đóng hộp từ 12-18 giờ trước chuyến bay.

Việc chế biến đồ ăn bắt đầu 5 ngày trước chuyến bay khi thực phẩm đông lạnh được phân bổ. Một ngày trước đó, các nhóm tiến hành chuẩn bị và chia phần. Tất cả các suất ăn được đóng hộp từ 12-18 giờ trước chuyến bay.

Các thực đơn được tính toán tuyệt đối chính xác từ trọng lượng từng thành phần trong món ăn, kể cả ở khoang phổ thông lẫn khoang hạng nhất.

Các thực đơn được tính toán tuyệt đối chính xác từ trọng lượng từng thành phần trong món ăn, kể cả ở khoang phổ thông lẫn khoang hạng nhất.

Các suất ăn được tải qua băng chuyền, 25 suất ăn chạy trong một phút.

Các suất ăn được tải qua băng chuyền, 25 suất ăn chạy trong một phút.

Tất cả các suất ăn đều được nấu và đóng hộp từ mặt đất rồi hâm nóng trên máy bay trước khi phục vụ hành khách.

Tất cả các suất ăn đều được nấu và đóng hộp từ mặt đất rồi hâm nóng trên máy bay trước khi phục vụ hành khách.

Trong phòng chuẩn bị khay ăn, các loại dao, nĩa, bình trà… nằm la liệt khắp nơi. Cứ mỗi giờ đồng hồ, 1.000 suất ăn hạng phổ thông được đóng hộp bởi một nhóm nhân viên nữ người Philippines. Nhà máy này có tổng cộng 4.200 nhân viên. Các hộp đồ ăn sau đó được mang xuống tầng dưới cùng các loại chăn, hộp nước hoa quả, bình trà kim loại… để chuyển lên máy bay.

Trong phòng chuẩn bị khay ăn, các loại dao, nĩa, bình trà… nằm la liệt khắp nơi. Cứ mỗi giờ đồng hồ, 1.000 suất ăn hạng phổ thông được đóng hộp bởi một nhóm nhân viên nữ người Philippines. Nhà máy này có tổng cộng 4.200 nhân viên. Các hộp đồ ăn sau đó được mang xuống tầng dưới cùng các loại chăn, hộp nước hoa quả, bình trà kim loại… để chuyển lên máy bay.

Do Dubai là thành phố sa mạc, khoảng 80% nguyên liệu được nhập khẩu, dưa hấu nhập từ Iran hay Lebanon, rau diếp nhập từ Ả rập Saudi, tôm hùm từ Canada, còn gà nhập từ Brazil. Cá hồi được nhập khẩu từ Nauy, còn 6 loại cà chua được nhập từ nhiều nơi khác nhau, bao gồm Jordan và California.

Do Dubai là thành phố sa mạc, khoảng 80% nguyên liệu được nhập khẩu, dưa hấu nhập từ Iran hay Lebanon, rau diếp nhập từ Ả rập Saudi, tôm hùm từ Canada, còn gà nhập từ Brazil. Cá hồi được nhập khẩu từ Nauy, còn 6 loại cà chua được nhập từ nhiều nơi khác nhau, bao gồm Jordan và California.

Trước khi phục vụ hành khách, các tiếp viên phải được hướng dẫn cụ thể về cách xử lý. Cơm trong sushi có thể bị khô khi mới lấy ra từ ngăn lạnh, vì vậy tiếp viên phải lấy ra 30 phút trước khi phục vụ. Trong khi đó, rau quả phải cho vào đá lạnh để giữ độ giòn. Về việc xử lý rác thải, các loại hộp nhựa, giấy nhôm, dầu có thể tái chế, còn thức ăn thừa được đổ bỏ.

Trước khi phục vụ hành khách, các tiếp viên phải được hướng dẫn cụ thể về cách xử lý. Cơm trong sushi có thể bị khô khi mới lấy ra từ ngăn lạnh, vì vậy tiếp viên phải lấy ra 30 phút trước khi phục vụ. Trong khi đó, rau quả phải cho vào đá lạnh để giữ độ giòn. Về việc xử lý rác thải, các loại hộp nhựa, giấy nhôm, dầu có thể tái chế, còn thức ăn thừa được đổ bỏ.

Nhà máy chế biến thực phẩm của hãng Emirates dự tính sẽ nâng công suất lên 260.000 suất ăn/ngày vào năm 2020.

Nhà máy chế biến thực phẩm của hãng Emirates dự tính sẽ nâng công suất lên 260.000 suất ăn/ngày vào năm 2020.

Bình luận
vtcnews.vn