Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Giáo dụcChủ Nhật, 26/08/2012 04:32:00 +07:00

(VTC News)- Thủ khoa ĐH Dược Hà Nội Lê Đức Duẩn chuyển sang Học viện quân Y, Hà Nội Amsterdam dẫn đầu kỳ thi ĐH, 900 học sinh bị cho nghỉ học...

(VTC News)- Thủ khoa ĐH Dược Hà Nội Lê Đức Duẩn chuyển sang Học viện quân Y, Hà Nội Amsterdam dẫn đầu kỳ thi ĐH, 900 học sinh bị cho nghỉ học để đi cô giáo đi viếng đám ma… là những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua.

Thủ khoa nghèo được tuyển thẳng vào Học viện quân y

Trong kỳ thi Đại học năm 2012, chàng trai nghèo Lê Đức Duẩn đã xuất sắc trở thành thủ khoa của Đại học Dược Hà Nội. Duẩn cũng là Thủ khoa đại học đầu tiên và duy nhất của xã Hoàng Long, Phú Xuyên, Hà Nội.

Khi câu chuyện về cậu thủ khoa nghèo được truyền đi, nhiều tổ chức, đoàn thể và cá nhân từ Hà Nội và các tỉnh lân cận đã về địa phương gặp gỡ, chia sẻ và động viên gia đình Duẩn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong đó, đích thân Bí thư Thành ủy Hà Nội Lê Quang Nghị đã về thăm gia đình, động viên và trao cho Duẩn 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã chỉ đạo cho Ban lãnh đạo Học viện Quân Y tuyển thẳng Lê Đức Duẩn vào trường.

Không giấu được niềm vui, chị Nghiêm Thị Thu, mẹ của Lê Đức Duẩn cho biết gia đình đã quyết định cháu sẽ vào học tại Học viện Quân y bởi lẽ, ngoài việc được trợ cấp toàn bộ mọi chi phí trong quá trình học đại học thì đây cũng là môi trường khiến em và cả gia đình cảm thấy yên tâm.

Công bố xếp hạng
 


Sở GD và ĐT Hà Nội cũng vừa công bố Xếp hạng kết quả thi đại học của học sinh các trường phổ thông thuộc thành phố.

Với truyền thống học tập và mặt bằng thí sinh chất lượng, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam có 508 lượt dự thi đại học 2012 đạt điểm trung bình 3 môn thi là 20,75, xếp vị trí thứ nhất.

Chuyên Nguyễn Huệ bám sát với 19,05 điểm nhưng có những 803 lượt dự thi. THPT Chu Văn An xếp thứ 3 với 19,01 điểm.

Bảng xếp hạng năm nay cũng ghi nhận sự thăng tiến của nhiều trường như THPT Kim Liên, Thăng Long, Yên Hòa, Phan Đình Phùng hay Trần Phú - Hoàn Kiếm nếu so với năm ngoái 2011.

Bảng xếp hạng năm nay cũng vinh danh những trường THPT khối dân lập như Lương Thế Vinh xếp thứ 4 với điểm trung bình thi ĐH là 18,09 điểm. Con số này càng thêm ý nghĩa khi DL Lương Thế Vinh có tới 1.125 lượt dự thi ĐH.

900 học sinh phải nghỉ

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, sáng 23/8, khi đưa con em đến Trường Tiểu học Tân Bình (phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) để học thì cả người nhà lẫn các em phát hiện trường... tạm nghỉ.

Liên lạc với các giáo viên chủ nhiệm thì được trả lời do người nhà của một giáo viên trong trường qua đời nên tất cả giáo viên nghỉ dạy để đi đưa tang.

Bà Trần Thị Sáng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Bình thừa nhận việc nhà trường cho hơn 900 học sinh nghỉ học để đi đám tang người nhà của một giáo viên trong trường là có thật.

“Tuy nhiên, trước khi nghỉ, ban giám hiệu nhà trường đã có văn bản xin phép lãnh đạo Phòng GD&ĐT thị xã Đồng Xoài đổi ngày học cũng như đã thông báo đến toàn thể học sinh. Có lẽ do một số học sinh quên nói với gia đình nên mới dẫn tới bức xúc của phụ huynh”.

Ông Nguyễn Văn Khỏe, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Đồng Xoài, cho biết: Trước đó, phòng đã nhận được đơn xin phép nghỉ dạy vào ngày thứ Năm và dạy bù vào ngày thứ 7 của Trường Tiểu học Tân Bình với lý do đi đám tang chồng cô giáo trong trường.

Sau khi xem xét, phòng đã đồng ý cho trường đổi ngày học. Còn việc thông báo như thế nào đến các học sinh và phụ huynh là việc của ban giám hiệu nhà trường.

Tình tiết mới vụ cô giáo tự tử

Không "vận động" được cô Liên chuyển đến công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Banh, Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức đồng ý cho cô ở lại trường cũ với điều kiện phải viết đơn “xin ở lại trường".

Theo lời cô Liên "Phòng Giáo dục chấp nhận tôi ở lại Trường Tiểu học Đặng Văn Bất với điều kiện, phải viết một lá đơn trình bầy mình có nguyện vọng tha thiết xin được ở lại để Phòng gửi sang UBND quận”.

"Nhưng tôi không đồng ý với điều kiện của Phòng GD&ĐT đưa ra vì, trước đó nguyện vọng tha thiết của tôi là được về dạy tại Trường Nguyễn Trung Trực (đã 4 lần làm đơn) nhưng nếu không được chuyển thì sẽ tiếp tục ở lại Trường Tiểu học Đặng Văn Bất" - cô Liên nói.

Điều này tôi cũng đã trình bày rõ trong cuộc họp với các đơn vị chức năng ngày 20/8. Và Phòng GD&ĐT không cho tôi chuyển công tác theo như nguyện vọng thì đương nhiên tôi sẽ phải ở lại trường đang công tác" – cô Liên thắc mắc.

107 thủ khoa xuất sắc
 


Chiều qua 25/8, 107 thủ khoa xuất sắc được vinh danh là những sinh viên tốt nghiệp với điểm số cao nhất tại các đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội đã có mặt đông đủ trong Lễ ghi danh Sổ vàng, giao lưu “Thắp sáng ước mơ thủ khoa Hà Nội”, kỷ niệm 10 năm chương trình tuyên dương Thủ khoa Hà Nội tại Văn Miếu– Quốc Tử Giám.

Sau lễ dâng hương và ghi danh Sổ vàng, các thủ khoa đã giao lưu với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, TS Khoa học ngữ văn Đoàn Hương.


Khởi Nguyên(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn