Những sự cố tàu con thoi khiến Mỹ xấu hổ được giấu kín

Kinh tếChủ Nhật, 13/03/2016 12:41:00 +07:00

Từ lâu, Mỹ là một trong số những cường quốc dẫn đầu về nghiên cứu, chinh phục không gian, nhưng họ cũng có những sự cố hay thất bại vẫn còn giấu cả thế giới.

Từ lâu, Mỹ là một trong số những cường quốc dẫn đầu về nghiên cứu, chinh phục không gian, nhưng họ cũng có những sự cố hay thất bại vẫn còn giấu cả thế giới.

1. Tàu con thoi STS-4

STS-4 là chuyến bay thứ 4 trong Chương trình tàu con thoi không gian của NASA, và cũng là chuyến bay thứ 4 của Tàu con thoi Columbia. Chuyến bay được bắt đầu vào ngày 27/6/1982 và hạ cánh một tuần sau đó. STS-4 là chuyến bay thử nghiệm cuối cùng, thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học quan trọng, đặc biệt là hệ thống phát hiện tên lửa quân sự.

STS-4 mang theo hai cảm biến để phát hiện tên lửa phóng từ quỹ đạo. Hệ thống CIRIS (Cryonic InfraRed Radiance Instrumentation for Shuttle) và máy quét tia cực tím siêu âm UHS (Ultraviolet Horizon Scanner).
Phi hành đoàn 2 người của tàu STS-4
Phi hành đoàn 2 người của tàu STS-4 
Cả hai hệ thống trên đáng ra quét được khí quyển để tạo hình ảnh ban đầu về thực trạng bầu khí quyển. Sau đó, các cảm biến sẽ xác định các vụ phóng tên lửa do ánh sáng hồng ngoại và tia cực tím thay đổi.

Đáng tiếc, nắp bảo vệ các bộ cảm biến không mở nên các thiết bị này không làm việc dẫn đến tàu bất lực "có mắt cũng như mù".

2. Tàu con thoi STS-51C

STS-51-C là chuyến bay thứ 15 trong Chương trình tàu con thoi của NASA, và là chuyến bay thứ ba của Tàu con thoi Discovery. Được phóng đi ngày 24/1/1985, và là chuyến bay tàu con thoi thứ tư hạ cánh suống Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida vào ngày 27/1. STS-51-C thực hiện sứ mệnh của Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD), có tải trọng bí mật, nhiều thoogn tin về chuyến bay vẫn chưa được công bố.

Phi hành đoàn STS-51C đã thực hiện tất cả các bước để giữ bí mật, chuyến bay được xếp vào diện tuyệt mật. Trong chuyến đi đến Sunnyvale để thảo luận về tải trọng của STS-51-C, phi hành đoàn đã nói dối về kế hoạch bay của họ, thậm chí người thân trong gia đình cũng không ai hay họ đi đâu, làm gì.

Xe của họ đi vòng quanh khách sạn, và cuối cùng chỉ để đến một địa điểm lại có băng rôn "Chào mừng các nhà du hành STS-51-C ", thậm chí còn ghi tên cụ thể cả bốn phi hành gia.
Tàu STS-51-C
Tàu STS-51-C 
Liên quan đến sự kiện này Tạp chí Hàng không và Vũ trụ Smithsonian đã phỏng vấn quan chức có trách nhiệm về nhiệm vụ của STS-51C, nhưng lại được trả lời úp mở rằng STS-51-C mang tải trọng bí mật, phóng đi hồi tháng Giêng năm 1985, và hiện vẫn đang hoạt động.

Gần đúng một năm sau khi STS-51C được phóng đi, thảm họa tàu con thoi Challenger đã xảy ra làm cho các phi hành đoàn bị thiệt mạng.

Là một phần của cuộc điều tra về thảm họa nói trên, Ủy ban Rogers đã nhận được báo cáo cho hay trong khi phóng STS-51C, thiết bị hay tên lửa đẩy nhiên liệu rắn (SRB) đã gặp sự cố trước khi STS-51-L rời bệ phóng, về sau mới biết là do vòng chữ O-Viton không đủ sức để bịt kín khí nóng bên trong buồng đốt SRB khi bắn đi, vòng chữ O-Viton ở cả bên phải và bên trái SRB đã bị cháy thành tro.

Thông tin này là có ý nghĩa rất lớn liên quan đến sự cố gây ra cho Challenger nhưng nó không được công khai, thậm chí còn bị làm sai lệch trong báo cáo, đặc biệt là nhiệt độ lúc khởi động STS-51-C và Challenger đều ở mức lạnh, chỉ có 53 độ F (12 độ C) nên nó đã gây ra sự cố nhưng hiện tại người ta vẫn giữ kín như bưng.

3. Tàu con thoi STS-51J

STS-51-J là chuyến bay thứ 21 của của Chương trình tàu con thoi của NASA, và là chuyến bay đầu tiên của tàu con thoi Atlantis. Nó được phóng đi từ Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida, ngày 3/10/1985, mang theo một tải trọng cho Bộ Quốc phòng Mỹ, và hạ cánh tại Căn cứu không quân Edwards, California vào ngày 7/10/1985.

Là chuyến bay đầu tiên của tàu con thoi Atlantis, STS-51-J thực hiện nhiệm vụ triển khai hai hệ thống truyền thông vệ tinh quốc phòng (DSCS) phục vụ chuyển tiếp thông tin liên lạc quân sự, cung cấp liên kết giữa người chỉ huy trên chiến trường với Lầu Năm Góc.
Phi hành đoàn tàu STS-51J
Phi hành đoàn tàu STS-51J 
Theo tạp chí Tuần Hàng không (Aviation Week) nhiệm vụ của STS-51-J đa bị "thiết kế' sẵn để đánh lừa dư luận. Aviation Week đã công bố các chi tiết về tải trọng trong khi STS-51-J vẫn còn đang bay.

Đặc biệt, Không quân Mỹ còn công bố cả những hình ảnh của STS-51-J chụp được. Người ta nghi ngờ về tính trung thực liên quan đến các hoạt động của con tàu. Nhân sự kiện nói trên, dư luận lại nhớ đến một vụ tương tự xảy ra đối với tàu con thoi này hồi năm 1990.

Nguồn: Báo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn