Những sự cố hy hữu uy hiếp an toàn bay Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 26/07/2012 06:02:00 +07:00

(VTC News) – Những sự cố hy hữu trong vận tải hàng không liên quan đến chim trời, động vật hoang dã và người là mối nguy cơ tiềm ẩn rất cao.

(VTC News) – Theo đánh giá của chuyên gia hàng không Việt Nam, dù tại Việt Nam chưa xảy ra vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nào song những sự cố hy hữu trong vận tải hàng không liên quan đến chim trời, động vật hoang dã và người là mối nguy cơ tiềm ẩn rất cao.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, trong năm 2010 tầu bay của hãng đã gặp 15 sự cố liên quan đến chim va vào tầu bay; số vụ tương tự xảy ra trong năm 2011 là 26 và trong 6 tháng đầu năm 2012 là 4 vụ.


Còn theo số liệu thống kê của Cảng vụ Hàng không miền Nam, trong tháng 4/2012 đã có 7 vụ chim va đập với tầu bay.

Những sự cố từ chim trời uy hiếp trực tiếp tới an toàn bay (Ảnh internet và chỉ có tính minh họa) 

Hiện, các sân bay Cà Mau, Côn Đảo, Tân Sơn Nhất là có nguy cơ máy bay va đập phải chim cao nhất. Vì khu vực này là gần các vườn chim ở Đồng bằng sông Cửu Long, hoặc ven biển nới có nhiều chim di cư…

Ngoài ra, có một số sân bay nằm gần khu vực dân cư, các hộ dân bên cạnh nuôi chim bồ câu và các loại vạt nuôi, các sân bay lại không có rào chắn an ninh, nên một số loài vật có thể vào được khu vực sân bay như chó, mèo… gây nguy hiểm tới hoạt động bay.

Chí tính riêng với Vietnam Airlines, 7 tháng đầu năm 2012 hãng này đã gặp phải không ít các sự cố liên quan đến người và động vật xâm nhập đường băng.
>> Kiểm soát viên không lưu đánh nhau khi đang điều hành bay

Cụ thể, ngày 19/2, chuyến bay VN1002 chặng Phú Quốc – Rạch Giá đã phải thực hiện bay lại vì xuất hiện người chạy ngang đường hạ cánh.

Ngày 25/2, khi thực hiện lăn ra đường cất cánh, tổ bay trên chuyến bay VN1267 chặng Vinh -TP. HCM đã phát hiện 5 người và bò đi ngang qua đường băng. Chuyến bay đã khởi hành muộn so với kế hoạch để an ninh sân bay xử lý sự việc.

Ngày 29/2, chuyến bay VN1187 chặng Hải Phòng – TP. HCM phải hủy cất cánh vì có chim trên đường băng.

Ngày 10/7, cơ trưởng chuyến bay VN1670 chặng Đà Nẵng – Hải Phòng đã phải tiến hành bay vòng và thực hiện lại việc tiếp cận hạ cánh khi phát hiện trâu trên đường băng tại sân bay.

Chú bò tót khổng lồ xông vào sân bay quốc tế Phú Bài hôm 24/7 đã khiến sân bay phải tạm đóng cửa (Ảnh Tiền phong) 

Còn mới đây nhất, hôm 24/7, một con bò tót xâm nhập sân bay quốc tế Phú Bài (Huế) dẫn đến việc Vietnam Airlines bị chậm 12 chuyến bay, ảnh hưởng tới 1.800 hành khách.

Theo đại diện Vietnam Airlines, sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) có nhiều người dân nuôi chim Yến, khi có đàn Yến bay qua thì rất nguy hiểm với hoạt động bay.

Những sự cố xảy ra trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh có nguy cơ mất an toàn cao nên việc chim va tầu bay, động vật hoang dã xâm nhập đường cất hạ cánh là những mối nguy hiểm trực tiếp đối với hoạt động khai thác bay. Tuy nhiên, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, hiện chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý vấn đề này.

“Các sân bay của ta chủ yếu dùng các biện pháp xua đuổi chim và động vật hoang dã còn rất còn thô sơ, thủ công, như dùng ô tô có còi hú để đuổi chim, gõ vào thùng tôn, thù sắt, thuê quân đội dùng súng bắn… để tạo tiếng độ xua đuổi chim, thú”, vị đại diện này cho biết. 

Còn ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho hay, cũng không loại trừ khả năng sẽ trang bị cho lực lượng an ninh tại các sân bay súng săn, súng hơi để lực lượng này giết hoặc xua đuổi chim và động vật hoang dã ra khỏi khu vực sân bay, đảm bảo an toàn các chuyến bay.

Tuy các sự cố từ chim trời, người và động vật hoang dã chưa gây ra tai nạn hàng không nghiêm trọng nào tại Việt Nam song những sự cố hy hữu trong vận tải hàng không cũng đã gây thiệt hại không nhỏ cho hãng vận chuyển về kinh tế như chi phí khai thác (thuê tầu bay, dừng tầu bay tại sân đỗ, chi phí cho tổ bay).

Việc các chuyến bay bị chậm sẽ gây xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay tiếp theo; Chi phí nhân lực và vật lực đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách có mặt tại sân bay. Và quan trọng hơn theo đại diện Vietnam Airline việc chậm, hủy chuyến do những nguyên nhân từ người và động vật gây ra ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của hãng.

Trần Minh
Bình luận
vtcnews.vn