Những sự cố hàng không tại Việt Nam năm 2018

Kinh tếChủ Nhật, 30/12/2018 07:41:00 +07:00

Năm 2018, tất cả các hãng hàng không tại Việt Nam đều gặp những sự cố về kỹ thuật, trong đó không ít các lỗi ở mức nghiêm trọng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng cuối năm 2018, toàn quốc xảy ra 70 sự cố hàng không, tăng 14,8% so với cùng kỳ 2017.

Trong tổng số 70 sự cố hàng không trên, có 1 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 61 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D).

Tính riêng tháng 9, cả nước xảy ra 10 sự cố, không tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân gây ra các sự cố hàng không phần lớn đến từ lỗi kỹ thuật tàu bay (32 sự cố) và lỗi con người (28 sự cố). Ngoài ra, có 4 sự cố do chim trời va đập với tàu bay và một số sự cố do thời tiết và vật ngoại lai.

Đặc biệt, trong thời gian ngắn (quý IV/2018), hãng hàng không VietJet Air có 7 sự cố khai thác tàu bay. Trong đó, có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Hạ cánh nhầm đường băng

Ngày 29/4, chuyến bay VN7344 của Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ TP.HCM đi Khánh Hòa đáp xuống đường cất hạ cánh số 02 tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, trong khi đường băng 02 chưa được đưa vào khai thác.

IMG_9196

Máy bay của Vietnam Airlines hạ nhầm xuống đường băng ở sân bay Cam Ranh.

Kết quả điều tra cho thấy, lỗi thuộc về tổ bay khi hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định. Người điều khiển tàu bay hạ cánh là cơ phó người Việt Nam, cơ trưởng người Mỹ thực hiện nhiệm vụ quan sát và cảnh báo.

Việc không có biển báo rõ ràng đường băng hiện hữu khai thác và đường băng không khai thác cũng được cho là nguyên nhân gây ra sự cố.

Một vụ hạ cánh nhầm đường băng khác cũng xảy ra ngày 25/12, chuyến bay VJ689 khởi hành từ Cam Ranh đi TP.HCM lúc 11h14 sau khi cất cánh ít phút, phát hiện cảnh báo kỹ thuật, tổ bay đã cho tàu bay quay lại sân bay.

Trong quá trình tiếp cận, sau khi nhận huấn lệnh hạ cánh xuongs đường băng 02 cũ, tàu bay lại đáp xuống đường băng 02 mới, đang chuẩn bị đưa vào khai thác. 

Sự cố được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ xếp sau nhóm A (tai nạn).

Chim va vào máy bay 

Chuyến bay số hiệu VN-A637 của một hãng hàng không Việt Nam bị chim va vào cánh trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Hải Phòng đêm ngày 28/4.

Để đảm bảo an toàn, hãng này dừng tàu bay để kiểm tra, sửa chữa, do vậy làm ảnh hưởng đến 7 chuyến bay.

IMG_9201

Máy bay của hãng Jetstar bị chim va vào tại sân bay Đồng Hới. 

Chiều 9/7, một máy bay Airbus A320s mang số hiệu BL350 của Hãng Hàng không Jetstar Pacific từ TP.HCM hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình).

Theo lịch trình, 13h50 tàu bay sẽ tiếp tục vận chuyển hành khách về TP.HCM. Tuy nhiên, khi hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, phi công phát hiện chim va vào tàu bay.

Đến 17h20 cùng ngày, các kỹ sư có mặt tại Đồng Hới để kiểm tra kỹ thuật tàu bay.

Máy bay hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài

Tối 28/7, một máy bay Airbus 321 của Hãng Hàng không Vietnam Airlines hạ cánh lệch vị trí quy định tại sân bay Nội Bài. Chuyến bay này khởi hành lúc 19h50 từ Huế đi Hà Nội.

Cụ thể, máy bay hạ cánh lệch vị trí quy định trong điều kiện thời tiết xấu, mưa lớn tại sân bay Nội Bài. Rất may, bánh máy bay vẫn nằm trên đường băng. Bụng và càng máy bay có nhiều vết cày xước mạnh và hư hỏng nhẹ.

Video: Mô tả việc hạ nhầm cánh xuống sân bay Cam Ranh của hãng Vietjet

Đại diện hãng cho biết sau khi hạ cánh lệch vị trí, máy bay tiếp tục lăn vào sân đỗ. Hành khách được đưa vào nhà ga an toàn.

Máy bay nổ bánh khi hạ cánh tại sân bay Vinh

Ngày 16/7, máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đến Nghệ An nổ 1 lốp phía trước khi hạ cánh xuống đường băng tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh. Sự cố khiến sân bay này phải đóng cửa trong 11 giờ.

Nguyên nhân của sự cố được cho là do điều kiện thời tiết xấu, tàu bay hạ cánh trượt ngoài đường băng va vào đèn hạ cánh và bị nổ lốp trước. Càng tàu bay cũng bị ảnh hưởng nhẹ. Cánh tà, cửa gió động cơ bị rách, nguyên nhân có thể do mảnh đèn vỡ văng vào.

Sự cố này được xếp vào nhóm C, mức độ nghiêm trọng cần phải điều tra.

vietjet 3

 Những ngày cuối năm 2018, Vietjet là hãng gặp nhiều sự cố nhất về kỹ thuật.

Máy bay rớt bánh tại sân bay Buôn Ma Thuột

Ngày 29/11, chuyến bay VJ356 từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) gặp sự cố 2 bánh trước của máy bay trong quá trình hạ cánh. Tàu bay sau đó dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 2 bánh trước của máy bay bị mất trong quá trình hạ cánh. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác, toàn bộ 207 hành khách thoát hiểm an toàn. 

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn