Những sinh vật 'mình đồng da sắt' trong tự nhiên

Kinh tếThứ Sáu, 28/11/2014 07:36:00 +07:00

(VTC News) - Một số sinh vật có khả năng sống trong những điều kiện khắc nghiệt mà con người phải chào thua.

(VTC News) - Một số sinh vật có khả năng sống trong những điều kiện khắc nghiệt mà con người phải chào thua bởi chúng được sở hữu những đặc điểm thích nghi tuyệt vời nhất trong tự nhiên.

1.Gấu nước
Gấu nước có ngoại hình xù xì giống như một chiếc áo giáp, chính điều này giúp chúng có thể tồn tại trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, áp suất và bức xạ cao.

Ở điều kiện khắc nghiệt nhất, loài vật này sẽ chuyển sang trạng thái mất nước trong vài thập kỉ và vẫn có khả năng sống lại khi được đặt trong môi trường nước.

2. Loài gián
Các nhà khoa học cho rằng, trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân thì gián là sinh vật sẽ sống sót cuối cùng trên trái đất.

Loài gián có thể sống trong nhiều tuần mà không cần thức ăn và nước uống, thậm chí khi chúng đã bị mất đầu. Điều đó giải thích vì sao loài gián đã tồn tại trên trái đất 300 triệu năm.

3. Bdelloid
Bdelloid là loài vật không có xương sống sinh sản vô tính thường được tìm thấy trong vùng nước ngọt. Nhờ vào khả năng sửa chữa DNA, sinh vật này có thể  sống được trong điều kiện bức xạ cao đến mức mà hầu hêt các sinh vật khác có thể bị tiêu diệt. 

Các nhà khoa học cho rằng, ban đầu khả năng sửa chữa DNA giúp chúng có thể tồn tại ở những nơi có nhiệt độ cao nhưng sau khi tiếp xúc nguồn bức xạ, DNA bị phá hủy sẽ được sửa chữa theo hướng thích nghi hoàn hảo.

4. Vi khuẩn dưới biển 
Một vài năm trước các nhà khoa học đã tìm thấy vi khuẩn amip sống ở điểm sâu nhất đại dương, rãnh Mariana với độ sâu khoảng 10,9km và ấp suất khoảng 1100 lần so với mực nước biển. Tuy nhiên, nhờ vào các mẫu trầm tích thu được, James Cameron đã phát hiện ra thực tế ở đây có rất nhiều sự sống đang phát triển.

Điều đáng ngạc nhiên là ở độ sâu lớn và áp lực như vậy nhưng các loài vi khuẩn vẫn kiếm được thức ăn và sinh sống bình thường.

5. Ếch Gỗ
Ở Bắc Mỹ có 5 loài ếch thường đóng băng khi mùa đông đến và vẫn sống sót đến mùa xuân năm sau nhưng phổ biến nhất là loài ếch gỗ. Loài vật này có khả năng chống đóng băng tự nhiên bên trong cơ thể, thậm chí dù tim của chúng đã ngừng đập nhưng đó chỉ là trạng thái ngủ đông. Nồng độ glucose cao trong gan đóng vai trò quan trọng cho sự sinh tồn tuyệt vời này

6. Giun Devil
Halicephalobus mephisto là sinh vật được đặt theo tên của một con quỷ trong văn hóa Đức, được tìm thấy trong mẫu nước tại một hang động ở Nam Phi có độ sâu khoảng 2,2 dặm. Việc phát hiện ra sinh vật này, mở ra việc nghiên cứu về sự sống trên sao Hỏa và các nơi khác trong dải ngân hà bao gồm cả những nơi bên dưới bề mặt trái đất. Bởi loài vật này có thể sống trong điều kiện không tưởng bất chấp điều kiện áp suất, nhiệt độ, dưỡng khí…

7. Cá mập Bắc cực
Cá mập Bắc cực là sinh vật lớn nhất trong các loại cá mập nhưng ít được nghiên cứu nhất. Loài vật này di chuyển rất chậm và thường sống ở vùng nước sâu khoảng 1.200m. Đây cũng loài cá mập chịu được nhiệt độ thấp nhất trên thế giới, khoảng 1-12°C.

Do sống ở trong vùng nước lạnh như vậy nên chúng di chuyển rất chậm để tiết kiệm năng lượng và có thể ăn bất cứ thứ gì chúng bắt được.

8. Giun bền nhiệt
Sinh vật có khả năng sinh tồn ở những nơi có nhiệt độ lên tới 50°C là loài giun có tên khoa học là paralvinella sulfincola hay còn gọi là giun bền nhiệt. Các nhà khoa học cho rằng, để ăn được vi khuẩn, sinh vật này đã tiến hóa để có thể sinh tồn được ở nơi có nhiệt độ cao hơn nữa.

9. Chuột Kangaroo
Loài vật không cần uống nước trong suốt vòng đời của mình là chuột Kangaroo. Loài vật này có họ hàng với Hải ly và có tuổi thọ khoảng từ 3-5 năm. 

Chuột Kangaroo lấy nước chủ yếu từ nguồn thức ăn là các loại hạt và không đổ mồ hôi nên không làm mất nước trong cơ thể.

Người ta tìm thấy chuột Kangaroo cả ở thung lũng Chết. Ngày nay, loài vật này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

10. Nhện nhảy Himalayan
Nhện nhảy Himalayan giữ kỉ lục về loài vật có thể sống được ở nơi cao nhất thế giới với độ cao gần 6.700m (22.000 feet) và được mệnh danh là sinh vật “đứng trên tất cả vạn vật”.  Để tồn tại, chúng cần rất ít oxy và thức ăn chính là những côn trùng nhỏ bị gió thổi lên. 

Minh Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn