Những siêu xe thời bao cấp làm nức lòng người Việt

Kinh tếThứ Hai, 22/05/2017 17:14:00 +07:00

Chỉ cần một lần sở hữu những siêu xe dưới đây, người Việt đã có thể thoải mái ngẩng cao đầu trước những sự thèm thuồng của người đối diện.

Bao cấp là thời kỳ nhiều mẫu "siêu xe" huyền thoại ra đời. Chúng được xem như một tài sản của mỗi gia đình sở hữu chúng.

Honda Dream

Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Honda Dream đã từng là ước mơ của nhiều người cũng như là niềm kiêu hãnh của những người lái chúng. Đối với người Việt thời bấy giờ, chiếc xe Dream phải đáng giá cả gia tài, ngang ngửa một ngôi nhà mặt phố. 

Hinh anh

 Honda Dream đã từng là ước mơ của nhiều người.

Chính bởi độ bền của máy móc ( động cơ 4 được làm mát bằng gió với dung tích xi-lanh tận 97 phân khối và hộp số 4 cấp ) kết hợp với kiểu dáng sang trọng cùng sự hiếm có, đắt đỏ đã khiến Dream được ưa chuộng nhất sau Super Cub, trở thànhmột trong những chiếc xe huyền thoại của hãng xe Honda. 

Simson

Sau giải phóng năm 1975, Simson xuất hiện giống như một chiếc xe hơi sang trọng, trở thành giấc mơ của không biết bao nhiêu thanh niên Việt Nam thời bao cấp ấy.

Hinh anh

 Simson có lẽ khá hiếm vì không được nhập khẩu một cách đường hoàng.

Simson có lẽ khá hiếm vì không được nhập khẩu một cách đường hoàng mà phải theo đường “xách tay” của những người đang theo học hay lao động tại Liên Xô, Đông Đức hay Tiệp Khắc để vào nước.

Simson có bốn màu phổ biến là xanh nõn chuối, xanh đu đủ, đỏ và trắng. Xe dùng động cơ 50cc, hai thì, chạy xăng pha nhớt và hộp số 3 cấp. Xe có một nhược điểm được nhớ tới nhất đó chính là chìa khóa điện có thể mở được vài xe, khiến người chủ phải mua thêm khóa dây.

Babetta

Trước khi tới Việt Nam vào những năm 80, Babetta từng được yêu thích tại nhiều đất nước với kiểu dáng sang trọng và thanh lịch của mình. Babetta được xem như là chiếc xe “quý tộc” thời bao cấp, là mơ ước của đại bộ phận người dân.

Hinh anh  3

Babetta.

Mặc dù rẻ hơn Super Cub nhưng Babetta vẫn phải đáng giá tới vài chỉ vàng. Xe đặc biệt rất khỏe, người dân thời bấy giờ thường sử dụng những chiếc Babetta đã cũ để thồ hàng, đồ đạc nặng... Lâu dần, người ta bắt đầu gọi lái tên xe là “ba bét nhè”.

Với sự xuất hiện của nhiều dòng xe máy khác cũng như việc xe nhanh xuống cấp, Babette không còn phù hợp với nhịp sống của người dân Việt Nam.

Super Cub

Nhờ vào lợi thế cực lớn về tính tiện dụng, bền bỉ lại tiết kiệm xăng, Super Cub được coi là một trong những huyền thoại của hãng xe Nhật Bản-Honda.

Hinh anh  4

 Super Cub.

Được sản xuất từ năm 1985 với số lượng vượt 60 triệu xe vào năm 2008, Super Cub trở thành xe máy hút khách nhất trong lịch sử thế giới. Chỉ cần nhắc tới tên xe, những người ngoài 50 lại thấy nao lòng, bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm.

Những mẫu Super Cub đầu tiên được nhập về Việt Nam dưới dạng xe cũ là đời 78, 79 hay cao cấp hơn là đời 81 với các loại động cơ khác nhau và đẳng cấp hơn hẳn đó là Honda DD, Cub 82... Được người dân Việt Nam ưa chuộng nhất vẫn là những phiên bản với động cơ 50cc, tiếp đó là 70cc, 90cc...

Video: Chiêm ngưỡng mô tô tự lái của Honda

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn