Những siêu bão hung tợn tấn công Philippines năm 2013

Thế giớiThứ Bảy, 09/11/2013 11:28:00 +07:00

(VTC News) – Haiyan là siêu bão lớn nhất thế giới năm 2013 đổ bộ vào Philippines.

(VTC News) – Haiyan là siêu bão lớn nhất thế giới năm 2013 đổ bộ vào Philippines, khiến hàng trăm người thiệt mạng hôm 8/11.

1. Siêu bão Haiyan làm ít nhất 100 người chết ở Philippines và dự báo thương vong sẽ còn tăng, một quan chức chính phủ nước này cho hay. Siêu bão Haiyan tấn công Philippines hôm 8/11 với sức gió lên tới 380km/h đã băng qua 6 đảo ở Philippines, theo CNN.

Bầu trời trắng xóa khi bão Haiyan đổ bộ  Philippines ngày 8/11 

“Theo thông tin ban đầu từ thành phố Tacloban, nhiều thi thể nằm rải rác trên đường” - Reuters dẫn lời ông John Andrews, cục phó Cục Hàng không Dân dụng Philippines cho biết.

Bão Haiyan tấn công đảo Samar, Philippines làm hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Trận bão hiện đã ra khỏi Philippines sau khi tàn phá tài sản, gây lở đất và lụt, làm tê liệt mạng lưới điện và liên lạc trên nhiều đảo ở Philippines.

Hãng tin CNN sáng nay dẫn thông tin từ Thông tấn xã Philippines cho biết khoảng 20 người đã chết đuối khi bão đổ vào thị trấn Palo thuộc đảo Leyte hôm 8/11. Thông tấn xã Philippines dẫn nguồn tin truyền hình địa phương cho hay 9 trong số các nạn nhân là trẻ em.

“Đa số các nạn nhân bị thương rất nặng ở đầu và phần trên cơ thể, cho thấy có thể họ bị sóng cuốn và va đập vào các vật thể” – bản tin truyền hình trên mô tả.

Cây cổ thụ bật gốc ở Barangay Mabolo, thành phố Cebu 

2. Ngày 21/9, siêu bão Usagi với sức gió 240km/h đã càn quét nhiều đảo phía Bắc Philippines, khiến 18 người chết, gây mất điện và gián đoạn mạng lưới viễn thông, làm lở đất và lũ lụt.

Siêu bão Usagi gây lũ quét, làm bật gốc cây cối trên núi và cuốn xuống vùng đồng bằng. Nhiều ngôi nhà bị sập hoặc tốc mái, Hoa màu bị tàn phá nặng nề.

Khi đó, lực lượng cứu hộ đã được cử tới giúp đỡ các hộ gia đình ở tỉnh Batanes, Philippines bị ảnh hưởng. Tỉnh này có gần 16.000 dân.

Người dân Philippines di chuyển trong mưa bão 

Nhân viên cứu hộ đưa một nạn nhân ra khỏi khu vực ngập nước trên đảo Luzon, Philippines.  

3. Ngày 12/8, siêu bão Utor với sức gió lên tới 210km/h tấn công Philippines làm 42 người mất tích, hơn 7.500 người và 200 xe cộ mắc kẹt tại các cảng

Nhiều trường học tại Manila phải đóng cửa. Theo các đài phát thanh địa phương, gió mạnh thổi bay những nóc nhà và mái che của một sân bóng rổ tại thị trấn Dinalungan nước này.

Công nhân dỡ poster quảng cáo trước khi bão Utor tấn công Philippines 
Siêu bão Utor càn quét Philippines 

4. Siêu bão Nari đổ bộ vào phía Bắc Philippines ngày 12/10 khiến 13 người thiệt mạng, hơn 2 triệu người rơi vào cảnh mất điện.

Bão Nari kèm mưa to gió lớn, làm đổ nhiều cây cối và tốc mái nhiều căn nhà, khiến nhiều nơi bị ngập lụt, ảnh hướng nghiêm trọng đến lưới điện trong khu vực.

Cơn bão lớn này đã phá hủy hệ thống điện tại 37 thành phố và thị trấn, khiến nhiều người dân phải sống trong cảnh tối tăm.


Siêu bão Nari gây ngập lụt đường phố ở Philippines 

Một chiếc xe tải di chuyển trong nước lũ 

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn