Những sai lầm khi pha sữa không tốt cho sức khoẻ của bé

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 06/05/2016 07:36:00 +07:00

Những tác dụng của sữa công thức có thể không phát huy tối đa, nguyên nhân xuất phát từ một vấn đề rất phổ biến đó là các mẹ pha sữa không đúng cách.

Những tác dụng của sữa công thức có thể không phát huy tối đa, nguyên nhân xuất phát từ một vấn đề rất phổ biến đó là các mẹ pha sữa không đúng cách.

Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, mẹ cần bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ bằng sữa công thức. Một trong những loại sữa công thức mô phỏng giống với sữa mẹ hiện đang rất được ưa chuông là sữa Aptamil của Anh. Những loại sữa công thức như sữa Aptamil rất tốt vì không chỉ giúp trẻ có cơ thể khoẻ mạnh, mà còn hỗ trợ phát triển trí não.
 
Sữa Aptamil Anh tốt hỗ trợ sự phát triển của trẻ
Sữa Aptamil Anh tốt hỗ trợ sự phát triển của trẻ 
Tuy nhiên, những tác dụng của sữa công thức có thể không phát huy tối đa. Nguyên nhân xuất phát từ một vấn đề rất phổ biến đó là các mẹ pha sữa không đúng cách.

Dùng nước khoáng để pha sữa công thức cho bé

Đôi khi, nhiều cha mẹ dùng nước khoáng thay thế cho nước lọc đã đun sôi để để pha sữa cho em bé. Nước khoáng là loại nước bão hòa chứa hàm lượng khoáng chất cực kì cao có thể gây hại đến trẻ sơ sinh. Trong khi đó, những loại công thức như sữa Aptamil được các nhà khoa học tại Anh và Đức nghiên cứu cẩn thận sao cho lượng khoáng chất cân bằng, đáp ứng phù hợp với nhu cầu của trẻ, giúp cơ thể trẻ dễ hấp thu. Vì thế, dùng nước khoáng pha sữa cho con có thể khiến bé thừa khoáng. Mặt một số loại nước khoáng còn chứa nhiều muối và canxi, cao hơn lượng chất mà trẻ cần hấp thụ. khác bị ngộ độc, hại thận, rất nguy hiểm.

Hiểu sai về nước ấm

Phần lớn các mẹ đều biết rằng không nên pha sữa công thức bằng nước lạnh hay nước quá nóng. Loại nước tốt nhất để pha sữa là nước đun sôi để nguội đến nhiệt độ theo đúng khuyến cáo ghi trên tất cả các hộp sữa. Ví dụ, sữa Aptamil tốt nhất nên pha sữa với nước đun sôi để nguội tại 40oC.
Sữa Aptamil với công thức bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ
Sữa Aptamil với công thức bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ 
Tuy nhiên, nếu mẹ đã từng pha nước nóng với nước lạnh để được nước ấm thì đây là cách làm hoàn toàn không chính xác. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nước pha sữa cần phải nóng đến ít nhất là 70 độ C để thanh trùng, diệt vi khuẩn trong cả nước.

Dùng nước hoa quả pha sữa

Thật sai lầm khi một số mẹ cho rằng, thêm nước cam hoặc chanh vào trong sữa giúp tăng hương vị khiến trẻ hứng thú với việc uống sữa hơn. Thực tế, nước cam và nước chanh đều thuộc hàng những loại hoa quả acid AHA cao, acid AHA gặp protein trong sữa sẽ làm cho protein biến chất, từ đó giảm thấp giá trị dinh dưỡng của protein.

Pha sữa theo công thức riêng của mẹ

Với suy nghĩ thêm nhiều bột sữa sẽ giúp con hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, nhiều mẹ có xu hướng không tuân theo hướng dẫn sử dụng trên hộp sữa mà thường thay đổi theo cách của riêng mình.  Cụ thể, 1 thìa gạt ngang sữa Aptamil của Anh tương ứng với 30ml nước. Tuy nhiên, nhiều mẹ thường dung một thìa đầy để pha. Có thể mẹ không ngờ, nhưng những hành động này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé cưng.

Theo các chuyên gia, nếu mẹ cho quá nhiều nước khi pha sữa, bé cưng sẽ không hấp thụ được đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Ngược lại, khi mẹ cho quá nhiều bột sữa, trẻ sẽ có nguy cơ bị táo bón. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ không nên cho bất cứ “dị vật” nào vào sữa của con nếu không có sự cho phép của bác sĩ. Đặc biệt, không nên sử dụng nước cơm hoặc nước luộc rau để pha sữa cho bé đâu mẹ nhé!

Không vệ sinh dụng cụ pha sữa

Trong giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ còn rất non nớt và rất dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn gây bệnh. Để tránh làm con bị bệnh, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ tất cả bình sữa, núm vú và những vật dụng liên quan trước khi sử dụng. Nên rửa bằng nước nóng và xà phòng chuyên dụng. Không nên sử dụng các loại xà phòng thông thường, vì chúng có thể chứa chất độc hại với sức khỏe của bé.

Cất giữ sữa quá lâu

Thỉnh thoảng, khi trẻ không bú hết bình sữa của mình, nhiều mẹ có xu hướng “ướp lạnh” sữa để có thể tiếp tục sử dụng trong những lần sau mà không cần biết, liệu sữa công thức để được bao lâu là an toàn.

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như hướng dẫn ghi trên bao bì của nhà sản xuất (ví dụ sữa Aptamil), sữa tốt nhất nên được uống trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi pha, nếu bé không bú hết sữa, mẹ không nên cho bé sử dụng lại phần sữa còn thừa. Thậm chí, cho dù để sữa ở trong tủ lạnh, mẹ cũng nên đổ phần sữa thừa sau 24 tiếng không sử dụng. Ngoài ra, mẹ nên lưu ý, nếu giữ sữa trong tủ lạnh, mẹ không nên để sữa của con ở 2 bên cửa, vì ở đây hơi lạnh thường không được đều. Nên để sữa của bé ở trong ngăn chính tủ lạnh.

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn