Những sai lầm khi ăn lẩu mùa đông, ít người biết

Sức khỏeThứ Hai, 11/12/2017 07:24:00 +07:00

Lẩu là món ăn khoái khẩu của mùa đông, nhưng ăn lẩu sai cách có thể khiến bạn rước họa vào thân vì thế mọi người cần hết sức lưu ý.

Ăn lẩu quá nóng

Xì xụp bên nồi lẩu nóng là thú vui và sở thích của 99% người Việt Nam và quan niệm lẩu phải ăn nóng mới ngon, vừa gắp ra ăn ngay thì tuyệt vời. Thế nhưng, nhìn dưới góc độ khoa học, việc ăn lẩu quá nóng sẽ là nguyên nhân khiến cho bạn bị tổn thương khoang miệng, thực quản và dạ dày...

Chính vì thế, khi đồ ăn được gắp trực tiếp từ nồi lẩu ra nên để ấm ấm, sau đó mới thưởng thức.

Ăn lẩu tái

Rất nhiều người có thói quen ăn đồ tái vì cho rằng đồ tái sẽ ngọt hơn, các chất vẫn còn được bảo toàn nhưng đây lại là thói quen cực kì nguy hại cho hệ tiêu hóa, dễ bị nhiễm vi khuẩn và kí sinh trùng từ đồ ăn tái, sống.

1

 

Cho quá nhiều loại đồ ăn lẫn lộn cùng lúc

Thông thường một nồi lẩu bạn sẽ phải chuẩn bị khá nhiều thực phẩm khác nhau và nếu như vô tình không biết đến các loại thực phẩm kiêng kị kết hợp với nhau thì trong khi nhúng lẩu cho nhiều đồ ăn lẫn lộn có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Nên cho lần lượt thực phẩm vào đợi chín sau đó vớt ra thả tiếp lượt khác để đảm bảo an toàn.

Ăn lẩu không điều độ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên ăn lẩu khoảng 1-2 lần một tuần cho dù nó có ngon và hấp dẫn đến đâu, ăn quá nhiều có thể là một sai lầm khi ăn lẩu và dễ dàng gây bênh về dạ dày, đường ruột và tuyến tụy..

Ngồi ăn lẩu quá lâu

Nhâm nhi trong ăn uống là thói quen của người Việt Nam thế nhưng đó là sai lầm khi ăn lẩu. Ăn liên tục trong mấy tiếng dạ dày của bạn sẽ phải làm việc liên tục hết công suất dễ rối loạn tiêu hóa, đau bụng...

2

 

Trong quá trình ăn tầm 30 phút nên thay nước lẩu 1 lần để tránh thực phẩm đun lâu hàm lượng nitric tăng lên, vitamin bị phân hủy, biến chất gây hại cho cơ thể thậm chí là dẫn đến ung thư.

Cho quá nhiều sa tế, bột ngọt, gia vị nấu lẩu

Những gia vị này thường chỉ nên cho một lượng vừa đủ để tạo mùi vị chứ không nên lạm dụng bởi nó không tốt thậm chí còn gây nguy hại cho sức khỏe.

Ngoài những sai lầm thường trực ở trên thì mọi người cũng cần lưu ý đến một số đối tượng không nên ăn lẩu vì lẩu không tốt cho tình trạng bệnh lý.

- Người đang bị viêm loét dạ dày, nhiệt miệng, viêm họng mãn, người bị bệnh trĩ... không nên ăn lẩu.

- Người bị dị ứng với hải sản hoặc nấm thì tránh các loại thực phẩm này khi ăn.

- Người bị gout, huyết áp cao cũng không nên ăn nhiều vì các món lẩu thường rất nhiều dinh dưỡng.

- Cuối cùng là những người mắc bệnh ở đường ruột, điển hình là viêm dạ dày ruột cấp tính.  

 Video: Biến chứng sức khỏe khi ăn lẩu ếch không rõ nguồn gốc

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn