Những sai lầm khi ăn cơm nhiều người mắc phải

Sức khỏeThứ Năm, 07/12/2017 16:36:00 +07:00

Cơm là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của các gia đình Việt thế nhưng bạn có chắc chắn rằng bạn đang ăn cơm đúng cách, sau đây là những sai lầm khi ăn cơm mà cực kì nhiều người mắc phải, cùng theo dõi để tránh nhé.

Uống trà trong và sau bữa ăn

Đây là sai lầm khi ăn cơm và là thói quen của số đông người Việt.

Nhiều người cho rằng uống trà trong và sau khi ăn cơm vừa ăn luôn tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn, dễ tiêu hóa... tuy nhiên điều này lại là một sai lầm.

Nước trà sẽ khiến cho các chất protein trong thức ăn bị kết tủa lại, làm co niêm mạc dạ dày, loãng dịch vị và gây ra những tác động không tốt đến hệ tiêu hóa của cơ thể đặc biệt là việc hấp thụ sắt.

Ăn thức ăn trước, ăn cơm sau

Đây là hiện tượng thường thấy ở trẻ nhỏ, trẻ thường thích ăn thức ăn trước sau đó mới ăn cơm và các bậc phụ huynh cũng đồng ý với điều đó để con ăn được nhiều thế nhưng cách ăn này lại gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe lâu dài của bé.

duong_trang_da_bang_com

 

Trẻ ăn thức ăn trước sau đó mới ăn cơm dễ dẫn đến tình trạng chán cơm, thiếu tinh bột gây suy dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn đó là khi ăn thức ăn trước chất đạm trong thức ăn sẽ chuyển ngay thành axit uric bám vào các khớp xương và hình thành nên bệnh Gout về lâu dài.

Chính vì thế các bậc phụ huynh hãy cho bé ăn cơm hợp lý, nên ăn cơm và thức ăn cùng nhau để việc hấp thu dinh dưỡng được tốt nhất.

Ăn cơm chan canh

Nếu được hỏi thì chắc chắn 99% mọi người sẽ trả lời rằng: “Ăn cơm chan canh ngon và dễ ăn” nhưng đây lại chính là một trong những sai lầm khi ăn cơm mà rất nhiều người đang mắc phải.

Ăn cơm cùng với bất cứ loại nước nào kể cả nước canh, nước lọc hay nước ngọt... đều ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiêu hóa, dễ gây chướng bụng, đầy hơi, làm chậm quá trình tiêu hóa, dễ gây đau dạ dày vì ăn cơm chan canh mọi người thường nuốt nhanh hơn là nhai kỹ.

com_nguoi

 

Lời khuyên: nên uống nước canh cuối cùng khi ăn để hệ tiêu hóa của bạn được khỏe mạnh.

Ăn quá nhiều cơm

Đừng cố ăn quá nhiều cơm cho dù đồ ăn có ngon đến mấy vì sau khi ăn xong dạ dày của bạn sẽ phải hoạt động quá công suất gây trở ngại cho hệ tiêu hóa.

Ăn cơm nguội

Tận dụng cơm nguội để hâm nóng lại hay làm cơm rang là việc làm phổ biến mà mọi người đang tự rước bệnh cho mình. Dù cơm không hề bị biến chất, không thiu thối nhưng nó vẫn có thể gây ngộ độc nhẹ thì buồn nôn, mệt mỏi, nặng thì tiêu chảy và phải nhập viện.

Vì thế, hãy ăn cơm nóng hoặc cơm vừa được để nguội, cơm ăn không hết phải bảo quản trong tủ lanh và tuyệt đối không ăn cơm để quá 24h, đã có dấu hiệu bị hỏng.

Video: Nòng nọc, đặc sản chỉ đãi khách quý 

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn