Những sai lầm ‘chết người’ khi ăn giá đỗ

Sức khỏeThứ Hai, 18/07/2016 06:41:00 +07:00

Dù chứa nhiều vitamin và dưỡng chất mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng giá đỗ cũng có thể trở thành "con dao 2 lưỡi" gây nguy hại cho sức khoẻ nếu không biết sử dụng hợp lý.

Giá đỗ rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin đặc biệt là vitamin C. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều khoáng chất amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals) rất bổ dưỡng cho cơ thể. Về thành phần dinh dưỡng, cứ 100g giá đỗ lại chứa 5.5g protid, 5.3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1.4mg Fe, 0.2mg vitamin B1, 0.13mg vitamin B2, 0.75mg vitamin PP, 0.09mg vitamin B6, 10mg vitamin C.

Dù nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khoẻ nhưng giá đỗ cũng có thể mang lại những tác dụng phụ không mong muốn nếu dùng tuỳ tiện. 

gia-do-1431567393702-20-0-275-500-crop-1431567451263

 Giá đỗ tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng tùy tiện thì cũng mang đến nhiều bất lợi

Xào giá đỗ với gan lợn

Giá đỗ xào gan lợn là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình, tuy nhiên sự kết hợp của 2 loại thực phẩm này là một sai lầm.

Nguyên nhân là bởi trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, còn trong gan lợn lại có chứa lượng đồng lên tới 2,5mg/100g và 25mg sắt. Nếu kết hợp 2 thực phẩm này, sắt và đồng có trong gan lợn sẽ khiến vitamin C vị oxy hóa, biến thành chất bã mất hết tác dụng, gần như không còn dinh dưỡng. 

1443843600_gia-do-xao-gan-lonpng

 Xào giá đỗ với gan lợn là sự kết hợp sai lầm

Ăn giá đỗ khi bụng đói

Giá đỗ có tính mát, lành, nhưng những người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng không nên ăn, vì với tính hàn trong giá đỗ, nếu ăn vào sẽ làm bệnh tình nặng thêm. Đặc biệt không ăn khi bụng đói vì sẽ không tốt cho dạ dày.

Nếu cố tình ăn giá đỗ, nhất là ăn với số lượng nhiều sẽ khiến khí huyết ngừng trệ gây mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, tỳ vị yếu dẫn đến bệnh về đường tiêu hóa.

Ăn khi chưa được nấu chín

Ăn giá đỗ khi chưa được nấu chín có nguy cơ ngộ độc cao, bởi giá thường được làm ở nhiệt độ 30 – 350C, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Hơn nữa, ăn giá sống nếu chưa rửa sạch sẽ dễ nhiễm vi sinh vật. Vì vậy, nếu muốn ăn giá đỗ sống thì trước khi dùng nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối.

1443843454_gia-do1png

 Ăn giá đỗ khi chưa được nấu chín có nguy cơ ngộ độc cao

Ăn giá đỗ khi đang uống thuốc

Giá đỗ có tính giải các chất độc nhưng nó cũng giải luôn tác dụng của thuốc, vì thế nếu đang uống thuốc điều trị một căn bệnh nào đó không nên ăn giá đỗ gần với khi uống thuốc.

Chọn nhầm giá bẩn 

Nếu giá đỗ chỉ ngâm, ủ theo cách truyền thống với nước sạch thì rất sạch sẽ và bổ dưỡng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc từ đầu đến cuối khâu sản xuất để sản xuất ra những cọng giá không rễ, mập mạp, trắng đẹp bắt mắt, tăng trưởng nhanh… Những loại hóa chất này có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, trong đó nghiêm trọng nhất là chúng có thể gây nên chứng bệnh nguy hiểm như ung thư.

Để loại bỏ giá đỗ bẩn ra khỏi bữa ăn, các bà nội trợ cần chú ý nên chọn loại giá thân gầy, dài, màu không quá trắng và có rễ dài.

Video: Phát hiện cơ sở làm trắng giá đỗ bằng hóa chất

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn