Những quy chế an ninh 'ngầm' chưa từng có ở Sân bay Đà Nẵng

Thời sựThứ Tư, 31/12/2014 07:27:00 +07:00

Những quy chế ngầm định giữa Cảng hàng không Đà Nẵng và các đơn vị khai thác đã đưa Sân bay Đà Nẵng lên Top 3 tốt nhất thế giới trong danh sách của Dragon Air

(VTC News) - Trung tâm An ninh Hàng không Đà Nẵng đã có những quy chế phối hợp 'ngầm định' giúp Sân bay Đà Nẵng trở thành '1 trong 3 sân bay tốt nhất thế giới'.

“4 xin và 4 luôn”

Theo thống kê của Trung tâm An ninh Hàng không, Sân bay Đà Nẵng, mỗi ngày, Sân bay Đà Nẵng đón hơn 100 chuyến bay cất, hạ cánh cùng khoảng 16.000 tấn hàng hóa qua cảng/năm nên để đảm bảo công tác quản lý, an toàn cho hành khách và tài sản là vấn đề không hề đơn giản.

Và nhất là khi Cảng hàng không vừa đạt công suất phục vụ tối đa lên đến 5 triệu hành khách/năm thì an ninh là vấn đề được đặt lên hàng đầu.


Những quy chế an ninh 'ngầm' chưa từng có ở Sân bay Đà Nẵng
Quy định '4 xin và 4 luôn' được tuân thủ thực hiện từ các đơn vị trong và ngoài sân bay 

Ông Phạm Phú Mỹ, Phó Giám đốc Cảng, kiêm Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Sân bay Quốc tế Đà Nẵng cho biết: “Không phải vô cớ mà hãng Dragon Air, một trong những hãng hàng không tiêu chuẩn 4 sao với hành trình ở 96 sân bay trên thế giới bình chọn cho Sân bay Đà Nẵng là 1 trong 3 sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới.

Hai năm gần đây, tình trạng hành khách phàn nàn về cung cách ứng xử của nhân viên sân bay cũng như hoạt động phi hàng không tại Sân bay Đà Nẵng đã không còn nữa. Nhất là dịch vụ sân đỗ, đón chờ, … Đặc biệt là dịch vụ trung chuyển, taxi đã làm du khách hài lòng.

Để đạt được những kết quả đó, chúng tôi đã có những quy chế ngầm định mà nếu bất cứ đơn vị nào vi phạm cũng sẽ xử lý nghiêm, dù là nội bộ hay dịch vụ bên ngoài”.


Những quy chế an ninh 'ngầm' chưa từng có ở Sân bay Đà Nẵng
Hoạt động taxi tại Sân bay Đà Nẵng luôn được giám sát chặt bởi những quy định mang tính đặc trưng riêng của Sân bay Đà Nẵng 

“Quan điểm của Cảng hàng không Đà Nẵng là dịch vụ phi hàng không cũng quan trọng không kém dịch vụ hàng không nên các công tác đảm bảo an ninh cho hành khách, an toàn cho hành lý, cũng như đảm bảo hài lòng cho hành khách khi rời sân bay cũng được chú trọng. Trong đó, dịch vụ taxi là một trong những điển hình”, ông Phạm Phú Mỹ nói.
Những quy chế an ninh 'ngầm' chưa từng có ở Sân bay Đà Nẵng
Đảm bảo an toàn đối với hành lý của hành khách là một trong những tiêu chí hàng đầu của Sân bay Đà Nẵng 

“Ngoài việc bố trí, quy hoạch bãi đậu đổ phương tiện của các hãng taxi và hành khách cho từng loại phương tiện. Công tác quản lý đối với taxi cũng được chúng tôi quản lý thông qua những nguyên tắc ngầm định. Chúng tôi xem hoạt động của lực lượng taxi cũng như hoạt động của lực lượng sân bay. Phải tuân thủ quy định “4 xin và 4 luôn”, mỗi hãng taxi đều phải có nhân viên điều hành, cam kết thực hiện nghiêm túc quy định của sân bay từ thái độ phục vụ cho đến vận hành xe.

Tất cả các đơn vị hoạt động tại khu vực Cảng đều phải được được đăng ký, tập huấn tại Trung tâm An ninh về nghiệp vụ cũng như văn hóa ứng xử trong ngành và sẽ dừng hoạt động nếu hãng ấy vi phạm sẽ xử lý ngay lập tức”, Ông Phạm Phú Mỹ nhấn mạnh.


Chính vì vậy, theo thống kê của Trung tâm An ninh hàng không Sân bay Đà Nẵng, trong năm 2014, có 1.250 đầu xe của 6 hãng taxi đang hoạt động tại sân bay nhưng Trung tâm chỉ xử lý 120 trường hợp vi phạm các quy định, bằng 1/4 số vụ việc so với cùng kỳ năm 2013 (năm 2013, lực lượng an ninh hàng không sân bay Đà Nẵng đã xử lý 421 trường hợp xe taxi vi phạm các quy định về hoạt động tại Sân bay). Các hành vi gây rối an ninh trật tự đã giảm mạnh và gần như không xuất hiện.
 
“Không chỉ vậy, lực lượng xe ôm cũng mang thương hiệu “xe ôm hàng không”, bởi tất cả các cá nhân tham gia hoạt động tại đây đều phải qua đào tạo, tập huấn về các quy định phục vụ như đậu đỗ, đón trả khách, hòa nhã, thân thiện, không tranh giành…

Chỉ cần một phàn nàn của hành khách thì lái xe ôm cũng có thể bị cấm hoạt động tại vĩnh viễn tại khu vực. Chính điều đó đã làm nên thương hiệu cho lực lượng an ninh hàng không sân bay Đà Nẵng”, ông Phạm Phú Mỹ nhấn mạnh.


“Con át chủ bài” trong kiểm soát an ninh!


Cũng theo ông Mỹ, với hơn 160 nhân viên an ninh cả chiến sỹ lẫn cán bộ quản lý được tập huấn theo tiêu chuẩn phục vụ của hiệp hội hàng không thế giới, để đảm bảo an ninh trật tự cho cả khu vực sân bay từ nhà ga cho đến sân đỗ, lực lượng an ninh đã sử dụng công nghệ giám sát như “con át chủ bài” nhằm đáp ứng chất lượng phục vụ cho hành khách.

Những quy chế an ninh 'ngầm' chưa từng có ở Sân bay Đà Nẵng
Hệ thống camera an ninh, "con át chủ bài" trong công tác kiểm soát an ninh tại sân bay Đà Nẵng 

“Việc số lượng các vụ vi phạm về taxi giảm 1/4 số trường hợp vi phạm so với cùng kỳ năm ngoái cũng nhờ vào con át chủ bài này. Đó là hệ thống gần 200 camera trực tuyến, hoạt động 24/24 nhằm theo dõi, nhắc nhở và xử lý kịp thời mọi sự vụ có thể xảy ra tại khu vực giúp an ninh tại Sân bay Đà Nẵng được kiểm soát chặt nhất có thể”, Phó giám đốc Cảng hàng không Đà Nẵng nói.

Không chỉ vậy, hệ thống camera còn được vận dụng linh hoạt trong việc xác định danh tính hành khách; xác minh, nhận dạng chủ nhân của hành lý thất lạc khi đến và đi tại Nhà ga. Trong năm 2014, Trung tâm đã xác minh và trả lại tài sản cho 230 trường hợp vô chủ với trị giá hơn 300 triệu đồng và tìm tài sản thất lạc trao cho khách 25 lần với trị giá gần 200 triệu đồng.

Ông Hà Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết: "Những năm về trước, những sự cố đáng tiếc như hành khách gây rối, tung tin đồn dưới nhiều hình thức gây mất an ninh trật tự còn xảy ra.

Nhưng vài năm gần đây, không còn xuất hiện các trường hợp như vậy, bởi tất cả các khu vực trong và ngoài sân bay đã được siết chặt. Và nhất là không để xảy ra xung đột dù nhỏ nhất giữa nhân viên và hành khách, thậm chí giữa hành khách và hành khách".


Những quy chế an ninh 'ngầm' chưa từng có ở Sân bay Đà Nẵng
Hành lý tại sân bay được kiểm soát chặt nhằm đảm bảo an ninh, an toàn 

"Tôi thực sự cảm kích vì sự nhiệt tình của lực lượng an ninh hàng không sân bay Đà Nẵng. Hành lý của tôi thất lạc, mà tài sản đã ra khỏi sân bay, tôi nghĩ khó mà tìm lại được. Nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau vài giờ đồng hồ vào cuộc, các đồng chí an ninh đã mang về tài sản cho tôi không thiếu một món đồ.

Đó là sự thân thiện, hết lòng vì hành khách, hình ảnh đẹp vô cùng", hành khách Lê Nghĩa quên một chiếc va ly kéo bên trong có một laptop và USD, tổng trị giá lên đến 100 triệu đồng tại khu vực ga đến quốc tế chia sẻ.


"Việc bảo quản hành lý cho khách cũng như truy tìm hành lý thất lạc được phối hợp rất tốt. Chính vì vậy, một trong những tiêu chí của hãng hàng không Dragon Air đã chấm điểm rất cao cho Sân bay Đà Nẵng, giúp Sân bay Đà Nẵng đứng vị trí thứ 3 trong 96 sân bay mà hãng này khai thác”, ông Phạm Phú Mỹ nói.

Video: Vờ làm hành khách ăn trộm ở sân bay Nội Bài



Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn