Những 'quân sư' đắc lực của Tổng thống Putin, họ là ai?

Thế giớiThứ Ba, 29/12/2015 01:54:00 +07:00

Các chính trị gia này đều là những người việc chăm chỉ, trung thành, giải quyết tốt những nhiệm vụ khó khăn trong kinh tế, quản lý nhà nước

(VTC News) - Các chính trị gia này đều là những người việc chăm chỉ, trung thành, giải quyết tốt những nhiệm vụ khó khăn trong kinh tế, quản lý nhà nước và các vấn đề chính trị.
Trong cuộc phỏng vấn lúc mới lên nắm quyền, khi được hỏi ai là đồng nghiệp thân tín nhất, Tổng thống Nga Putin đã không ngần ngại nêu ra 5 cái tên: Nikolai Patrushev, Sergei Ivanov, Dmitry Medvedev, Alexei Kudrin, Igor Sechin.
Bộ tứ trợ thủ đắc lực của Tổng thống Nga Putin (theo chiều kim đồng hồ từ trái, phía trên): Nikolai Patrushev và Dmitry Medvedev, Sergei Ivanov, Alexei Krudin, Igor Sechin
Bộ 5 trợ thủ đắc lực của Tổng thống Nga Putin (theo chiều kim đồng hồ từ trái, phía trên): Nikolai Patrushev và Dmitry Medvedev, Sergei Ivanov, Alexei Krudin, Igor Sechin 
Đó là những công sự mà ông Putin tin tưởng nhất. Và giờ đây, sau 15 năm chèo lái nước Nga, những cái tên đó vẫn là ở trong nhóm chủ chốt, có tiếng nói trong việc quyết định các chính sách chiến lược của chính phủ và doanh nghiệp lớn.
Ông Patrushev từng là giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) từ năm 1999 cho tới khi ông được bầu làm Thư ký Hội đồng an ninh Nga vào năm 2008.
Cặp đôi quyền lực nước Nga hơn một thập kỷ qua- Dmitry Medvedev và Vladimir
Cặp đôi quyền lực của nước Nga hơn một thập kỷ qua - Vladimir Putin và Dmitry Medvedev
Ông Ivanov là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Phó Thủ tướng. Từ năm 2011, ông ông được bổ nhiệm giữ chức Chánh văn phòng Tổng thống Nga.
Ông Medvedev là Tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, cùng ông Putin tạo thành bộ đôi ăn ý và hiện ông là Thủ tướng Nga.
Ông Kudrin là Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga cho đến năm 2011. Tuy ông không còn giữ chức vụ nào nhưng vẫn có mặt trong các cuộc họp cố vấn cho Tổng thống về các vấn đề kinh tế và tài chính.
Ông Sechin, từng nắm giữ các vị trí cấp cao trong chính phủ Nga. Hiện ông đang là giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí quốc gia Rosneft.
Ông Yuri Trutnev, Phó Thủ tướng kiêm phái viên Tổng thống tại Vùng Liên bang Viễn Đông.
Ông Yuri Trutnev, Phó Thủ tướng kiêm phái viên Tổng thống tại Vùng Liên bang Viễn Đông Nga. 
Bộ 5 nhân vật chủ chốt này cho thấy hai điểm quan trọng về những người điều hành nước Nga: 
Thứ nhất, sự luân phiên, tiếp nối trong nhóm những người thân cận với Tổng thống Putin. Hiếm có sự thay đổi về mặt tổ chức trong nhóm chủ chốt này và cũng không có bị loại ra khỏi nhóm.
Thứ hai, họ đều là những người đồng nghiệp từng làm việc với ông Putin ở KGB hoặc vào những năm 1990 ở St Petersburg.
Một số người thậm chí đã từng giữ những chức vụ cấp cao từ trước khi ông Putin lên nắm quyền. 
Chẳng hạn, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trước đây là Bộ trưởng Bộ các tình trạng khẩn cấp, là nhân vật chính trị nổi bật bên giai đoạn nửa cuối những năm 1990 và là lãnh đạo của đảng Nước Nga từ 2001-2005.
Bộ trưởng Shoigu được cho là xếp ở vị trí thứ hai về tầm ảnh hưởng trong số các cộng sự của Tổng thống Putin, chỉ đứng sau Chánh văn phòng tổng thống Sergei Ivanov
Những nhân vật này đều có mặt trong Hội đồng An ninh, một trong những tổ chức quan trọng nhất của Nga trong việc đưa ra các quyết định quan trọng.
Với mô hình quyền lực theo chiều dọc ở Nga, không phải các tất cả các chính sách đều được quyết định nhanh gọn, đòi hỏi phải có những người giúp sức trong việc phát triển và thực thi các dự án.
Một trong những nhân vật giữ vai trò đó là Yuri Trutnev. Ông Trutnev được bầu làm thống đốc khu vực vào năm 2000. 
Năm 2004, ông giữ chức Bộ trưởng Tài nguyên và Sinh thái. Đến năm 2013, ông giữ chức Phó Thủ tướng - Phái viên Tổng thống tại Vùng Liên bang Viễn Đông.
Các nhà quan sát Nga cũng chú ý đến vai trò của ông Vyacheslav Volodin trong việc giúp đỡ ông Putin điều hành đất nước từ năm 2011. 
Bên cạnh đó còn có một số ngôi sao mới nổi, đóng vai trò quan trọng trong chính quyền. 
Một trong số đó là chính trị gia trẻ tuổi, Alexander Galushka, thành viên của Mặt trận Nhân dân Nga cùng nhiều thành viên của các ủy ban cố vấn cho Tổng thống và Thủ tướng.


Minh Lý (Theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn