Những phát ngôn kinh điển của Tổng thống Trump ở châu Á

Thế giớiThứ Năm, 16/11/2017 07:27:00 +07:00

Trong chuyến công du châu Á dài nhất của một Tổng thống Mỹ kể từ năm 1991, ông Donald Trump đã có nhiều phát biểu ấn tượng về các vấn đề ngoại giao và thương mại trọng điểm.

Chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu từ ngày 3/11, kéo dài 12 ngày, đặt chân qua 5 nước lần lượt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Tại các nước, ông Trump đã có nhiều phát biểu quan trọng về những vấn đề ngoại giao và thương mại, cũng như những câu chuyện bên lề.

Dưới đây là một số phát ngôn nổi bật của Tổng thống Mỹ ở châu Á theo bình chọn của ABC News.

1. "Mối quan hệ này thực sự phi thường. Chúng tôi yêu mến nhau và hai nước của chúng tôi cũng yêu mến nhau. Tôi không nghĩ là chúng tôi từng thân thiết với Nhật Bản vào lúc nào đó hơn lúc này", ông Trump miêu tả mối quan hệ Mỹ - Nhật trước bữa tối với Thủ tướng Abe ngày 5/11.

trump-abe-golf-1

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe kí tặng mũ lưu niệm trong sự kiện đánh golf tại Nhật Bản. (Ảnh: AP)

2. "Thời kì kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc. Có người nói những phát ngôn của tôi quá mạnh nhưng hãy xem điều gì đã xảy ra với những phát ngôn yếu ớt trong suốt 25 năm qua", ông Trump nói về Triều Tiên trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhật Bản, ngày 6/11.

3. "Việc Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán và thực hiện thỏa thuận tốt cho nhân dân Triều Tiên và cả thế giới là một điều hợp lý",  ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

trump-quoc-hoi-han-quoc-2

 Tổng thống Mỹ phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc về Triều Tiên. (Ảnh: AP)

4. "Tôi không trách Trung Quốc. Cuối cùng thì làm sao có thể trách khi một nước vì lợi ích của nhân dân nước mình? Tôi công nhận hành động của Trung Quốc. Thực tế, tôi phải trách những người điều hành trước của chúng tôi đã để tình trạng thâm hụt thương mại vượt kiểm soát này hình thành và phát triển", – ông Trump nói về thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc đối với Mỹ tại một sự kiện xuất hiện cùng Chủ tịch Tập Cận Bình, ngày 9/11.

5. "Chúng tôi sẽ không chịu đựng tình trạng ăn cắp trắng trợn tài sản trí tuệ nữa. Chúng tôi sẽ đối đầu với các hành vi phá hoại khiến doanh nghiệp bị ép phải đưa công nghệ của họ cho người khác và phải tham gia liên doanh để được tiếp cận thị trường.

Chúng tôi sẽ giải quyết tình trạng trợ cấp khổng lồ cho các doanh nghiệp nhà nước khiến các đối thủ tư nhân bị đẩy ra khỏi hoạt động kinh doanh", ông Trump nói trong bài phát biểu với các lãnh đạo (CEO) bên lề diễn đàn cấp cao APEC tại Việt Nam ngày 10/11, mà theo ABC News là đang gián tiếp nhắc đến Trung Quốc.

Video: Tổng thống Mỹ lúng túng khi bắt tay tại ASEAN

6. "Tôi tin rằng Tổng thống Nga Putin cảm thấy ông ấy và Nga đã không can thiệp vào cuộc bầu cử. Về chuyện tôi có tin điều đó không, thì tôi đứng về phía các cơ quan của chúng tôi. Với sự điều hành của những người có năng lực, tôi rất tin tưởng vào các cơ quan tình báo của chúng tôi", ông Trump nói ở Hà Nội, Việt Nam ngày 12/11.

7. "Nhiều người nói rằng về thể chất thì một người khó mà qua nổi 12 ngày. Những ai đã đánh cược như thế hãy lấy tiền ra đi nhé, được không?", ông Trump nói về sức khỏe của mình trong chuyến đi châu Á, trên chuyên cơ Air Force One, ngày 13/11.

8. "Chúng tôi đã có một chuyến đi hết sức thành công. Rất nhiều việc liên quan đến thương mại đã được hoàn thành", ông Trump trả lời phóng viên tại Philippines trước khi trở về Mỹ, ngày 14/11.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn